Chưa xóa án lại tái phạm

Cập nhật, 06:33, Thứ Năm, 14/06/2018 (GMT+7)

Vừa chấp hành xong bản án 6 tháng tù giam tội trộm, Nguyễn Hoàng Nam (SN 1986, trú đường Lý Tự Trọng, Phường 2- TP Vĩnh Long) lại tái phạm nên tiếp tục ra tòa lãnh án.

Nguyễn Hoàng Nam nghiện ma túy và từng bị phạt 4 năm tù giam về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” nhưng vừa ra tù, Nam lại quay về con đường cũ.

Để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, Nam nhiều lần thực hiện hành vi trộm cắp. Tháng 7/2016, Nam bị bắt và bị TAND TP Vĩnh Long xử phạt 6 tháng tù giam tội trộm. Do lười lao động nên sau khi chấp hành xong án phạt, Nam không tìm việc làm mà tiếp tục đi trộm cắp.

Khoảng 1 giờ ngày 9/11/2017, Nam đi bộ đến khu vực cầu Kinh Cụt (Phường 1) mua ma túy sử dụng rồi vào khu vực chợ Vĩnh Long mua đồ ăn.

Ngang Trường THCS Lê Quý Đôn, Nam thấy bên trong rào có nhiều ghế nhựa liền lấy cây sào tre gần đó kéo hơn 10 cái ghế ra ngoài rồi leo rào vào khu vực gần cầu thang lấy thêm nhiều ghế xếp. Sau đó, Nam đón xe ôm chở số ghế vừa trộm đi tiêu thụ. Đến đường Phạm Thái Bường, Nam bị Công an Phường 4 phát hiện bắt giữ cùng tang vật.

Kết luận định giá số ghế Nam lấy cắp ở Trường THCS Lê Quý Đôn tổng cộng 48 cái, trị giá 441.600đ.

Trong thời gian chờ xử lý, Nam được cơ quan điều tra cho tại ngoại nhưng chỉ 2 ngày sau đó, Nam tiếp tục vào nhà cô ruột là bà Nguyễn Thị Kim Lý (ở đường Lý Tự Trọng, Phường 2) trộm lư đem bán. Cụ thể, khoảng 17 giờ ngày 11/11/2017, Nam thấy cửa sổ phòng bà Lý mở nhưng không có người liền trèo qua cửa sổ vào trong lấy bộ lư và 2 chân đèn đem bán được 1,2 triệu đồng. Khoảng 4 ngày sau, bà Lý phát hiện mất tài sản đã trình báo công an. Khi Công an Phường 2 mời làm việc, Nam thừa nhận và chỉ chỗ bán bộ lư cho công an đến thu hồi.

Kết luận định giá bộ lư của bà Lý trị giá 4,5 triệu đồng.

Do liên tiếp phạm tội trong thời gian chưa được xóa án và tài sản chiếm đoạt có tổng giá trị trên 4,9 triệu đồng nên Nguyễn Hoàng Nam tiếp tục bị khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Nam thừa nhận do nghiện ma túy và không có việc làm ổn định nên khi phát hiện tài sản không người trông giữ đã lén lút lấy trộm nhằm mục đích có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng.

Bản thân Nam nhận thức được hành vi mình gây ra là sai nhưng vẫn cố ý vi phạm thể hiện sự xem thường luật pháp nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

Mặc dù tài sản đã được thu hồi trả bị hại nhưng hành vi của Nam đã gây tâm lý hoang mang lo lắng trong quần chúng, ảnh hưởng đến trật tự địa phương nên cần xử mức án thật nghiêm để răn đe và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hoàng Nam 4 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

 

 

 

DIỄM PHƯỢNG