Tẩm xăng tự thiêu để... chứng minh tình yêu

Cập nhật, 05:32, Thứ Sáu, 04/05/2018 (GMT+7)

Bị bạn gái nghi ngờ và ghen tuông, Lâm Trường Bình (SN 1994, trú ấp An Hòa, xã An Bình- Long Hồ) bực tức mua xăng chế vào người rồi ôm bạn gái bật lửa tự thiêu, làm cả hai bỏng nặng.

Lâm Trường Bình và Nguyễn Tuyết Kiều Trinh (SN 1996, ở Phường 2- TP Vĩnh Long) quen nhau và phát sinh tình cảm từ tháng 9/2016.

Tuy nhiên, sau 1 tháng yêu nhau thì cả hai thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Chiều 20/1/2017, Bình và Trinh gặp nhau tại một nhà trọ ở Phường 5 và tiếp tục cự cãi do Trinh nghi ngờ Bình có mối quan hệ với cô gái khác.

Sau khi lời qua tiếng lại, Bình bỏ ra ngoài lấy xe gắn máy chạy đi. Một lúc sau, Bình quay lại trên tay cầm bình xăng đến thẳng chỗ võng chị Trinh đang nằm, vừa mở nắp bình xăng trút lên người, vừa trách: “Anh thương em thiệt mà, sao em đối xử với anh như vậy? Anh chết cho em coi, cho em ân hận suốt đời”.

Trinh bật dậy can ngăn thì bị Bình dùng tay câu cổ kéo sát vào rồi đổ phần xăng còn lại từ trên đầu xuống. Trinh vùng vẫy cố thoát, càng làm Bình bực tức, nên dọa: “Anh đốt xe luôn”.

Nói xong, Bình cầm hộp quẹt bật lửa và trong nháy mắt cơ thể cả 2 bùng cháy như ngọn đuốc sống. Bình và Trinh hoảng loạn la hét cầu cứu.

Chủ nhà trọ là anh Lê Đức Phúc chạy ra thấy Bình nằm lăn dưới đất dập lửa, còn Trinh chạy vào nhà tắm xối nước nên anh Phúc chụp cái gối phụ dập lửa trên người Trinh. Sau đó, anh Phúc cùng người dân xung quanh chở Bình và Trinh đến bệnh viện để cấp cứu. Do vết bỏng nặng, cả hai được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) điều trị tiếp.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, chị Trinh bị bỏng gây sẹo 2 vành tai, cằm, hàm phải và trái, cổ, ngực, bụng, lưng, 2 cánh tay và đùi, tỷ lệ thương tật chung 43%, ảnh hưởng thẩm mỹ.

Bản thân Bình cũng bị thương nhưng do hành vi dùng xăng gây bỏng cho người khác của Bình đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 3, Điều 104 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Bình.

Quá trình điều tra, Bình cho rằng do bị bạn gái nghi ngờ nên đổ xăng vào người tự thiêu để chứng minh tình cảm của mình chứ bản thân hoàn toàn không muốn đốt cháy và gây thương tích cho người yêu.

Tuy nhiên, hành động câu cổ bị hại kéo sát vào người rồi đổ xăng từ trên đầu xuống làm xăng văng sang người chị Trinh, Bình biết rõ nếu bật quẹt sẽ gây cháy cho cả hai nhưng vẫn cố tình thực hiện gây hoang mang, bức xúc trong dư luận nên cần xử mức án nghiêm để răn đe.

Xét hành vi của Bình là do nóng nảy, thiếu suy nghĩ nên nhất thời phạm tội, sau khi sự việc xảy ra đã tự nguyện nộp 40 triệu đồng để khắc phục hậu quả và tỏ ra ăn năn hối cải nên được giảm nhẹ một phần hình phạt.

HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lâm Trường Bình 4 năm 6 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Về trách nhiệm dân sự, buộc Bình bồi thường cho chị Trinh hơn 164 triệu đồng các khoản điều trị, mất thu nhập và tổn thất tinh thần trong thời gian nằm viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh).

Đối với các khoản chi phí điều trị, vé máy bay, người nuôi bệnh, tiền ăn trong thời gian điều trị vết thương tại Đài Loan, chị Trinh xin tách ra khi nào hợp pháp hóa lãnh sự về chứng cứ, sẽ yêu cầu giải quyết sau nên HĐXX dành cho chị Trinh được quyền khởi kiện Bình bằng vụ kiện dân sự khác đối với các khoản yêu cầu này.

Tại khoản 3, Điều 104 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31- 60% thì bị phạt tù từ 5- 15 năm.

DIỄM PHƯỢNG