Tranh chấp nhà, chị tố em cướp tài sản

Cập nhật, 05:27, Thứ Năm, 12/04/2018 (GMT+7)

Lúc thuận thảo, chị em hùn tiền mua nhà nhưng khi phát sinh mâu thuẫn đôi bên lại trở mặt. Em kiện chị đòi nhà, còn chị tố em xâm phạm gia cư bất hợp pháp lấy nhiều tiền, vàng và 3 sổ tiết kiệm trên 1 tỷ đồng.

Công an TP Vĩnh Long đang thụ lý vụ án bà Nguyễn Thị Thanh Ngọc (ở đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 8) tố em gái là bà Nguyễn Thị Thanh Trinh (trú đường Nguyễn Huệ) nhiều lần phá cửa nhà, cửa phòng, đập bể tủ kính chiếm đoạt 115 tờ tiền mệnh giá 500.000đ, 3 sổ tiết kiệm trên 1 tỷ đồng và một số nữ trang.

Ngoài việc yêu cầu cơ quan chức năng xử lý bà Trinh về hành vi cướp tài sản, bà Ngọc còn đòi bồi thường tiền thay 8 ổ khóa, sửa cửa và tủ kính tổng cộng hơn 32,8 triệu đồng.

Trái với lời tố cáo trên, bà Trinh cho rằng do bà Ngọc nợ 50 triệu đồng không chịu trả nên đôi bên phát sinh mâu thuẫn và nguyên nhân dẫn đến chuyện chị em trở mặt là vì tranh chấp căn nhà mặt tiền đường Đinh Tiên Hoàng mà 2 người đã hùn mua trước đó.

Cụ thể vào năm 2007, chị em bà Trinh hùn mua nhà và đất diện tích 529,6m2 nhưng không tách ra mà chia theo tỷ lệ “ai góp nhiều sẽ được phần nhiều”.

Theo đó, bà Trinh được chia chiều ngang căn nhà 6m, bà Ngọc 4m. Cả hai thống nhất để bà Ngọc đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) vì bà Ngọc không chồng con, còn bà Trinh đã lập gia đình, sợ đứng tên sẽ dính đến tài sản chung của vợ chồng không tiện.

Sau khi làm xong thủ tục chuyển nhượng, bà Trinh tiến hành sửa chữa nhà làm trụ sở kinh doanh. Bà Ngọc lúc đó đang ở cùng một người em khác trên đường Nguyễn Văn Lâu cũng chuyển sang phụ bà Trinh trông coi cửa hàng.

Tháng 10/2011, bà Trinh và bà Ngọc phát sinh mâu thuẫn trong việc vay mượn tiền không trả, dẫn đến bà Trinh đập phá cửa nhà và tủ của bà Ngọc lấy tài sản trừ nợ.

Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm khi cả hai tranh chấp căn nhà và ai cũng muốn là người sở hữu. Sau nhiều lần yêu cầu bà Ngọc chuyển tên sở hữu nhà đất cho mình nhưng không được, bà Trinh cho rằng bà Ngọc có ý đồ chiếm đoạt nhà đất nên đã gửi đơn khởi kiện đến TAND TP Vĩnh Long yêu cầu hủy quyết định cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Ngọc và buộc bà Ngọc phải di dời ra khỏi nhà.

Sau 5 lần mở phiên tòa rồi hoãn vì bà Ngọc vắng mặt, cuối năm 2017 vừa qua, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên căn nhà cấp 4 cùng diện tích đất 529,6m2 ở đường Đinh Tiên Hoàng thuộc quyền sở hữu của bà Trinh, đồng thời buộc bà Trinh hoàn lại cho bà Ngọc một phần giá trị căn nhà và QSDĐ tương đương 680 triệu đồng.

Bà Ngọc có nghĩa vụ giao trả nhà đất cho bà Trinh và được quyền lưu cư trong thời hạn 6 tháng.

Bà Ngọc không đồng ý với quyết định trên vì cho rằng căn nhà đang tranh chấp thuộc quyền sở hữu của mình đã được pháp luật công nhận nên tiếp tục kháng cáo lên cấp phúc thẩm.

Đối với phần thiệt hại tài sản, quá trình giải quyết vụ việc, bà Ngọc đã rút yêu cầu đòi bà Trinh bồi thường hơn 32,8 triệu đồng tiền thay 8 ổ khóa, sửa cửa và tủ kính nhưng vẫn giữ nguyên quyết định tố cáo em gái cướp tài sản.

Do tính chất phức tạp của vụ án nên Cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long đang xem xét hành vi của bà Trinh có phạm tội “Cướp tài sản” theo quy định của pháp luật hay không và TAND tỉnh Vĩnh Long cũng đã tiếp nhận yêu cầu kháng cáo của bà Ngọc đối với bản án sơ thẩm vừa tuyên.

DIỄM PHƯỢNG