Giết người vì cho rằng bị "nhìn đểu"

Cập nhật, 07:55, Thứ Ba, 09/01/2018 (GMT+7)

 

Bị cáo Hồ Bình Minh Luân bị dẫn giải ra tòa.
Bị cáo Hồ Bình Minh Luân bị dẫn giải ra tòa.

Kẻ phạm tội đã bị pháp luật trừng trị bằng án tù với những tháng ngày phải giam mình trong bốn bức tường lạnh lẽo. Còn bị hại may mắn thoát chết nhưng chịu thương tật, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Chỉ vì một ánh mắt cho là “nhìn đểu” mà Hồ Bình Minh Luân (SN 1995, ấp Bình Tịnh,
xã Hòa Tịnh- Mang Thít) đã đâm bị hại 8 nhát dao chí mạng. Với hành vi côn đồ đó, Luân đã mang bản án giết người.

Ngày 5/1/2018, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử vụ án giết người đối với bị cáo Hồ Bình Minh Luân. Phiên tòa đặc biệt hơn những phiên tòa khác, bởi có thêm 500 học sinh phổ thông dự khán, để các em có thêm kiến thức thực tế viết bài thu hoạch cho môn học Giáo dục công dân. Đồng thời, nhằm tuyên truyền pháp luật cho học sinh đang ở độ tuổi tâm lý “nhạy cảm”, chập chững vào đời.

Trước vành móng ngựa, bị cáo Luân mặt mày tái nhợt, có lẽ vì run sợ, hối hận và đang phải đối mặt với án phạt nghiêm khắc của pháp luật. Ngày 29/4/2017, Luân đến nhà bạn nhâm nhi tâm sự.

Sau tiệc nhậu, Luân và bạn bè kéo nhau đến quán karaoke vừa hát vừa tiếp tục “tăng 2”. Đến tờ mờ tối, khi ai nấy đều ngấm hơi men thì chia tay ra về trong tình trạng loạng choạng.

Lúc này khoảng 19 giờ, Luân cầm tài chở bạn đã “quắc cần câu” ngồi phía sau. Đến đoạn ngang cổng cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long thì gặp anh Trần Thanh Nhã điều khiển xe máy đi cùng chiều đến bệnh viện để thăm bạn.

Ngay lúc này, câu chuyện đã xảy ra với một lý do rất đỗi bình thường của người tham gia giao thông. Anh Nhã vừa điều khiển xe máy vừa nhìn ngang qua phía Luân đang chạy xe song song, mục đích là tìm bạn mình.

Cái nhìn tưởng chừng như vô hại đó lại chính là nguyên nhân dẫn đến hai bên xô xát nhau. Luân cho rằng cái nhìn của anh Nhã không thiện cảm và là “nhìn đểu”. Do có uống rượu, bản tính côn đồ trỗi dậy nên Luân có những lời lẽ xúc phạm anh Nhã. Luân hỏi: “Nhìn gì con chó?”

Câu nói khiếm nhã đó đã khiến đôi bên đều không giữ được bình tĩnh. Anh Nhã “nóng mũi” nên đánh vào mặt Luân để cảnh cáo và đồng thời chạy xe vượt lên phía trên, tấp vào lề yêu cầu Luân dừng xe lại “nói chuyện phải trái”.

Luân cũng không chịu thua thiệt, dừng xe lại móc con dao ra ứng chiến với Nhã. Thấy Luân cầm dao, Nhã bỏ chạy nhưng được khoảng 10m thì bị Luân đuổi kịp và đâm nhiều nhát.

Lúc này, được bạn bè can ngăn nên anh Nhã chạy thoát vào bệnh viện. Anh Nhã bị đâm tổng cộng 8 vết thương nhưng may mà không nguy hiểm nên giữ được tính mạng, tỷ lệ thương tật là 22%.

Sau khi gây án, lúc tỉnh rượu, biết mình gây ra tội lỗi, pháp luật không thể dung tha, Luân hoảng sợ bỏ trốn khỏi địa phương. Tuy nhiên, được gia đình, bạn bè động viên, sau đó 4 ngày thì Luân ra đầu thú để được sự khoan hồng của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo Luân tỏ ra ăn năn, khóc lóc hối hận về hành vi của mình. Bị cáo Luân cũng không sao giải thích được hành vi ngông cuồng dẫn đến phạm tội giết người. Còn anh Nhã cũng thừa nhận hành vi thiếu kiềm chế mình gây ra vụ án để rồi người thoát chết trong gang tấc, kẻ giờ đây phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo Luân gây nguy hiểm cho xã hội, chỉ là mâu thuẫn nhỏ nhặt nhưng vì bản tính côn đồ mà xâm hại sức khỏe, tính mạng người khác. Bị hại không chết là ngoài ý muốn của bị cáo, nên cần xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Luân đã hối hận và thành khẩn khai báo. Dù gia đình nghèo nhưng vẫn cố gắng khắc phục tiền bồi thường cho bị hại; bản thân Luân chưa có tiền án, tiền sự.

Bên cạnh đó, về phía bị hại cũng có phần lỗi khi đánh bị cáo Luân nên cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt, để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật. Tòa tuyên phạt Hồ Bình Minh Luân 8 năm tù tội “Giết người”.

Phiên tòa khép lại với bài học đáng giá dành cho bị cáo Luân và cũng góp phần cảnh tỉnh mọi người về thái độ, cư xử giao tiếp với nhau trong xã hội. Mọi mâu thuẫn đều có thể được giải quyết bằng tình- lý; đừng để cơn nóng giận lấn át lý trí, sử dụng bạo lực rồi gây ra những hậu quả đáng tiếc và phải trả giá bằng tù tội.

Bài, ảnh: HOÀI NAM- TUYẾT NGA