Vượt xe tải, va vào xe máy gây tai nạn chết người

Cập nhật, 05:13, Thứ Sáu, 08/12/2017 (GMT+7)

Khi lấn đường sang trái để vượt xe tải cùng chiều, tài xế Hồ Quí Thạc (SN 1973, trú khóm Đông Thịnh 6, phường Mỹ Phước, TP Long Xuyên- An Giang) đã va vào xe gắn máy lưu thông chiều ngược lại làm chết một người.

Khoảng 21 giờ ngày 8/2/2017, Hồ Quí Thạc điều khiển ôtô biển số 51F-618.17 lưu thông trên QL80 hướng Vĩnh Long- Đồng Tháp. Đến khu vực ấp Tân Phú (xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long), Thạc cho xe lấn sang trái để vượt xe tải đang chạy cùng chiều phía trước.

Lúc này, anh Võ Thành Tâm (ở ấp Tân Vĩnh, xã Trường An- TP Vĩnh Long) điều khiển xe gắn máy chở ông Nguyễn Văn Hóa (54 tuổi) theo hướng ngược lại vừa trờ tới.

Thạc không xử lý kịp nên ôtô đã va chạm vào xe gắn máy làm ông Hóa ngã xuống đường tử vong do vỡ gan choáng mất máu cấp.

Nguyên nhân tai nạn được xác định, Hồ Quí Thạc điều khiển xe lấn đường vượt xe tải nhưng không chú ý quan sát vi phạm khoản 2, Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ.

Anh Võ Thành Tâm cũng có lỗi một phần là điều khiển xe khi trong máu có nồng độ cồn vượt mức cho phép và không có giấy phép lái xe theo quy định nhưng đây chỉ là các lỗi vi phạm hành chính không phải nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Hồ Quí Thạc về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Được biết, ông Hóa chết bỏ lại con trai 14 tuổi đang được bà nội nuôi dưỡng. Trước đây, ông Hóa sống chung như vợ chồng với một phụ nữ tại TP Vũng Tàu, không có đăng ký kết hôn và gia đình cũng không ai biết họ tên người phụ nữ này.

Năm 2003, sau khi sinh con trai 7 ngày, vợ ông Hóa bỏ con lại đi đâu không rõ cho đến nay. Do không xác định được vợ ông Hóa hiện đang sống ở đâu nên cơ quan chức năng không đưa vào tham gia tố tụng với tư cách người đại diện hợp pháp của nạn nhân.

Phía gia đình ông Hóa đã giao cho chị Nguyễn Thị Bích Thủy (ở ấp Mỹ Thuận, xã Tân Hội) là người giám hộ con trai ông Hóa làm đại diện.

Hiện chị Thủy và gia đình bị cáo Thạc đã thỏa thuận số tiền bồi thường và được Thạc khắc phục xong nên tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX không đặt ra để giải quyết.

Hành vi điều khiển xe lấn đường, không quan sát, vượt không an toàn dẫn đến tai nạn gây thiệt hại tính mạng người khác của Hồ Quí Thạc bị nhiều người lên án, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Nhưng do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, tự nguyện khắc phục toàn bộ hậu quả, được gia đình nạn nhân xin giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long xem xét giảm nhẹ ở mức thấp nhất của khung hình phạt và tuyên Hồ Quí Thạc 6 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Tại khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho tính mạng hoặc thiệt hại nghiêm trọng sức khỏe, tài sản người khác thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Trường hợp, xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi, trong đô thị và khu đông dân cư từ 22- 5 giờ sáng chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy chiều ngược lại trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về lề phải” (khoản 1 và 2, Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ quy định về “Vượt xe”).

DIỄM PHƯỢNG