Ranh ma giấu ma túy trong khẩu trang

Cập nhật, 05:27, Thứ Năm, 07/12/2017 (GMT+7)

Phát hiện đôi nam nữ đứng ở khu vực bến xe Vĩnh Long có biểu hiện đáng ngờ, công an tiến hành kiểm tra thu giữ số lượng lớn ma túy giấu trong khẩu trang và túi xách.

Trưa 28/6/2017, Công an TP Vĩnh Long tuần tra đến khu vực bến xe Vĩnh Long phát hiện đôi nam nữ đứng như chờ đợi ai với biểu hiện “sốt ruột” đáng ngờ đã tiến hành kiểm tra.

Kết quả, công an phát hiện bên trong khẩu trang của cô gái có một bọc ny lông chứa nhiều tinh thể trong suốt nghi là ma túy. Kiểm tra túi xách của người thanh niên, công an thu tiếp một ống nhựa hàn kín nghi chứa chất ma túy bên trong.

Qua làm việc, đôi nam nữ khai họ tên là Hồ Ngọc Hải (SN 1984, trú đường Nguyễn Công Trứ, phường Hiệp Phú, Quận 9- TP Hồ Chí Minh) và Dương Phương Trâm Anh (SN 1993, trú ấp Phú Hưng, xã Hòa Phú- Long Hồ).

Cả 2 đều nghiện ma túy và là bạn bè quen biết từ tháng 5/2017 tại TP Hồ Chí Minh. Sau nhiều lần sử dụng ma túy chung, Trâm Anh biết Hải có nguồn cung cấp ma túy đá giá rẻ nên muốn mua ma túy của Hải bán lại kiếm lời.

Trâm Anh liên hệ với một người phụ nữ tên Út ở Vĩnh Long (chưa xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể) đang có nhu cầu mua ma túy đá và bà Út đồng ý mua một hộp 10g ma túy đá giá 6,2 triệu đồng.

Sau khi bà Út đặt hàng, Trâm Anh nhắn tin cho Hải và được Hải báo giá một hộp ma túy 10g là 5,6 triệu đồng. Trâm Anh đồng ý mua và hẹn địa điểm giao hàng tại xã Phú Quới (Long Hồ).

Khoảng 23 giờ ngày 27/6/2017, Hải mang “hàng” từ TP Hồ Chí Minh đến điểm hẹn nhưng do Trâm Anh không liên lạc được với bà Út nên thuê phòng trọ tại ấp Thạnh Hưng (xã Hòa Phú) nghỉ.

Tại đây, Hải rủ Trâm Anh lấy một phần ma túy trong hộp ra sử dụng và Trâm Anh đã gọi điện rủ thêm Đỗ Duy Hải (SN 1987, ở ấp Tân Vĩnh Thuận, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) mang dụng cụ đến phòng trọ cùng sử dụng ma túy chung. Giải quyết xong cơn ghiền, Trâm Anh và Duy Hải ra về.

Sáng hôm sau, Trâm Anh quay lại phòng trọ gặp Hải nhận số ma túy đã mua nhưng trọng lượng không còn đủ 10g như lúc đầu nên cả 2 thống nhất sau khi giao ma túy sẽ nhờ bà Út cân lại rồi báo số lượng tính tiền.

Thỏa thuận xong, Trâm Anh giấu ma túy vào khẩu trang rồi điện thoại cho bà Út đến khu vực bến xe Vĩnh Long nhận “hàng” nhưng chưa kịp giao thì Trâm Anh và Hải bị công an phát hiện bắt giữ.

Kết luận giám định, chất tinh thể trong bọc ny lông thu được dưới lớp khẩu trang của Trâm Anh là ma túy đá có trọng lượng 8,5563g và đoạn ống nhựa thu trong túi xách của Hải trọng lượng 0,2781g cũng là ma túy đá.

Xét hành vi của Hồ Ngọc Hải và Dương Phương Trâm Anh đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố cả 2 về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Đối với Đỗ Duy Hải có hành vi sử dụng ma túy nhưng không biết Trâm Anh và Hồ Ngọc Hải mua bán ma túy nên chưa đủ căn cứ xử lý.

Quá trình điều tra, công an phát hiện có 2 số điện thoại tham gia mua bán ma túy với Trâm Anh nhưng vì không truy được người sử dụng nên Công an TP Vĩnh Long không đủ cơ sở xử lý trong vụ án này.

Vì nghiện ma túy và muốn có tiền tiêu xài, Trâm Anh và Hải đã cấu kết với nhau cùng thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy gián tiếp gây ra nhiều hậu quả khó lường cho xã hội và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương.

Do cả 2 thực hiện hành vi phạm tội có vai trò ngang nhau và mang tính đồng phạm giản đơn nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Hồ Ngọc Hải và Dương Phương Trâm Anh cùng mức án 4 năm tù giam và 5 triệu đồng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” (ảnh).

Tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: “Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thì bị phạt tù từ 2- 7 năm”.

Ngoài ra, tại khoản 5 của điều này còn quy định hình phạt bổ sung như sau: Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5- 50 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm”.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG