Tiền mất tật mang

Cập nhật, 14:43, Thứ Năm, 16/11/2017 (GMT+7)

Tin tưởng vào lời hứa của chàng thực tập sinh mà chị Bình đã mất gần 10 triệu đồng, trong khi 5 công bưởi nhà chị vẫn còn mang bệnh. Kể lại chuyện cũ, chị bảo: “Đúng là tiền mất tật mang”.

Được sự động viên của gia đình, chị Bình (ngụ xã Hòa Hiệp- Tam Bình) mạnh dạn phá bỏ 5 công vườn tạp để trồng cây đặc sản gia tăng thu nhập.

Chọn cây bưởi da xanh, chị Bình đã nghiên cứu kỹ về khả năng chống chọi bệnh tật của loài cây có múi này. Vượt đường xa đến tận vùng đất Cái Mơn (huyện Chợ Lách- Bến Tre), chị Bình được một người bà con hướng dẫn mua 200 cây bưởi giống.

Ban đầu, bưởi da xanh chịu đất, lại được sự chăm sóc của chủ nhân nên ra tược xanh um, chị Bình mừng lắm. Thế nhưng được hơn 1 năm, 200 gốc bưởi mướt xanh bất ngờ vàng úa, mặc dù chị vẫn vun phân, tưới nước định kỳ.

Chị Bình vô cùng lo lắng, bởi thu nhập gia đình chị phụ thuộc vào mấy công đất ấy. Chị đến các cửa hàng bảo vệ thực vật (BVTV) tìm mua phân thuốc để điều trị nhưng kết quả cũng không ăn thua mấy.

Một sáng nọ, khi đang chuẩn bị phun thuốc ngoài vườn, một chàng trai mặc áo có in chữ ĐH Cần Thơ tiến đến và xin chị vài phút để nói chuyện. Tự giới thiệu là Lâm- sinh viên ngành BVTV, chàng trai mong muốn được giúp đỡ chị Bình trị bệnh vàng lá trên vườn bưởi. Như vớ lấy được phao cứu sinh, chị Bình mừng rỡ, cảm ơn rối rít chàng thực tập sinh này.

Sau một hồi quan sát, Lâm chỉ tay vào một cây bưởi đang bị bệnh khá nặng của chị Bình và bảo:

- Bưởi nhà chị bị bệnh đốm vàng trên lá. Nếu không kịp thời điều trị sẽ hết sức nguy hiểm. Không loại trừ khả năng mất trắng cả vườn!

Chị Bình nghe nói thì hoảng hồn bởi biết bao vốn liếng chị đã dồn hết vào 200 gốc bưởi da xanh ấy. Chiếm được lòng tin của chị, Lâm cho biết hiện tại có một số thuốc BVTV mà nhóm thực tập của mình đang nghiên cứu rất phù hợp để trị bệnh đốm vàng này.

Lâm hứa với chị Bình sẽ mang thuốc đến trị bệnh, Lâm đảm bảo nếu làm đúng theo yêu cầu của Lâm, bưởi của chị Bình sẽ xanh tốt trở lại trong vòng một tháng.

Một tuần sau đó, đúng như lời hẹn, Lâm chở một thùng thuốc 15kg cùng với 15 bao thuốc của công ty BVTV X. Cầm theo hóa đơn, Lâm bảo chị Bình gửi tiền thuốc 4 triệu đồng. Không ngần ngại, chị Bình đưa cho Lâm đủ số tiền và bắt đầu phun thuốc theo đúng như hướng dẫn của Lâm. Trước khi đi, Lâm bảo:

- Chị cứ phun thuốc, tuần sau em sẽ quay lại và đưa thuốc thêm. Chị an tâm, cứ theo hướng dẫn vài tuần nữa bưởi chị sẽ xanh tốt lại cho mà xem.

Lần sau quay lại, cũng với kịch bản cũ, Lâm đưa cho chị Bình số thuốc đúng như lần trước và còn xin chị Bình chút ít tiền xăng. Cảm kích sự nhiệt tình của chàng sinh viên trẻ, chị Bình còn biếu cho Lâm 1 triệu đồng sau khi đã trả đủ tiền mặt theo hóa đơn. Nhận đủ tiền, Lâm để lại số điện thoại và bảo chị Bình cứ liên lạc vào số điện thoại ấy.

Hơn 1 tháng trôi qua, chị Bình thực hiện đúng như yêu cầu cách sử dụng thuốc điều trị của Lâm với hy vọng vườn bưởi của mình sẽ xanh tốt. Nhưng, một số cây bưởi của chị Bình còn có dấu hiệu rụng lá nhiều hơn. Chị lấy làm lo lắng và nghi ngờ về chất lượng thuốc BVTV mà chàng thực tập sinh đã đưa.

Trong một lần Hội Nông dân xã tổ chức hội thảo về cây trồng, chị Bình mang hết số thuốc Lâm đưa đến buổi hội thảo nhờ các chuyên gia kiểm chứng và chị Bình không khỏi sửng sốt khi các kỹ sư cho biết số thuốc ấy đúng là của công ty X. nhưng tất cả đã quá hạn sử dụng. Chỉ vì tin tưởng mà chị đã mất gần 10 triệu đồng mà vườn bưởi nhà mình bệnh ngày một trầm trọng.

Giá như, trước khi lấy thuốc, chị Bình xác minh kỹ lý lịch của chàng trai cùng xuất xứ của số thuốc ấy thì đâu đến chuyện “tiền mất tật mang”. Chị Bình bảo, có thể Lâm không phải là sinh viên mà là kẻ lừa đảo. Rất tiếc, khi nhận ra được sự thật thì tất cả đã quá muộn rồi!

HOÀNG LÊ