Tên trộm 5 tiền án lại lãnh án

Cập nhật, 06:05, Thứ Tư, 15/11/2017 (GMT+7)

Sau 5 lần đi tù về hành vi trộm cắp, Hà Thành Khanh (SN 1986, trú ấp Hòa Thạnh 2, xã Thạnh Quới- Long Hồ) tiếp tục thực hiện nhiều vụ trộm khác nên tội chồng thêm tội.

Từ năm 2009- 2015, Hà Thành Khanh đã 5 lần bị truy tố về hành vi trộm cắp và lần nào vừa chấp hành xong cũng tái phạm. Sau nhiều năm đi tù, mặc dù được chủ cơ sở bún Ba Khánh (ở ấp Tân Quới Tây, xã Trường An- TP Vĩnh Long) tạo điều kiện cho vào giúp việc nhưng Khanh không tu chí làm ăn lương thiện, mới làm được một thời gian thì nghỉ đi trộm tiếp.

Do lúc làm thuê ở lò bún, Khanh nắm được giờ giấc sinh hoạt cũng như nơi để xe của các công nhân nên nảy sinh ý định quay lại chỗ làm cũ tìm trộm xe gắn máy.

Khoảng 4 giờ sáng 30/5/2017, Khanh đạp xe từ nhà đến gần lò bún Ba Khánh, giấu xe đạp vào bụi chuối rồi lẻn đến nhà xe dẫn chiếc Nouvo của anh Võ Văn Công ra ngoài. Khanh dùng thanh sắt lượm được mở công tắc xe điều khiển đến Tiền Giang thay ổ khóa và biển số xe để tránh bị phát hiện và sử dụng xe này làm phương tiện đi lại.

Ngày 15/6/2017, khi Khanh điều khiển xe vừa trộm đến ấp Thạnh Hưng (xã Hòa Phú- Long Hồ) thì bị gia đình anh Công phát hiện, cùng mọi người bắt giữ Khanh giao công an.

Kết luận định giá xe Nouvo Khanh chiếm đoạt của anh Công trị giá 2,5 triệu đồng. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại.

Trước đó, Khanh bị bắt và bị khởi tố trong một vụ trộm khác nhưng được tại ngoại điều tra và trong thời gian chờ xử lý, Khanh tiếp tục lấy trộm xe gắn máy của anh Công. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Hà Thành Khanh về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Do Khanh có 5 tiền án về hành vi trộm và ngày 19/7/2017, tiếp tục bị phạt 1 năm tù giam với tình tiết tăng nặng là tái phạm khi chưa được xóa án tích nên lần vi phạm này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

Tuy Khanh tỏ ra thành khẩn khai báo nhưng bị cáo khó ăn năn hối cải nên mức án kiểm sát viên đề nghị phạt bị cáo từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù giam, nhưng HĐXX xét thấy cần áp dụng mức hình phạt cao hơn, nghiêm khắc hơn, đủ sức răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Hà Thành Khanh 4 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt 1 năm tù giam của bản án ngày 19/7/2017 chưa chấp hành, buộc Khanh phải chấp hành chung hình phạt là 5 năm tù giam.

Tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

 


DIỄM PHƯỢNG