Trẻ em gái yêu sớm và những hệ lụy

Cập nhật, 05:49, Thứ Tư, 18/10/2017 (GMT+7)

Ngày nay, trẻ em yêu đương sớm trở thành nỗi lo của các bậc cha mẹ. Điều đáng quan ngại hơn, do tác động xã hội, một số trẻ em gái có lối sống lệch lạc, dễ dãi trong tình cảm, tự nguyện trở thành con “mồi non” cho các “quỷ râu xanh”. Đây cũng là nguyên nhân làm gia tăng tội phạm xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE), trở thành vấn đề nhức nhối, phức tạp, khó kiểm soát.

Trẻ em gái bị XHTD sẽ chịu tác động xấu đến tâm sinh lý sau này, mặc cảm xã hội… rất dễ rơi vào con đường tội phạm. Làm sao để kéo giảm tội phạm XHTDTE đang là vấn đề cấp thiết cần có sự vào cuộc của cả cộng đồng.

 K 1: Những cuộc tình tuổi “teen”

Ngày nay nhiều trẻ em có điều kiện sắm điện thoại, truy cập mạng giao thiệp bạn bè và không ít trẻ em gái yêu sớm, hẹn hò, bỏ học theo bạn trai rồi bị xâm hại tình dục. Ảnh có tính minh họa
Ngày nay nhiều trẻ em có điều kiện sắm điện thoại, truy cập mạng giao thiệp bạn bè và không ít trẻ em gái yêu sớm, hẹn hò, bỏ học theo bạn trai rồi bị xâm hại tình dục. Ảnh có tính minh họa

Ngày xưa, tình yêu tuổi học trò đôi khi nảy nở ở năm học cấp 3 và rất hồn nhiên, trong sáng theo kiểu “những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng, em chở mùa hè của tôi đi đâu…”

Nhưng ngày nay, các em bước vào con đường yêu sớm hơn và tình yêu của các em cũng khác xưa, một số quan niệm “yêu cuồng sống vội” tự nguyện quan hệ tình dục khi còn rất non trẻ.

Yêu từ thuở 13

Tuổi 13 là tuổi ăn, tuổi học nhưng tác động từ cuộc sống khiến nhiều em sớm lao vào con đường yêu đương. Điều đáng lo ngại là các em chưa lường hết những hệ lụy.

Tình yêu làm các em xao nhãng chuyện học hành, nhiều em nghe theo những lời “có cánh” rồi dâng hiến “cái ngàn vàng” của đời con gái mà không hề hối tiếc. Các em cứ nghĩ “yêu thì phải hết mình” cho nhau, không tính toán thiệt hơn.

Mới 13 tuổi thôi, nhưng Lan có tình cảm yêu đương với Huỳnh Thanh Nam (SN 1991, xã Mỹ An- Mang Thít)- nam thanh niên phụ gia đình bán cơm bên đường.

Tình cảm của họ cũng khá lãng mạn. Hàng ngày, Lan ghé điểm cơm tấm của Nam ăn sáng rồi mới đi học, riết rồi trở thành “mối ruột”. Lan mới tuổi 13 nhưng dáng như thiếu nữ khiến nhiều chàng trai để mắt tới, trong đó có Nam.

Mới đầu, Nam chọc ghẹo cho vui nhưng những lời “có cánh” khiến trái tim cô bé xao động, lâu ngày phát sinh tình cảm hồi nào không hay. Thế là cứ mỗi sáng, Lan tranh thủ đi sớm một chút ghé quán ăn cơm tấm để gặp người tình. Nam là thanh niên trưởng thành nên “đọc” được tình cảm của Lan qua “cửa sổ tâm hồn”.

Vậy là 2 đứa trở thành bạn tình, trao số phone để nhắn tin, hẹn hò và những mẫu tin “mùi mẫn” được gửi cho nhau đều đặn.

“Tiếng sét tình yêu” đã khiến cô bé Lan xao lãng chuyện học hành mà thế vào đó là những buổi “cúp cua” cùng Nam đi chơi. Từ một học sinh ngoan hiền, siêng năng học giỏi, Lan sa sút dần. Rồi Lan quên cả lối về, trốn nhà đi thuê phòng trọ làm nơi tâm sự với Nam và tự nguyện dâng hiến “cái ngàn vàng” cho người mình yêu.

Một cuộc tình trẻ em khác cũng lắm lâm ly giữa cô học trò 13 tuổi với anh chàng thanh niên ở xã bên. Hàng ngày, nhiều người “nóng mặt” khi thấy Ngọc với gương mặt còn búng ra sữa đã tình tứ tay trong tay với Phan Thanh Trúc (SN 1986, xã Hậu Lộc- Tam Bình).

Khi gia đình phát hiện can ngăn, Ngọc ra “tối hậu thư” nếu gia đình tố giác ra công an, em sẽ bỏ học. Trúc và Ngọc thừa nhận yêu nhau và tự nguyện làm “chuyện người lớn” nhiều lần.

Qua tìm hiểu, chúng tôi từng bắt gặp không ít cuộc tình học sinh bởi các em còn mang phù hiệu THCS, nhưng các em đã có cử chỉ tình tứ ngay ngoài đường mà không chút ngại ngùng. Các em bây giờ phát triển nhanh và bị ảnh hưởng từ phim ảnh tình cảm, nên nhiều giáo viên cho biết, có một vài học sinh cuối cấp tiểu học là bắt đầu biết… yêu đương.

“Cọc đi tìm trâu”

Mới đây, anh Hồng (Trà Ôn) đến TAND tỉnh Hậu Giang dự khán phiên tòa và là người đại diện cho con gái- bị hại trong vụ án “Hiếp dâm trẻ em”. Tuy nhiên, phiên tòa hoãn lại do còn vấn đề cần làm sáng tỏ thêm.

Anh Hồng không giấu được đau xót: “Con gái tôi năm nay mới 13 tuổi, quen với Dũng (bị cáo) quê ở xã Long Trị (TX Long Mỹ- Hậu Giang) qua chương trình Quà tặng âm nhạc trên sóng radio khoảng 2 năm.

Sáng 2/2/2017, cũng như thường ngày, gia đình đưa con đến trường và trưa tan trường đến rước, nhưng không thấy con đâu nên gia đình hoảng hốt sợ con bị dụ dỗ bắt cóc. Sau nhiều ngày đi tìm mới biết con trốn sang Hậu Giang ở nhà của Dũng.

Đây không phải là trường hợp cá biệt về việc học sinh bỏ học, trốn gia đình theo bạn tình. Cách đây không lâu, tại một trường học ở huyện Long Hồ từng xôn xao chuyện nhiều nữ sinh “mất tích”.

Khi gia đình tìm gặp, các em cho biết quen bạn trai qua mạng xã hội rồi hẹn nhau bỏ học, trốn gia đình đi chơi và một số em đã bị XHTD. May mà các em được đưa về gia đình và nhà trường động viên đi học trở lại.

Một trường hợp khác tương tự là nhiều thiếu nữ ở huyện Mang Thít bỏ học, trốn nhà đi theo bạn trai. Sau đó, gia đình tìm gặp các em và không khỏi bị “sốc” khi các em đang ở với bạn trai trong căn phòng trọ tuềnh toàng tại TP Hồ Chí Minh.

Đây chỉ là những vụ được phát hiện, trong thực tế còn rất nhiều trẻ em gái yêu sớm và sẵn sàng đi theo bạn trai rồi tự nguyện dâng hiến đời con gái của mình. Mỗi năm cả nước có khoảng 1.600 vụ án XHTDTE, trong đó một phần không nhỏ bị hại là trẻ em gái yêu sớm rồi tự nguyện quan hệ.

Đại tá Phạm Văn Ngân- Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long- cho biết: Tình trạng XHTDTE trên địa bàn tỉnh trong vài năm trở lại đây diễn biến phức tạp và đáng báo động. Điều quan ngại là gần đây, từ nhiều nguyên nhân xuất hiện tình trạng bị hại nữ tự nguyện, hẹn hò nhau vào nhà trọ, nhà nghỉ. Luật quy định mọi hành vi giao cấu với trẻ dưới 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm nhưng nhiều em không biết, thậm chí có bị hại còn cãi lại vì em tự nguyện... Rõ ràng nhận thức pháp luật của các em còn rất kém.

 

>> Kỳ 2: Hệ lụy từ những cuộc tình trẻ em

Bài, ảnh: HOÀI NAM