Phá "ổ" cờ bạc lớn ở TX Bình Minh

Vợ đánh đề, chồng cá độ bóng đá

Cập nhật, 05:12, Thứ Năm, 07/09/2017 (GMT+7)

Khi công an phá “ổ” cờ bạc hơn thua hàng chục triệu đồng ở phường Đông Thuận (TX Bình Minh), cặp vợ chồng có máu “đỏ đen” Nguyễn Ngọc Nữ (SN 1968) và Dương Hữu Tại (SN 1970, trú ấp Mỹ Thới 2, xã Mỹ Hòa) cùng nhiều con bạc khác đã ra tòa lãnh án.

Phá “ổ” đề, cá độ bóng đá

Chiều 21/11/2016, tại quán cà phê Thúy Hằng ở khóm Đông Thuận (phường Đông Thuận), công an bất ngờ ập vào kiểm tra bắt quả tang Nguyễn Thành Phương (SN 1950, trú ấp Mỹ Thới 2, xã Mỹ Hòa) đang bán số đề qua điện thoại cho Lê Hoàng Sơn (SN 1973, trú cùng địa phương) với số tiền thể hiện trên tin nhắn trong 3 ngày (từ 19-21/11/2016) hơn 32,7 triệu đồng.

Sơn thừa nhận có mua số đề của Phương nhiều lần và trong 3 ngày nói trên trúng được 92 triệu đồng nhưng Phương chưa chung tiền.

Ngoài ra, công an còn thu trong túi áo Phương nhiều phơi đề và cá độ bóng đá ghi trên giấy với số tiền hơn thua hàng chục triệu đồng. Điều đáng nói là trong hơn 20 con bạc liên quan, có một số đối tượng đã nhiều lần bị phạt hành chính và bị kết án về hành vi cờ bạc nhưng vẫn tiếp tục tái phạm.

Cụ thể, Nguyễn Văn Dũng Em (SN 1972, trú ấp Mỹ Thới 2) từng bị TAND TX Bình Minh phạt 10 triệu đồng tội “Đánh bạc”; Nguyễn Ngọc Nữ 2 lần bị phạt tù và vừa chấp hành xong hình phạt ngày 11/4/2016; Dương Hữu Tại bị phạt một năm cải tạo không giam giữ đã chấp hành xong nhưng chưa thi hành phần phạt bổ sung và án phí,…

Kẻ hám lợi, người mê “đỏ đen”

Quá trình điều tra, Công an TX Bình Minh có đủ cơ sở xác định: Đầu năm 2016, Nguyễn Thành Phương sống chung như vợ chồng với chủ quán cà phê Thúy Hằng ở phường Đông Thuận.

Trong số khách đến quán Thúy Hằng uống nước có thầu đề Phạm Ngân Đạt (SN 1983, trú ấp Mỹ Thới 1) và Đạt đã kêu Phương bán đề giao phơi để hưởng phần trăm.

Hàng ngày, khi có người đến mua đề thì Phương bán trực tiếp, nếu không gặp thì nhắn tin hoặc điện thoại đọc các con số và số tiền cần mua cho Phương ghi âm. Sau đó, Phương tổng hợp lại giao phơi cho Đạt qua điện thoại. Hôm sau, cả 2 gặp nhau thanh toán tiền, xóa tin nhắn và đốt bỏ các phơi trên giấy.

Ngoài ghi đề, từ tháng 9/2016, Phương còn ghi cá độ bóng đá giao phơi cho Trần Hồng Phong (hiện đã đi khỏi địa phương).

Mỗi khi có giải bóng đá quốc tế, Phong điện thoại nhắn tin ra kèo cho Phương chuyển đến người chơi. Sau đó, Phương tổng hợp số lượng người chọn trận đấu, đội bóng và tiền cá cược rồi nhắn tin lại cho Phong. Mỗi lần như thế, Phương được hưởng 100.000đ.

Phương khai số tiền thu lợi do bán số đề từ tháng 8/2016 đến ngày bị bắt khoảng 36 triệu đồng, ghi cá độ bóng đá 16 lần được 1,6 triệu đồng. Đạt nhận phơi đề của Phương mỗi ngày hưởng lợi 1,5 triệu đồng, tổng số tiền thu lợi bất chính 135 triệu đồng.

Trong số những người mua đề, Lê Hoàng Sơn “đánh” lớn nhất (trên 5 triệu đồng/ ngày), riêng ngày 20/11/2016 số tiền Sơn tham gia đánh bạc hơn 71,2 triệu đồng.

Nguyễn Ngọc Nữ mua đề ngày 21/11/2016 hơn 11,8 triệu đồng, trong đó Nữ mua dùm Trần Văn Bình (SN 1979, trú Khu vực 1, phường Hưng Phú, quận Cái Răng- TP Cần Thơ) 7,6 triệu đồng, phần Nữ mua hơn 4,2 triệu đồng.

Dương Hữu Tại cá độ bóng đá 3 trận số tiền 2,5 triệu đồng. Nguyễn Văn Dũng Em (SN 1972, trú ấp Mỹ Thới 2) cá độ bóng đá 5 trận hơn 3,4 triệu đồng.

Do hành vi của các đối tượng nói trên đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Thành Phương, Phạm Ngân Đạt, Lê Hoàng Sơn, Nguyễn Ngọc Nữ, Dương Hữu Tại, Trần Văn Bình và Nguyễn Văn Dũng Em về hành vi “Đánh bạc” quy định tại khoản 1 và khoản 2, Điều 248 Bộ luật Hình sự.

Đối với những người mua đề và tham gia cá độ bóng đá còn lại, do số tiền hơn thua chưa đến mức xử lý hình sự nên bị phạt hành chính.

Cái giá phải trả

Tại phiên tòa sơ thẩm, kiểm sát viên của Viện KSND TX Bình Minh đã rút toàn bộ quyết định truy tố Dương Hữu Tại do thời điểm cơ quan điều tra khởi tố, Tại chưa chấp hành xong phần hình phạt bổ sung và án phí;

song đến ngày 5/5/2017, Tại đã nộp phạt bổ sung và án phí xong nên theo quy định của pháp luật, bị cáo đương nhiên được xóa án và số tiền cá độ bóng đá 2,5 triệu đồng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên được đình chỉ vụ án.

Đối với các đối tượng còn lại, bị cáo Phương trực tiếp bán số đề và ghi cá độ bóng đá số tiền rất lớn, chỉ riêng ngày 20/11/2016 lên đến hơn 83,8 triệu đồng thuộc trường hợp phạm tội nhiều lần.

Bị cáo Đạt nhận phơi của Phương nhiều lần với số tiền rất lớn, riêng ngày 21/11/2016 hơn 54,6 triệu đồng và còn là nguyên nhân phát sinh một phần hành vi phạm tội của Phương.

Bị cáo Nữ có nhân thân rất xấu, đã nhiều lần bị kết án nhưng vẫn cố ý vi phạm thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

Bị cáo Dũng Em có một tiền án tội “Đánh bạc” chưa được xóa án lại tái phạm chứng tỏ không ăn năn hối cải.

Bị cáo Sơn và Bình mua đề với số tiền lớn nhưng Sơn chưa nhận được tiền trúng đề, cả 2 đều có nhân thân tốt, chưa tiền án, tiền sự nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thành Phương 1 năm tù giam, Nguyễn Ngọc Nữ 9 tháng tù giam, Nguyễn Văn Dũng Em 3 tháng tù giam, Phạm Ngân Đạt và Lê Hoàng Sơn mỗi người 9 tháng tù treo, Trần Văn Bình 3 tháng tù treo tội “Đánh bạc”, đồng thời buộc các bị cáo nộp toàn bộ số tiền thu lợi bất chính.

Tại khoản 1, Điều 248 Bộ luật Hình sự quy định tội “Đánh bạc” như sau: Người nào đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính, bị kết án về hành vi này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 5- 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Còn tại khoản 2 quy định: Phạm tội thuộc trường hợp “tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên” hoặc “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

DIỄM PHƯỢNG