Cẩn trọng với thuốc lá điện tử

Cập nhật, 11:08, Chủ Nhật, 27/08/2017 (GMT+7)

Nếu trước đây, hút shisha được xem là trào lưu của giới trẻ, thì hiện nay, thú chơi này đã dần được thay thế bằng một loại hình mới. Thuốc lá điện tử ngày càng được giới trẻ lựa chọn, bởi sự tiện dụng cũng như tính mới lạ.

Nhiều người vẫn lầm tưởng thuốc lá điện tử không độc hại, nhưng thực chất thú chơi này đang mang đến nhiều nỗi lo.

Bộ dụng cụ thuốc lá điện tử được rao bán trên mạng.
Bộ dụng cụ thuốc lá điện tử được rao bán trên mạng.

Ngày càng phổ biến

Sử dụng thuốc lá điện tử đang ngày càng phổ biến trong xã hội, đặc biệt là ở giới trẻ. Tại một số quán cà phê, không khó để bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ phì phà điếu thuốc lá điện tử.

Hiện nay, thuốc lá điện tử được rao bán khắp các trang mạng, chủ yếu qua đường “xách tay”. Khách hàng chỉ cần gõ vào Google sẽ tìm ra vô số địa chỉ mua bán mặt hàng này.

Ở tỉnh, thuốc lá điện tử chỉ du nhập về thời gian gần đây, nhưng đã tạo “cơn sốt” trong giới trẻ. So với người “đàn anh” shisha, thuốc lá điện tử có những ưu điểm nổi trội hơn như:

Nhỏ gọn, tiện dụng, mới lạ… Nhiều người tìm đến thú chơi này một phần để cai thuốc lá, một bộ phận khác thì tìm đến cảm giác mới lạ.

Chúng tôi vào một địa chỉ bán thuốc lá điện tử qua mạng tên The Vape Life - Coffee Life có địa chỉ trên đường Đoàn Thị Nghiệp (phường 5, TP. Mỹ Tho) để tìm hiểu.

Thoạt đầu, chủ shop này giới thiệu với chúng tôi về mức giá để tham gia “trào lưu” này. Khách hàng chỉ cần có 1,5 triệu đồng là có thể sở hữu bộ đồ chơi bao gồm tinh dầu và cục sạc pin.

Tùy theo mức độ sử dụng nhiều hay ít mà tinh dầu này sẽ hết nhanh hay chậm. Trên thị trường có rất nhiều loại tinh dầu với mùi hương khác nhau, chủ yếu là hương hoa, quả.

Tùy theo sở thích khách hàng mà có sự lựa chọn cho riêng mình. Mức giá các loại tinh dầu cũng dao động từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng. Cũng theo chủ shop này, sử dụng thuốc lá điện tử không độc hại như thuốc lá thông thường, bởi hàm lượng nicotin ít hơn, các chất độc hại cũng không nhiều.

Tiếp đến, chúng tôi tìm đến địa điểm mua bán thuốc lá điện tử Vape Mỹ Tho (TP. Mỹ Tho). Tại đây, chúng tôi được biết thuốc lá điện tử có nhiều mức giá khác nhau, tùy theo khả năng tài chính của người chơi. Chủ shop này giới thiệu cho chúng tôi một bộ đồ chơi gồm mech, sạc, coil (bộ dụng cụ) với mức giá 700.000 đồng.

Tiềm ẩn rủi ro

Thực tế cho thấy, việc mua bán thuốc lá điện tử chủ yếu qua mạng, ít có nơi nào bày bán công khai. Trong vai người muốn tìm hiểu về thuốc lá điện tử, chúng tôi tiếp cận L.D.T. (học sinh ở TP. Mỹ Tho) để nhờ tư vấn. L.D.T. cho biết: “Trên địa bàn thành phố hiện có nhiều hội chơi thuốc lá điện tử.

Chỉ cần 620.000 đồng, người chơi có thể sở hữu một bộ đồ chơi. Người chơi chỉ việc đổ tinh dầu vào máy bơm và bình chứa của “đồ nghề”, tinh dầu sẽ được đốt bằng pin, cứ thế người chơi chỉ việc hít vào và nhả ra khói tương tự như shisha.

Khói thuốc lá điện tử rất thơm”. L.D.T. giải thích thêm, sử dụng thuốc lá điện tử không độc hại như thuốc lá thông thường, người chơi có thể sử dụng loại thuốc này để cai thuốc lá.

Chưa bàn đến tính độc hại, việc sử dụng thuốc lá điện tử trước tiên đã cho thấy sự tốn kém, bởi người chơi muốn hút phải bỏ ra hàng triệu đồng để mua đủ bộ đồ chơi.

Chưa kể, trong quá trình sử dụng, chi phí mua các loại tinh dầu cũng khá cao. Hiện nay, vẫn còn nhiều luồng ý kiến khác nhau về tác hại của thuốc lá điện tử.

Theo nghiên cứu của các nhà chuyên môn, thuốc lá điện tử vẫn gây ra những tác hại cho sức khỏe con người.

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và người xung quanh, theo các nhà chuyên môn, người chơi nên thận trọng tìm hiểu trước khi sử dụng, đặc biệt là những loại thuốc lá điện tử có nguồn gốc trôi nổi, không rõ xuất xứ.

Theo Báo Ấp Bắc