Tai nạn chết người do không nhường đường, bất cẩn

Cập nhật, 05:22, Thứ Tư, 31/05/2017 (GMT+7)

Điều khiển xe khi đã uống rượu bia, không nhường đường, bất cẩn… là nguyên nhân dẫn đến tai nạn và thời gian qua đã có không ít người phải trả giá cho những sai phạm đáng tiếc này.

Tài xế xe tải không nhường đường gây tai nạn nghiêm trọng

Sáng 23/8/2016, tài xế Nguyễn Thành Nhiều (SN 1990, trú ấp Thới Hòa A, xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai- TP Cần Thơ) điều khiển ôtô tải từ hướng TP Cần Thơ về Mỹ Thuận.

Đến khu vực vòng xuyến thuộc ấp Tân Xuân (xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long), Nhiều phát hiện xe gắn máy do ông Lê Văn Bẩy (SN 1937) chở bà Bùi Thị Cúc (SN 1963, trú ấp Long Thuận 1, xã Long Điền A, huyện Chợ Mới- An Giang) đi từ hướng Mỹ Thuận vào chợ Vĩnh Long, nhưng không nhường đường cho xe ông Bẩy đi trước vì nghĩ tốc độ và khoảng cách giữa 2 xe là an toàn.

Do đó, Nhiều vẫn cho xe chạy vào vòng xuyến nên đã xảy ra va chạm với xe ông Bẩy, làm bà Cúc té xuống đường bị bánh sau xe tải cán qua đầu tử vong tại chỗ. Ông Bẩy may mắn hơn, bị thương nhẹ và từ chối giám định, cũng không yêu cầu bồi thường.

Lỗi gây ra tai nạn được xác định do Nhiều không nhường đường cho xe đến từ bên trái khi vào vòng xuyến vi phạm khoản 2, Điều 24 của Luật Giao thông đường bộ.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Thành Nhiều về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Ông Bẩy điều khiển xe gắn máy không có giấy phép lái xe nhưng đây là lỗi hành chính không phải nguyên nhân dẫn đến tai nạn nên chỉ bị xử lý hành chính.

Mặc dù Nhiều có các tình tiết giảm nhẹ như đã cùng với chủ xe khắc phục xong thiệt hại, thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải,… nhưng Nhiều không chấp hành Luật Giao thông đường bộ dẫn đến cái chết đáng tiếc của bà Cúc.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thành Nhiều 6 tháng tù tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Nhậu xỉn “tông” chết người chạy xe cùng chiều

Trước đó, tại ngã tư Khóm 4 (phường Thành Phước- TX Bình Minh), Trương Văn Năng (SN 1992, từ Trà Vinh đến tạm trú tại Khóm 4, phường Thành Phước) điều khiển xe gắn máy, chở bạn trong tình trạng say rượu đã đâm thẳng vào xe gắn máy khác cùng chiều phía trước làm một cô gái trên đường đi đám cưới về tử vong.

Quá trình điều tra, Năng khai nhận: Hôm đó, Năng cùng bạn nhậu từ trưa đến 7 giờ tối say mèm nhưng vẫn điều khiển xe gắn máy đưa bạn về nhà. Đến đoạn đường nói trên, Năng định rẽ trái nên quay mặt lại phía sau quan sát xem có xe không nhưng vẫn cho xe chạy tới.

Hậu quả là Năng đã tông thẳng vào xe gắn máy 64H1-122.18 đang chạy phía trước cùng chiều. Cú va chạm mạnh làm cả 2 xe ngã xuống đường, Năng cùng bạn và người điều khiển xe gắn máy 64H1-122.18 bị thương nhẹ.

Riêng chị Trần Thu Thảo ngồi sau xe 64H1-122.18 bị thương nặng được đưa đến bệnh viện cấp cứu, sau đó tử vong.

Kết luận giám định pháp y tử thi xác định chị Trần Thu Thảo tử vong do chấn thương sọ não, đa chấn thương.

Do Trương Văn Năng không có giấy phép lái xe và còn điều khiển xe trong tình trạng say rượu dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố Năng về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại khoản 2, Điều 202 của Bộ luật Hình sự.

Xét hành vi của Trương Văn Năng không chỉ xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe người khác mà còn thể hiện sự xem thường luật pháp, gây ảnh hưởng đến giao thông công cộng tại địa phương, bị dư luận lên án nên cần xử mức án nghiêm để răn đe và HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trương Văn Năng 5 năm tù giam tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Tại khoản 2, Điều 24 Luật  Giao thông đường bộ quy định: “Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái”.

Tại khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau:

Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho tính mạng hoặc thiệt hại nghiêm trọng sức khỏe, tài sản người khác thì bị phạt tiền từ 5- 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Còn tại khoản 2, Điều 202 quy định phạm tội thuộc trường hợp “không có giấy phép lái xe hoặc bằng lái xe theo quy định”, “điều khiển xe trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác” thì bị phạt tù từ 3- 10 năm.

DIỄM PHƯỢNG