"Lật tẩy" tên trộm ranh ma

Cập nhật, 05:56, Thứ Tư, 10/05/2017 (GMT+7)

Lợi dụng nhà bạn vắng người, Phan Quốc Trung ghé vào trộm điện thoại di động. Khi bị nghi ngờ, Trung ranh ma tỏ ý sẽ giúp bạn tìm lại điện thoại rồi cho biết có người bạn trộm điện thoại đem đi cầm, muốn lấy lại thì phải chuộc. Nhưng hành vi ranh ma của Trung sớm bị công an “lật tẩy”.

Khoảng 18 giờ ngày 19/10/2016, Phan Quốc Trung (SN 1997, ấp Thành Trí, xã Thành Lợi- Bình Tân) đi ngang nhà bạn là Lê Kiến Quốc ở cùng xóm, thấy tivi còn mở nhưng trong nhà không có người nên cảm thấy ngứa ngáy tay chân, bởi bản tính chôm chỉa của mình.

Sau khi quan sát, Trung “nhập nha” tìm tài sản trộm bán lấy tiền tiêu xài nhưng cuối cùng chỉ lấy được chiếc điện thoại di động hiệu Samsung loại bật nắp “thời cổ” rồi nhanh chân “chuồn” lẹ.

Anh Quốc đi về nhà tìm điện thoại hoài nhưng không thấy đâu nên anh nghi ngờ có trộm vào nhà. Anh Quốc hỏi những hộ xung quanh, được biết có Trung ghé vào và cũng vừa đi ra thì anh về tới. Trung và Quốc quen biết nhau lại ở cùng xóm nên những hộ xung quanh không để ý mấy.

Do Trung là đối tượng trộm cắp có tiền án, tiền sự nên anh Quốc nghi ngờ. Ngày hôm sau, anh Quốc tình cờ gặp Trung.

“Mặc dù nghi Trung lấy trộm điện thoại nhưng tui cũng không dám hỏi thẳng. Tui bảo Trung có “lượm” được điện thoại thì cho xin chuộc lại nhưng hắn ta không thừa nhận.

Trung nói sẽ hỏi bạn bè coi ai có lấy điện thoại sẽ chuộc lại giùm cho tui. Thấy Trung tỏ ra nhiệt tình, tui cũng tin tưởng”- anh Quốc cho biết.

Khoảng 20 phút sau, Trung đến nhà gặp anh Quốc báo “tin vui” là đã tìm được người lấy trộm điện thoại, nhưng hắn ta đã cầm 150.000đ ở tiệm cầm đồ tại chợ Bà (TX Bình Minh).

Trung bảo Quốc muốn lấy điện thoại thì phải chuộc. Điện thoại “cùi bắp” không đáng giá là bao nhưng lưu nhiều số bạn bè, liên hệ làm ăn nên anh Quốc nhờ Trung chuộc về.

Tuy nhiên, khi chuộc điện thoại về Trung đòi thêm 90.000đ tiền xe ôm, tiền lãi, cà phê. Biết Trung đặt chuyện vòi vĩnh thêm tiền và nghi ngờ Trung chính là kẻ trộm nên anh Quốc báo công an.

Mặc dù Trung rất ranh ma, không thừa nhận hành vi trộm cắp của mình nhưng cũng bị công an “lật tẩy” khi đưa ra những chứng cứ không thể chối cãi.

Điện thoại di động giá trị chưa đủ truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng Trung là đối tượng có tiền án. Năm 2015, Phan Quốc Trung bị TAND huyện Bình Tân kết án 1 năm tù cũng tội “Trộm cắp tài sản”. Đến tháng 5/2016, Trung chấp hành án xong về tái hòa nhập không lâu thì tái phạm.

Trung cũng đã bị công an địa phương xử phạt 1,5 triệu đồng về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Do Trung chưa xóa án tích lại tái phạm nên bị Cơ quan điều tra- Công an huyện Tam Bình khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Trong thời gian tại ngoại chờ ngày ra tòa xét xử, Trung bỏ trốn khỏi địa phương và đã bị bắt theo lệnh truy nã.

Mới đây, TAND huyện Bình Tân đưa vụ án ra xét xử và phạt bị cáo Phan Quốc Trung 9 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”.

Mức án có thời gian cải tạo không dài nhưng quan trọng là bị cáo Trung đánh mất đi tình cảm bạn bè với Quốc.

Qua vụ án, xin khuyến cáo mọi người cần cảnh giác, không nên chủ quan, lơ là, vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho tội phạm.

HOÀI NAM