Gây hấn trên mạng xã hội, giết người ngoài đời

Cập nhật, 05:58, Thứ Tư, 10/05/2017 (GMT+7)

Mới đây, tại xã cù lao Đồng Phú (Long Hồ), TAND Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng đối với bị cáo Trương Quốc Bảo (SN 1996, xã Phước Hậu- Long Hồ).

Xuất phát từ sự gây hấn trên mạng xã hội Facebook giữa bị cáo Bảo và bị hại rồi 2 người hẹn gặp nhau “thư hùng”. Gặp nhau bị hại chưa kịp “động thủ” thì bị Bảo dùng dao đâm tử vong.

Bị cáo Trương Quốc Bảo.
Bị cáo Trương Quốc Bảo.

Vụ án được dư luận quan tâm nên rất đông người đến dự khán và khi tiếng còi xe tù hụ còi từ xa nhiều người nhốn nháo, chen lấn để được nhìn mặt kẻ thủ ác gây nên cảnh mất trật tự.

Chiếc xe tù dừng ở sân UBND xã Đồng Phú, bị cáo Bảo bước ra được công an đưa vào nơi xét xử, bảo vệ trước những bức xúc, phẫn nộ của nhiều người và trong số họ có băng nhóm của bị hại đều là thành phần xã hội, trên người xăm nhiều hình thù, công an phải tách riêng ra khu vực giám sát.

Gia đình bị hại mang theo di ảnh, tỏ ra căm phẫn hành vi độc ác của bị cáo Bảo đã cướp đi mạng sống của bị hại.

Trước khi xét xử ngồi sau vành móng ngựa, bị cáo Bảo gương mặt non choẹt, trông hiền lành không như bản tính hung hăng ngoài đời xử sự bạo lực để rồi hôm nay phải đối mặt với án phạt của pháp luật.

Gia đình mang di ảnh Lê Phương Vinh đến phiên tòa.
Gia đình mang di ảnh Lê Phương Vinh đến phiên tòa.

Bị cáo Bảo tỏ ra run sợ, mắt nhìn quanh như tìm người thân để được che chở, động viên rồi cúi mặt chờ đến giờ tòa xét xử.

Trong phần thẩm vấn bị cáo Bảo tỏ ra thật thà khai nhận tội của mình khiến nhiều người cảm thấy rợn người trước hành vi liều lĩnh, côn đồ đã cướp đi mạng sống con người chỉ vì một chuyện nhỏ nhặt.

Bị cáo Bảo khai có mâu thuẫn với Lê Phương Vinh (SN 2000, xã Đồng Phú- Long Hồ) trên mạng Facebook. 2 bên thường xuyên nhắn tin cho nhau với những lời lẽ thách thức “sặc mùi” giang hồ.

Vụ việc lên đỉnh điểm khi Bảo “bắn tin” trên Facebook cho Vinh hẹn gặp nhau tại xã Hòa Ninh để chém tay đôi. Vinh cũng không vừa chấp nhận thách đấu với Bảo.

Ngày 8/11/2016, Vinh tìm gặp Bảo dằn mặt trước với những lời thách thức khiến cho 2 người thù hằn sâu thêm.

Tức giận bị Vinh nhục mạ mình, máu côn đồ nổi lên Bảo lấy con dao Thái Lan giấu trong người rồi nhờ bạn là Lê Ngọc An (xã An Bình) chở đi tìm “tính sổ” Vinh và bảo An gọi điện cho Ngô Kim Nam (xã Đồng Phú) nhờ hẹn Vinh ra chợ Đồng Phú gặp nhau để nói chuyện (An không biết ý định của Bảo tìm Vinh để thanh toán).

Sau đó, An chạy xe chở Bảo đến cầu Đồng Phú đợi khoảng 5 phút thì Nam và Vinh cũng chạy xe đến. Vinh vừa đến chưa kịp “động thủ” thì bị Bảo dùng dao đâm một nhát vào lưng. Nam đứng gần đó thấy Vinh bị đâm xông vào đánh để can ngăn cũng bị Bảo đâm trúng vùng ngực, con dao gãy đôi.

Vinh và Nam bị thương máu ra nhiều được người dân phát hiện tri hô thì Bảo bỏ chạy. Lúc này, lực lượng công an có mặt kịp thời cùng với người dân truy bắt được Bảo đang trốn trong nhà dân.

Mặc dù người dân nhanh chóng tổ chức đưa Vinh và Nam cấp cứu nhưng Vinh tử vong sau đó. Theo kết luận của giám định pháp y, Vinh tử vong do vết thương choáng mất máu cấp, rách thận, cơ hoành, lách. Đối với Nam cũng bị Bảo đâm gây thương tích 5%.

Mặc dù tại phiên tòa, bị cáo Bảo tỏ ra ăn năn, hối hận vì tức giận không kiềm chế dẫn đến phạm tội giết người nghiêm trọng. Thời điểm gây án bị cáo Bảo hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Tuy nhiên, vụ án tính chất đặc biệt nghiêm trọng và hành vi phạm tội của bị cáo rất nguy hiểm xã hội. Bị cáo phạm tội giết nhiều người (Vinh và Nam) mang tính côn đồ và nhân thân xấu có nhiều tiền án nên cần xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe trước tình hình thanh niên lên mạng gây hấn rồi ra ngoài đời giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực có xu hướng gia tăng khiến tình hình an ninh trật tự xã hội bất ổn.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Quốc Bảo tù chung thân tội “Giết người”. Mức án nghiêm khắc đối với bị cáo Bảo được người dự khán đồng tình.

Kết thúc phiên tòa, bị cáo Bảo áp giải ra xe về trại giam mà nhiều người cảm thấy xót lòng bởi tuổi đời còn quá trẻ mà sớm vương vào trọng tội, cuộc đời giam mình với bức tường lao lý thời gian dài.

Đây cũng là lời cảnh báo đến mọi người cần nên xử sự ôn hòa để tránh trường hợp đau lòng kẻ vào tù, người mất mạng.

Từ nhỏ cha mẹ ly hôn, Trương Quốc Bảo về sống với ông bà ngoại. Bảo sống thiếu tình thương, sự giáo dục của người thân, học mới đến lớp 5 nghỉ vào đời sớm, tụ tập cùng đám bạn bè xấu rồi liên tiếp phạm pháp. Bảo có 2 tiền án tội “Trộm cắp tài sản” và “Cướp tài sản” với tổng mức án 1 năm 6 tháng tù. Ra tù, Bảo tiếp tục tìm đến bạn bè xấu, sống lang thang nhiều nơi thỉnh thoảng mới về nhà thăm ông bà ngoại. Bởi tính hung hăng, côn đồ Bảo phạm tội nghiêm trọng hơn là giết người.

Bài, ảnh: HOÀI NAM