Gieo rắc "cái chết trắng" lãnh án nặng

Cập nhật, 08:36, Thứ Sáu, 19/02/2016 (GMT+7)

Để thỏa mãn cơn nghiện, Dân bắt đầu mua bán ma túy lấy lời sử dụng như bao đối tượng nghiện khác và trở thành điểm cung cấp ma túy cho các đối tượng nghiện ma túy ở xứ cù lao Lục Sĩ Thành và thị trấn Trà Ôn.

Mới bước qua tuổi 20 nhưng Nguyễn Thanh Dân (ấp An Thạnh, xã Lục Sĩ Thành- Trà Ôn) sớm sa đà vào con đường nghiện ngập ma túy.

Dân vốn không nghề nghiệp ổn định nhưng mỗi ngày phải “đốt” hàng trăm ngàn đồng cho ma túy khiến kinh tế gia đình dần suy kiệt. Và, sau năm tháng làm bạn với ma túy, Dân còn bị nhiễm HIV. Đến khi ma túy bào mòn, vắt kiệt sức khỏe, Dân không còn làm ra tiền đủ để mua ma túy sử dụng thì mua bán ma túy để lấy phần lời sử dụng.

Thủ đoạn mua bán ma túy của Dân cũng khá tinh vi, chỉ giao dịch với các con nghiện qua điện thoại di động, người quen, nơi vắng vẻ và trước khi đến địa điểm giao dịch hắn ta cũng quan sát rất kỹ mới giao ma túy cho đối tượng nghiện.

Tuy nhiên, hoạt động mua bán ma túy của Dân rồi cũng lọt vào tầm ngắm của công an. Sau thời gian theo dõi, Công an huyện Trà Ôn quyết định “cất vó” điểm mua bán ma túy của Dân.

Khoảng 12 giờ ngày 27/10/2015, Dân đang bán ma túy cho đối tượng nghiện Lê Hữu Trọng tại Khu 10 (thị trấn Trà Ôn) thì lực lượng công an xuất hiện bắt giữ. Công an thu giữ của Dân 2 ống nhựa hàn kín 2 đầu bên trong có chất bột màu trắng nghi là ma túy và nhiều vật dụng khác có liên quan đến vụ án.

Ngay sau đó, công an cũng tiến hành khám xét nơi ở trọ của Dân tại ấp Giồng Thanh Bạch (xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) và tại đây, công an thu giữ 72 viên thuốc nén, dao lam, ống bơm tiêm và 1,1 triệu đồng.

Theo kết luận của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an Vĩnh Long, số tang vật thu giữ của Dân có chứa thành phần heroin, trọng lượng 0,0549g, hàm lượng 61,22%. Đây là vụ án mua bán ma túy lớn ở vùng quê huyện Trà Ôn.

Tại cơ quan điều tra, Dân khai nhận do không đủ tiền mua ma túy thỏa mãn cơn nghiện nên chuyển sang mua bán lấy lời sử dụng và Dân bắt đầu bán ma túy vào tháng 9/2015.

Dân từng là đối tượng nghiện nên biết nhiều điểm cung cấp ma túy và trong số “mối” có người phụ nữ tên Út (TP Vĩnh Long) chuyên cung cấp ma túy cho các con nghiện. Dân liên hệ qua điện thoại di động cho Út đặt vấn đề mua ma túy về bán lại cho đối tượng ở địa phương và được chị ta đồng ý.

Dân 10 lần lên Vĩnh Long gặp Út mua ma túy nhưng không nhớ số lượng. Số ma túy này, Dân về bán lẻ lại cho các đối tượng nghiện ở địa phương và khu vực thị trấn Trà Ôn.

Chỉ trong thời gian ngắn, Dân trở thành điểm cung cấp ma túy cho các con nghiện, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Mặc dù, Dân ma mãnh nhưng không qua được tay mắt của quần chúng và lực lượng công an.

Khi công an triệt xóa điểm mua bán ma túy của Dân, làm trong sạch địa bàn thì người dân an tâm lao động sản xuất.

Công an huyện Trà Ôn khởi tố Dân về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự thuộc trường hợp vi phạm nhiều lần rất nguy hiểm cần xử lý nghiêm để răn đe trước tình trạng tội phạm ma túy đang tràn lan và tệ nạn ma túy có xu hướng tràn về vùng nông thôn gây cho biết bao gia đình suy kiệt kinh tế, băng hoại đạo đức xã hội.

Ma túy không những tác hại đến sức khỏe người sử dụng còn dễ dàng lây nhiễm vi rút HIV, nếu dùng chung bơm kim tiêm hoặc quan hệ tình dục với người bị nhiễm. Ma túy còn là điểm khởi phát nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác.

Mới đây, TAND huyện Trà Ôn đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Nguyễn Thanh Dân 8 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Vụ án cũng là lời cảnh báo đến mọi người về tác hại của ma túy và cần tránh xa.

HOÀI NAM