Đồng Tháp chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho hoạt động du lịch cuối năm

Cập nhật, 20:58, Thứ Năm, 18/11/2021 (GMT+7)

Sau thời gian dài phải tạm dừng hoạt động để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, hiện tại nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đang bắt tay chỉnh trang lại cơ sở vật chất, đầu tư nâng cấp dịch vụ để chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đón khách du lịch dịp cuối năm. Nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho du khách khi đến thăm Đồng Tháp cũng được ngành du lịch Đất Sen hồng chủ động triển khai...

Điểm tham quan Vườn Hồng Tư Tôn, phường Tân Qui Đông chuẩn bị hơn 1.000 giỏ hoa cúc mâm xôi và nhiều loại hoa kiểng khác để phục vụ khách du lịch dịp cuối năm
Điểm tham quan Vườn Hồng Tư Tôn, phường Tân Qui Đông chuẩn bị hơn 1.000 giỏ hoa cúc mâm xôi và nhiều loại hoa kiểng khác để phục vụ khách du lịch dịp cuối năm

Chuẩn bị tươm tất cho ngày trở lại

Đầu tháng 10 âm lịch, chúng tôi có dịp trở lại thăm Làng hoa Sa Đéc (TP Sa Đéc) sau thời gian dài Đồng Tháp và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long thực hiện giãn cách xã hội. Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên hoạt động du lịch của Làng hoa Sa Đéc năm nay có phần trầm lắng so với mọi năm.

Thay vì dừng hẳn mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, người dân Làng hoa Sa Đéc tận dụng thời gian giãn cách để chỉnh trang khuôn viên, đầu tư các hạng mục tiểu cảnh mới, chuẩn bị dịch vụ tươm tất để đón khách du lịch vào dịp cuối năm.

Mặc dù dừng đón khách du lịch nhiều tháng qua nhưng đến thăm điểm tham quan Cánh đồng hoa hồng ở phường Tân Qui Đông, TP Sa Đéc, chúng tôi vẫn cảm nhận được nét tươi mới và sự chỉn chu ở điểm tham quan này.

Chia sẻ về công tác chuẩn bị tái khởi động hoạt động du lịch cuối năm, anh Nguyễn Phước Xuyên - Quản lý Điểm tham quan Cánh đồng hoa hồng cho biết: “Mặc dù đóng cửa tạm dừng đón khách nhưng điểm tham quan vẫn duy trì công tác duy tu, bảo dưỡng.

Bên cạnh chỉnh trang lại các hạng mục cũ, chúng tôi còn chuẩn bị đầu tư thêm một số hạng mục mới để sẵn sàng phục vụ du khách tốt nhất ngay khi được phép mở cửa trở lại”.

Cũng giống như điểm tham quan Cánh đồng hoa hồng, để chuẩn bị đón khách du lịch vào dịp cuối năm, hiện điểm tham quan Vườn Hồng Tư Tôn phường Tân Qui Đông, TP Sa Đéc đang tất bật ươm giống hoa kiểng, chỉnh trang khuôn viên để đón khách du lịch.

Ông Dương Văn Quế - Chủ điểm tham quan Vườn hồng Tư Tôn cho biết: “Từ đây đến Tết Nguyên đán là thời điểm du khách các tỉnh đến thăm quan Làng hoa Sa Đéc đông nhất. Vì vậy, để sẵn sàng cho hoạt động đón du khách cuối năm, điểm tham quan đang tiến hành chỉnh trang và đầu tư mới nhiều công trình và tiểu cảnh mới.

Chúng tôi cũng đang gieo trồng nhiều giống hoa kiểng có màu sắc đẹp như hồng ri, hoa hồng, cúc mâm xôi giúp du khách có thêm nhiều không gian đẹp để check-in. Năm nay là một năm đặc biệt đối với ngành du lịch.

Tuy dịch Covid-19 có nhiều tác động tiêu cực đến hoạt động du lịch nhưng chúng tôi tin tưởng với tiến độ tiêm phòng vắc-xin hiện nay ở các tỉnh, tình hình dịch Covid-19 sẽ sớm từng bước được kiểm soát để hoạt động du lịch của Làng hoa Sa Đéc được sớm khôi phục trở lại phục vụ du khách gần xa.

Mặc dù chưa biết du khách về thăm làng hoa có đông như những năm trước hay không nhưng dù thế nào chúng tôi vẫn muốn chuẩn bị tươm tất nhất, đẹp nhất cho ngày trở lại”.

Nhân viên điểm tham quan Cánh đồng hoa hồng, phường Tân Qui Đông chăm sóc hoa kiểng chuẩn bị phục vụ khách du lịch
Nhân viên điểm tham quan Cánh đồng hoa hồng, phường Tân Qui Đông chăm sóc hoa kiểng chuẩn bị phục vụ khách du lịch

“An toàn mới mở cửa - Mở cửa phải an toàn”

Xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhà, thời gian qua, Đồng Tháp chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm khôi phục và kích hoạt lại hoạt động du lịch.

Theo đó ưu tiên tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19 cho lực lượng lao động phục vụ tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, hướng dẫn tập huấn cho các khu điểm du lịch về quy trình đón khách an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19, tập huấn về các kỹ năng sơ cấp cứu cho người lao động tại các khu, điểm du lịch, trang bị các kỹ năng về thuyết minh, thuyết trình tại các khu điểm du lịch...

Thông tin về hoạt động chuẩn bị đón khách du lịch hiện nay tại một số điểm tham quan Làng hoa Sa Đéc, ông Trần Thanh Hùng - Chủ nhiệm Hội quán Cùng nhau làm du lịch, chủ Homestay Ngôi nhà hoa, ếch chia sẻ: hiện tại, trong Hội quán chỉ có Homestay Ngôi nhà hoa, ếch hoạt động trở lại kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Riêng các anh em trong Hội quán thì đang trong giai đoạn duy tu bảo dưỡng, chỉnh trang lại khuôn viên điểm tham quan chờ tái khởi động sau dịch.

Quan điểm của các anh em trong Hội quán cũng nhất trí, đồng tình với phương châm của tỉnh về việc mở cửa lại ngành du lịch là “An toàn mới mở cửa - Mở cửa phải an toàn”. “An toàn” trên phương diện cho người kinh doanh du lịch và cả du khách.

“Hiện tại, để có thể đảm bảo trở lại phục vụ khách du lịch tốt nhất cho khách du lịch, ngoài việc hoàn thiện các yêu cầu, hướng dẫn của ngành chức năng về công tác phòng, chống dịch, các anh em trong Hội quán Cùng nhau làm du lịch cũng tham gia rất nghiêm túc các khóa học trực tuyến về phục vụ khách du lịch trong bối cảnh mới do Sở Văn hóa,

Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) tổ chức. Bởi chúng tôi hiểu rằng, chỉ khi thật sự sẵn sàng về con người, cơ sở vật chất và sản phẩm dịch vụ thì mới có thể đảm bảo phục vụ tốt nhất cho du khách.

Khai thác du lịch trong bối cảnh đặc biệt thì công tác chuẩn bị của mình cũng phải thật sự chuyên biệt so với giai đoạn bình thường” , ông Trần Thanh Hùng cho biết thêm.

Nhân viên Homestay Ngôi Nhà hoa, ếch, phường Tân Qui Đông thực hiện vệ sinh, chỉnh trang lại khuôn viên tươm tất để đón khách
Nhân viên Homestay Ngôi Nhà hoa, ếch, phường Tân Qui Đông thực hiện vệ sinh, chỉnh trang lại khuôn viên tươm tất để đón khách

Thông tin về vấn đề mở cửa du lịch của Đồng Tháp, ông Ngô Quang Tuyên - Phó Giám đốc Sở VH, TT&DL cho biết, hiện đơn vị đang trình UBND tỉnh Đồng Tháp Kế hoạch về phục hồi hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Theo đó, tỉnh sẽ sớm mở cửa lại hoạt động du lịch. Song để khách du lịch có thể an tâm đến Đồng Tháp, địa phương thực hiện theo phương châm “An toàn mới mở cửa - Mở cửa phải an toàn”.

Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, vận chuyển, khu di tích, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp được tổ chức lại các hoạt động đón tiếp và phục vụ khách du lịch phải đảm bảo các điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Theo đó, để có thể mở cửa đón khách du lịch các khu điểm kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh phải đảm bảo các tiêu chí như “điểm đến xanh”, “nguồn nhân lực xanh” và “khách du lịch xanh”...

Bên cạnh đó, hiện Sở VH, TT&DL cũng đang tiến hành triển khai đồng bộ các hoạt động kích cầu, xúc tiến quảng bá du lịch, tạo đòn bẩy khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch hoạt động trở lại.

Ngoài ra, để tạo hiệu ứng lan tỏa về du lịch Đồng Tháp, hiện ngành du lịch tỉnh đang đẩy mạnh các hoạt động truyền thông và xúc tiến, quảng bá ngành du lịch tỉnh nhà thông qua nhiều kênh thông tin...

Theo MỸ LÝ (Báo Đồng Tháp)