Trọn niềm tri ân

Cập nhật, 15:53, Thứ Năm, 22/07/2021 (GMT+7)

Công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng là chủ trương lớn của Ðảng, Nhà nước. Quận ủy, UBND quận Cái Răng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nhiều hoạt động chăm lo gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Ðó là truyền thống tốt đẹp, thể hiện sự tri ân đối với thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu, mang lại độc lập tự do cho Tổ quốc.

Lãnh đạo quận Cái Răng tặng quà gia đình chính sách dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Lãnh đạo quận Cái Răng tặng quà gia đình chính sách dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Chúng tôi cùng cán bộ phường Hưng Thạnh đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Bảy (97 tuổi) ở khu vực 6.

Chị Nguyễn Thị Kim Loan, cháu nội của Mẹ Bảy, chia sẻ: “Ngoài được hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước, cán bộ phường và đơn vị nhận phụng dưỡng thường xuyên ghé nhà hỏi thăm sức khỏe, tặng quà cho nội. Khi có tiền chính sách là cán bộ phường điện thoại nhắc tôi đến nhận.

Sự niềm nở, tận tình của cán bộ khiến gia đình tôi cảm thấy ấm lòng, giúp bà nội tôi sống vui, sống khỏe”.

Phường Hưng Thạnh có 65 đối tượng chính sách được hưởng chế độ thường xuyên và 87 đối tượng được hưởng chế độ thờ cúng. Phường có 7 Mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó có 1 Mẹ còn sống được đơn vị nhận phụng dưỡng.

Theo bà Trần Ngọc Sáng, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Thạnh, hằng năm, vào dịp Tết, kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, phường tổ chức họp mặt hoặc đến thăm, trao quà  các gia đình chính sách.

Năm 2020, phường vận động xã hội hóa sửa chữa 2 căn nhà cho gia đình chính sách, số tiền 40 triệu đồng.

Từ đầu năm đến nay, phường vận động Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” được 73 triệu đồng. Chuẩn bị kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm 2021, phường sẽ tặng quà các gia đình chính sách với tổng số tiền khoảng 45 triệu đồng.

Hiện phường không có gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo. Các chế độ chính sách được phường thực hiện đầy đủ theo đúng quy định. 

Phường Ba Láng là địa phương có hoạt động thiết thực chăm lo các phần mộ liệt sĩ vô danh ở Nghĩa trang liệt sĩ TP Cần Thơ.

Theo ông Nguyễn Quốc Toàn, Phó Chủ tịch UBND phường Ba Láng, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh, Ðoàn Thanh niên, Hội Người tù kháng chiến phường đảm nhận chăm sóc, làm cỏ, thắp hương các mộ ở khu mộ “Tên anh gắn liền chiến công lịch sử”.

Phường Ba Láng có 117 đối tượng chính sách; trong đó có 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng và đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời.

Việc chăm lo các gia đình chính sách cũng được địa phương quan tâm như vận động xã hội hóa nhiều phần quà tặng các gia đình chính sách nhân dịp Tết, ngày 27-7 hằng năm.

Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, dự kiến phường sẽ tặng quà 50 gia đình chính sách với tổng số tiền 10 triệu đồng, từ nguồn vận động xã hội hóa.

Anh Tô Việt Nhân, cháu của Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nhung ở khu vực 2, cho biết: “Hằng tháng, cán bộ phường nhận giúp và đến tận nhà phát tiền chế độ chính sách cho bà.

Mỗi dịp lễ, Tết cán bộ còn đến thăm, tặng quà và đơn vị nhận phụng dưỡng bà cũng gửi tiền hằng quý, giúp cuộc sống của bà tôi vui hơn, khỏe hơn”.

Quận Cái Răng có 510 định suất thương bệnh binh, người có công và thân nhân người có công hưởng trợ cấp thường xuyên. Quận có 76 Mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó có 6 người còn sống, được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng.

Công tác chăm sóc gia đình chính sách, người có công với cách mạng được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể trong quận quan tâm thực hiện. Công tác chi trả trợ cấp cho người có công với cách mạng được thực hiện đúng quy định.

Từ năm 2020 đến nay, các đối tượng chính sách, người có công được cấp thẻ bảo hiểm y tế; từ nguồn vận động xã hội hóa, toàn quận đã xây dựng và sửa chữa 6 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền 213 triệu đồng; vận động xã hội hóa nhiều phần quà tặng gia đình chính sách, người có công vào dịp Tết, kỷ niệm 27-7; thực hiện chi hỗ trợ cho các gia đình chính sách bị ảnh hưởng COVID-19 đúng theo quy định…

Ông Ðoàn Văn Lẹ, thương binh 3/4 ở khu vực Thạnh Thắng, phường Phú Thứ, xúc động nói: “Gia đình tôi rất mừng khi được Ðảng, Nhà nước quan tâm chăm lo cất lại căn nhà mới. Căn nhà trước đây xuống cấp.

Vợ chồng tôi lớn tuổi, thường xuyên bị bệnh, cuộc sống nhờ vào thu nhập từ bán rau cải của con nên không có tiền sửa chữa lại nhà”. Dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, quận sẽ tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình chính sách tiêu biểu với số tiền 16 triệu đồng.

Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong công tác chăm sóc gia đình chính sách, người có công cách mạng của Ðảng bộ, chính quyền, nhân dân quận Cái Răng đã và đang thực hiện góp phần kịp thời động viên và làm vơi dịu nỗi đau do chiến tranh để lại trong các gia đình; đồng thời, hỗ trợ cuộc sống của các gia đình chính sách được tốt hơn.

Các hoạt động cũng đồng thời giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương, đất nước và lòng tự hào dân tộc.

Theo Báo Cần Thơ