Làng hoa Sa Đéc chuẩn bị vào vụ tết

Cập nhật, 18:44, Thứ Hai, 30/11/2020 (GMT+7)

 

Video clip: Làng hoa Sa Đéc chuẩn bị vào vụ tết


Những ngày này, đến với Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) bạn sẽ cảm thấy “nàng xuân” đang đến thật gần. Hiện bà con nông dân nơi đây đang khẩn trương sản xuất để đảm bảo cung ứng cho thị trường Xuân 2021.

Tất bật cho vụ hoa xuân

Nhằm đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho thị trường hoa  phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới, nông dân làng hoa Sa Đéc đang tích cực xuống giống, chăm sóc nhiều giống hoa chủ lực với hi vọng một vụ hoa tết bội thu.

Bên các giàn hoa được trồng thẳng tấp, xanh mướt, người thì nhổ cỏ, người tưới nước, bón phân,…mọi việc diễn ra thật nhịp nhàng, nhanh lẹ.

Chị Nguyễn Thị Thúy Oanh (ngụ ấp Khánh An, xã Tân Khánh Trung- TP Sa Đéc) cho biết, chị trồng 15.000 chậu cúc mâm xôi. Năm nay, thời tiết không thuận lợi mấy, song cũng nhờ biết cách xử lý, chăm sóc nên hoa phát triển rất tốt. “Mong sao trúng hoa, trúng giá để ăn tết lớn”- chị Oanh bộc bạch.

Chị Nguyễn Thị Thúy Oanh đang chăm sóc cho 15.000 chậu cúc mâm xôi.

Chị Nguyễn Thị Thúy Oanh đang chăm sóc cho 15.000 chậu cúc mâm xôi.

Đôi tay thoăn thoắt bó hoa, miệng cười tươi rói, anh Duy Việt (TP Sa Đéc) hồ hởi kể cho chúng tôi nghe về vườn hồng nhà mình. Anh Việt bảo, năm nay hồng có nhiều giống mới với màu sắc rất rực rỡ,  tỏa hương thơm ngát, “bền, không bị chết yểu”.

“Tôi thì bán hồng quanh năm, nhưng để phục vụ cho tết thì mình phải tăng cường sản xuất. Hiện tôi có hơn 1 công đất trồng hồng. Tất cả đều đang phát triển rất tốt, đảm bảo hoa sum xuê ngay tết để khách mua về là chưng rất đẹp”- anh Việt bày tỏ.

Theo ông Trần Thanh Khang- Giám đốc HTX hoa, kiểng Tân Quy Đông, TP Sa Đéc, diện tích trồng hoa của HTX là 50ha, hơn 80% thành viên HTX đã xuống giống hoa, kiểng chuẩn bị cho vụ Tết Nguyên đán 2021 với các chủng loại như hồng, cúc đồng tiền, cúc Tiger, cúc Đài Loan. Riêng những giống hoa ngắn ngày như vạn thọ, cát tường sẽ tập trung xuống giống vào tháng 10.

Hiện tại, thời tiết không thuận lợi nên hoa, kiểng của nông dân phần nào chịu ảnh hưởng bởi sâu, bệnh. Do đó, tất cả các thành viên HTX thường xuyên tổ chức họp chia sẻ kinh nghiệm sản xuất hoa, kiểng để đạt kết quả tốt.

Bến hàng nguyên liệu rộn rã

Đi dọc theo bến sông Sa Đéc (Đồng Tháp) đoạn thuộc khu vực bến lên hàng hóa hoa kiểng ở phường Tân Quy Đông, thời điểm này số lượng tàu, ghe chở nguyên liệu như phân rơm, xơ dừa,… từ các địa phương lân cận neo đậu, lên hàng rộn rã một khúc sông.

Chị Phan Thị Diễm (xã Long Hòa, huyện Lai Vung- Đồng Tháp)- cho biết: “Năm nay giá phân rơm tăng do mưa nhiều, không thể phơi nên lượng hàng giảm mạnh. Hơn nữa, vài năm trở lại đây, sau khi thu hoạch lúa người dân bán rơm cho các doanh nghiệp xuất khẩu sang nước ngoài nên lượng phân rơm cũng giảm dần”.

Giá nguyên liệu tăng do ảnh hưởng thời tiết
Giá nguyên liệu tăng do ảnh hưởng thời tiết

Theo ghi nhận ở một số cơ sở kinh doanh, giá phân rơm, phân bò, xơ dừa đều tăng và đang rơi vào cảnh thiếu hụt hàng. Hiện mỗi bao phân rơm có giá bán từ 90.000- 100.000đ, xơ dừa 30.000 đ/bao, phân bò 25.000 đ/bao….

Theo Bà Lê Thị Nga- Chủ cở sở kinh doanh phân trồng Út Bình An (ấp Khánh Hòa, xã Tân Khánh Đông- TP Sa Đéc), hàng tháng cơ sở cung ứng cho thị trường khoảng 5.000 bao tro, 1.000 bao phân rơm, 13.000 bao phân dừa, 3.000 bao phân bò.

“Nhờ mình luôn dự trữ nên mới đủ cung ứng cho thị trường chứ không là bị hụt hàng rồi. Giá phân tuy đã bình ổn hơn cách đây 1 tháng, tuy nhiên vẫn ở mức cao”- bà Nga nói thêm.

Chủ động tìm thị trường

Kiểng công trình và trang trí nội thất tăng về số lượng lẫn chủng loại.
Kiểng công trình và trang trí nội thất tăng về số lượng lẫn chủng loại.

Để tránh cảnh dội hàng, ế chợ do ảnh hưởng của dịch COVID- 19, năm nay nông dân làng hoa không chỉ tập trung vào vụ hoa tết, mà còn trồng những loại cây công trình, kiểng lá để bán quanh năm, từ đó thị trường cũng được mở rộng, đưa mặt hàng này trở thành một trong những thế mạnh của làng hoa, giúp nhiều nông dân làm giàu.

Ông Trần Văn Tiếp- Chủ nhiệm Hội quán Tôi Yêu Màu Tím (TP Sa Đéc) cho hay, hội quán của ông có 20 thành viên. Với diện tích sản xuất 40 ha, hàng năm, các thành viên của hội quán cung ứng cho thị trường hoa xuân khoảng 100.000 chậu hoa các loại. Tuy nhiên năm nay sản lượng sụt giảm khoảng 30%.

Kiểng công trình và trang trí nội thất tăng về số lượng lẫn chủng loại.
Kiểng công trình và trang trí nội thất tăng về số lượng lẫn chủng loại.

“Hoa kiểng công trình trồng dễ chăm sóc, không đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao lại ít rủi ro hơn trồng hoa mà bán được quanh năm. Ở đây, nhiều người phất lên nhờ nó lắm. Một phần cũng do dịch bệnh, bà con sợ ế hàng nên giảm sản lượng hoa tết cho chắc”- ông Tiếp nói.

.

Ông Trần Văn Tiếp đang chăm sóc những giống hoa mới, chuẩn bị cung ứng thị trường tết
Ông Trần Văn Tiếp đang chăm sóc những giống hoa mới, chuẩn bị cung ứng thị trường tết

Ông Trần Thanh Khang- Giám đốc HTX hoa, kiểng Tân Quy Đông, TP Sa Đéc cũng cho biết: “Bà con ở làng hoa rất nhạy bén trong việc cập nhật nhu cầu thị trường và tình hình phát triển kinh tế trong thời điểm dịch bệnh. Năm nay sản lượng hoa phục vụ tết sẽ giảm, thay vào đó các loại hoa, kiểng công trình và trang trí nội thất sẽ tăng về số lượng lẫn chủng loại nhằm đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của khách hàng”.

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN