Sóc Trăng phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi sau sáu tháng hết dịch

Cập nhật, 12:43, Thứ Tư, 16/09/2020 (GMT+7)

Sáng 15/9, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng Lâm Minh Hoàng cho biết, đơn vị vừa phối hợp các ngành chức năng địa phương kịp thời tiêu hủy 255 con lợn nhiễm dịch tả châu Phi, với tổng trọng lượng gần 5.500 kg.

Lợn mắc dịch tả châu Phi đã được tiêu hủy đúng quy trình.
Lợn mắc dịch tả châu Phi đã được tiêu hủy đúng quy trình.

Đây là số lợn mới được phát hiện bị nhiễm bệnh vận chuyển qua địa bàn tỉnh, sau gần sáu tháng công bố hết dịch.

Theo ghi nhận của ngành chức năng, ngày 9-9, chủ địa điểm trung chuyển lợn ở khóm Vĩnh Tiền, phường 3, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng là ông Võ Văn Quốc Tự phát hiện có lợn chết trên một chiếc xe tải vận chuyển lợn vào trang trại, ông Tự lập tức báo với chính quyền địa phương và ngành chức năng.

Nhận được tin, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng đã nhanh chóng phối hợp các đơn vị có mặt tại địa điểm phát hiện dịch, lấy mẫu lợn bệnh gửi về Chi cục Chăn nuôi và Thú y vùng 7 tại TP Cần Thơ để kiểm định. Kết quả, đàn lợn trên dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Qua điều tra ban đầu, số lợn trên được chở từ tỉnh Đồng Nai, dự định sẽ vận chuyển đến tỉnh Bạc Liêu. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan lập tức mang số lợn bị nhiễm bệnh tiêu hủy; đồng thời, tiến hành tiêu hủy tại điểm trung chuyển lợn và các khu vực lân cận.

Ngoài ra, chỉ đạo hệ thống thú y cơ sở giám sát chặt chẽ dịch bệnh đến từng hộ chăn nuôi; phát hiện và xử lý sớm, triệt để ngay từ đầu, khống chế không để dịch bệnh lây lan diện rộng; hướng dẫn triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống, xử lý bệnh dịch tả lợn châu Phi và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác theo quy định.

“Qua phát hiện và tiêu hủy kịp thời số lợn bị nhiễm bệnh, ngành chăn nuôi và thú y tỉnh thông tin để bà con trên địa bàn tỉnh yên tâm, không nên lo lắng và cần phối hợp ngành chức năng trong kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Bà con cần tuân thủ các giải pháp chăn nuôi an toàn.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Sóc Trăng đã có các phương án xử lý dịch bệnh hiệu quả; đồng thời ngành tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dịch trên đàn gia súc, gia cầm, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi, không để lây lan, gây dịch lớn”, ông Lâm Minh Hoàng khuyến cáo.

Theo NGUYỄN PHONG (Nhân Dân)