Độc đáo với tranh rơm ở Đồng Tháp

Cập nhật, 15:42, Thứ Năm, 28/05/2020 (GMT+7)

Với niềm đam mê sáng tạo, thầy giáo mỹ thuật Đặng Vũ Linh - xã Thường Lạc, huyện Hồng Ngự tận dụng nguồn rơm phế phẩm tạo ra những bức tranh rơm độc đáo. Qua những tác phẩm nghệ thuật của mình, anh Linh giới thiệu đến mọi người về quê hương Hồng Ngự hiền hòa, hào sảng...

Tác phẩm tranh rơm của anh Linh thường mang chủ đề phong cảnh quê hương
Tác phẩm tranh rơm của anh Linh thường mang chủ đề phong cảnh quê hương

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo, tuổi thơ của anh Đặng Vũ Linh gắn liền với cánh đồng, ruộng lúa. Những niềm vui trẻ thơ bên những đống rơm ngày mùa đã trở thành ký ức khó quên.

Anh Linh chia sẻ: “Bên cạnh gạo mang lại những giá thiết thực cho đời sống, những cọng rơm vương vãi khắp ruộng cũng mang lại giá trị riêng khi được người dân đốt sau khi thu hoạch để cải tạo đất, chuẩn bị cho vụ mùa mới. Tuy nhiên, giá trị của rơm hầu như chưa được khai thác hết.

Thời gian qua, nhiều người đã tận dụng nguồn rơm làm nguyên liệu để phục vụ sản xuất trên một số lĩnh vực. Nhằm chung tay nâng tầm giá trị cho rơm, đem lại lợi ích cho mình và quê hương, tôi nung nấu ý tưởng dùng rơm làm tranh”.

Với lợi thế là thầy giáo dạy mỹ thuật, anh Linh nảy sinh ý tưởng dùng rơm tạo nên những bức tranh độc đáo. Ý tưởng là vậy nhưng khi bắt tay vào thực hiện, anh gặp không ít khó khăn.

Anh Linh chia sẻ, lúc đầu do chưa biết cách lựa chọn, ép rơm vào các chi tiết của bức tranh phù hợp nên liên tiếp bị thất bại. Rút kinh nghiệm sau mỗi lần chưa đạt như ý, anh tiếp tục điều chỉnh để những bức tranh rơm của mình dần hoàn hảo, sinh động và có hồn hơn.

Anh Đặng Vũ Linh cho biết: “Tạo hình cho bức tranh rơm là công đoạn khó nhất, do rơm không chỉ có một màu nhất định. Ngoài ra, những cọng rơm do máy cắt đa phần bị ép mạnh nên không thể sử dụng làm tranh. Vì vậy, để có nguyên liệu rơm phù hợp, khi tới mùa lúa, tôi ra đồng tự tay lựa chọn những cọng lúa đứng, cùng màu để cắt tỉa nguyên liệu làm tranh rơm”.

Phần lớn những tác phẩm của anh thường mang chủ đề phong cảnh quê hương, gần gũi với đời sống nông thôn vùng quê Nam bộ như hình ảnh nhà sàn, đồng nước, những cánh đồng lúa, đồng sen...

Đặc biệt, để giữ độ bền cho sản phẩm, rơm sau khi mang về, anh Linh tiến hành xử lý chống mối mọt trước khi phơi khô, “hóa màu”. Khi hoàn thành tác phẩm, anh Linh tiếp tục phủ lớp sơn bóng vừa tạo thẩm mỹ cho tranh, vừa giữ được màu tự nhiên của rơm và chống mối mọt xâm nhập.

Tác phẩm tranh rơm của anh Đặng Vũ Linh
Tác phẩm tranh rơm của anh Đặng Vũ Linh

Nhờ tính độc đáo, mới mẻ nên các tác phẩm của anh Đặng Vũ Linh được người yêu nghệ thuật gần xa đón nhận. Không chỉ đơn thuần là vật trang trí, tranh rơm của Linh còn được xem là món quà tặng lưu niệm ý nghĩa...

Là thầy giáo dạy mỹ thuật trường Tiểu học, anh Vũ Linh thường hướng dẫn cho học sinh biết cách tận dụng những sản phẩm từ thiên nhiên để sáng tạo ra các vật dụng gần gũi với đời sống.

Chia sẻ kế hoạch phát triển sản phẩm tranh của mình, anh Vũ Linh cho biết, thời gian tới, anh sẽ tiếp tục gắn bó với dòng tranh rơm, đồng thời nghiên cứu đa dạng các nguyên liệu từ thiên nhiên vào đam mê sáng tác tranh để giới thiệu đến mọi người...

Theo MN (Báo Đồng Tháp)