Lúa vụ Đông xuân vẫn được mùa, được giá bất chấp hạn mặn

Cập nhật, 15:55, Thứ Ba, 24/03/2020 (GMT+7)

Ngoài trúng mùa, nông dân Hậu Giang còn phấn khởi vì lúa được thu mua với giá cao bất chấp khó khăn do dịch bệnh, hạn mặn gay gắt.

Vào thời điểm này nông dân tỉnh Hậu Giang đang thu hoạch rộ vụ lúa Đông xuân. Trên các cánh đồng lúa chín lẫn trong tiếng máy gặt đập liên hợp là tiếng chuyện trò rôm rã của bà con bởi niềm vui lúa trúng mùa, được giá.

Anh Trần Văn Huy ở ấp Thạnh Mỹ C, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp vừa thu hoạch xong 3ha lúa OM 5451. Anh Huy cho biết, giống lúa này đang được thương lái thu mua tại ruộng ở mức 5.300 đồng/kg nhưng do trước đây anh nhận cọc sớm nên chỉ bán được 5.000 đồng/kg. Với giá này, sau khi trừ hết chi phí, mỗi công lúa gia đình anh lãi gần 3 triệu đồng.

Hậu Giang đang thu hoạch rộ lúa Đông xuân.
Hậu Giang đang thu hoạch rộ lúa Đông xuân.

Vụ lúa Đông xuân này, huyện Phụng Hiệp xuống giống được 20.000 ha. Đến nay, toàn huyện đã thu hoạch được hơn 12.000 ha với năng suất lúa bình quân đạt 8,2 tấn/ha.

Bên cạnh trúng mùa, giá lúa Đông xuân hiện cũng được thu mua ở mức rất cao, dao động từ 5.000 - 7.500 đồng/kg, tùy giống lúa, bình quân tăng gần 500 đồng/kg so với cách nay 1 tháng.

Năm nay khi lúa vừa chín tới là thương lái đã hối nông dân thu hoạch chứ  bà con không phải neo lúa trên đồng đến chín rục chờ thương lái như vụ lúa trước.

“Năm trước thì qua 100 ngày, lúa chín quá không được năng suất. Năm nay thương lái hối cắt dữ lắm lại được giá” - anh Võ Văn Thắng, ở xã Hòa Mỹ huyện Phụng Hiệp nói.

Thương lái nhộn nhịp thu mua lúa với giá cao.
Thương lái nhộn nhịp thu mua lúa với giá cao.

Ông Trần Chí Hùng- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang cho biết, để có vụ lúa Đông xuân đạt kết quả tốt như hiện nay, thời gian qua bên cạnh việc phối hợp với các ngành chức năng triển khai nhiều giải pháp để phòng chống hạn, mặn.

Ngành Nông nghiệp tỉnh cũng đã khuyến cáo người dân ở những vùng có nguy cơ hạn, mặn xâm nhập cao thì xuống giống sớm hoặc hạn chế gieo sạ lúa mà chuyển sang cây trồng khác phù hợp hơn. Theo đó, toàn tỉnh đã giảm gần 600 ha so với vụ Đông xuân năm ngoái.

“Người dân đã chủ động xuống giống sớm và có chủ động trong tích trữ nước ngọt để tưới cho cây lúa. Chính vì vậy mà mùa lúa Đông xuân này thì đã có kết quả là năng suất khá cao và giá bán được cũng khá tốt.

Tới thời điểm này có thể nói là vụ Đông xuân năm 2019-2020 của tỉnh Hậu Giang năm nay đã thắng lợi” - ông Hùng cho biết.

Đến thời điểm này tỉnh Hậu Giang đã thu hoạch hơn 61.000 ha lúa Đông xuân trong tổng số gần 78.000 ha, với năng suất lúa thu hoạch bình quân đạt hơn 7,6 tấn/ha; Ước sản lượng cả vụ đạt khoảng 583.600 tấn, tăng gần 8.300 tấn so với vụ trước, tăng 29.200 tấn so với kế hoạch đề ra./.

Theo VOV