Vang xa đặc sản chuột đồng miền Tây

Cập nhật, 11:33, Thứ Sáu, 07/02/2020 (GMT+7)

Trong lần đi khảo sát thực tế tại An Giang, ông Jan Zahradil, Phó Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Nghị viện châu Âu (INTA), Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị giữa Nghị viện châu Âu (EP) và Việt Nam, đã làm các thành viên trong đoàn bất ngờ với nhã ý được dùng bữa trưa với món thịt chuột đồng. Hóa ra, món chuột đồng ở miền Tây Nam bộ đã "bay" tới tận châu Âu xa xôi.

Theo ông Jan Zahradil, ông đến Việt Nam rất nhiều lần, thưởng thức rất nhiều món ăn ngon của Việt Nam rồi nhưng ông chưa được ăn món thịt chuột đồng - một “đặc sản” mà nhiều người bạn của ông, trong đó có Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam Nguyễn Văn Giàu, bảo nhất định phải thưởng thức một lần nếu đến các tỉnh miền Tây Nam bộ của Việt Nam.

Món chuột đồng xào lá cách. Ảnh: Minh Anh
Món chuột đồng xào lá cách. Ảnh: Minh Anh

Hôm đó, trong bữa trưa có rất nhiều món đặc sản như lẩu cá bông lau, mắm cá mè vinh, cá kết chiên tươi, bò hầm măng… nhưng ông Jan Zahradil và phái đoàn của Ủy ban Thương mại quốc tế Nghị viện châu Âu chỉ ăn duy nhất mấy món chế biền từ thịt chuột đồng như chuột đồng xào hành lá, chuột đồng nướng tươi và món chuột đồng quay lu.

Ông Jan Zahradil ăn các món chế biến từ thịt chuột một cách rất ngon, mình ông ăn gần hết một dĩa thịt chuột đồng nướng tươi. Sau bữa trưa, ông Jan Zahradil chia sẻ, thịt chuột đồng có màu vàng ươm, rất hấp dẫn; thịt mềm, ngọt, ăn không ngán.

Trong buổi nói chuyên, ông Nguyễn Sĩ Lâm, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh An Giang, cho biết đối với người dân miền Tây, từ lâu thịt chuột đã trở thành đặc sản, lúc đầu cũng dự định mời ông Jan Zahradil dùng thử, nhưng sợ không hợp khẩu vị với người châu Âu.

Món chuột đồng quay lu. Ảnh: Minh Anh
Món chuột đồng quay lu. Ảnh: Minh Anh

Không chỉ ở An Giang, hiện nay nhiều vùng nông thôn ở miền Tây Nam bộ đều có đặc sản thịt chuột; mỗi vùng mỗi vẻ, tùy theo đặc sản gia vị tự nhiên mà chế ra món ăn mang tính đặc trưng riêng. Và ngày nay, các đầu bếp có thể biến tấu thịt chuột thành nhiều món khác nhau nhằm khai phá, làm mới khẩu vị thực khách.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, đầu bếp của một nhà hàng nổi tiếng ở TP Long Xuyên (An Giang) cho biết từ thịt chuột anh có thể chế biến thành hàng chục món ăn, như: chuột luộc hèm (hèm rượu), chuột kho rau răm, chuột xào lá cách, chuột xào cuống hành, rồi chuột nướng, chuột khìa, chuột quay lu, chuột xào củ kiệu, chuột hấp cơm...

Thậm chí còn có món kê chuột (trứng chuột đực) xào củ kiệu, được xếp vào món “ông ăn, bà khen”. Ngoài ra, tùy theo “gu” của thực khách mà nhà hàng biến tấu thêm.

"Cũng là món nướng, nhưng nếu ướp với chao thành ra món chuột nướng chao, thơm lừng pha lẫn chút beo béo đặc trưng của chao. Hay ướp với sa tế, thành món chuột nướng sa tế, cay nồng nơi đầu lưỡi...

Vì thế mà nhiều người trong giới sành ẩm thực đã tôn vinh thịt chuột ngang với thịt sóc, thịt thỏ và gọi đó là “sóc đồng”, hoặc “thỏ đồng”"- anh Tuấn chia sẻ.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của bản thân, ông Nguyễn Văn Tòng (87 tuổi, ở xã Phước Hưng, huyện An Phú, An Giang) cho biết thịt chuột ngon nhất vào tháng 4 âm lịch.

Lúc này mưa giao mùa, thời tiết trong lành, những lộc non của hàng trăm loài cây cỏ đua nhau đâm chồi là bữa tiệc cho chuột đồng, nên mùa này chuột mập ú, nướng lên, mỡ ứa ra thơm phức. “Chỉ có cách nướng tươi mới bộc lộ hết cái tinh túy của món thịt chuột”- ông Tòng khẳng định.

Món chuột đồng luộc hèm. Ảnh: Minh Anh
Món chuột đồng luộc hèm. Ảnh: Minh Anh

Theo ông Tòng, chuột, sau khi lột da, bỏ đầu, đuôi, chân và mổ bỏ nội tạng, chỉ chừa lại 2 lá gan và chùm mỡ, không cần tẩm ướp bất cứ gia vị nào, cho thẳng vào nhánh tre tươi đã chẻ đôi, rồi dùng lạt tre cố định 2 đầu trước khi đưa lên lửa than nướng cho đến vàng đều là có món chuột nướng ngọt đến từng sớ thịt.

Nước chấm ăn kèm món này cũng rất đặc trưng hương vị miệt vườn; không phải là nước mắm chua ngọt với chút tỏi trăng trắng nằm lẫn với màu đỏ của ớt bằm... thường thấy ở các nhà hàng, mà chuẩn nước chấm chuột đồng phải là nước mắm cá đồng nguyên chất, thêm vào chút xoài sống băm dọc dài, ớt sừng vừa ửng đỏ cắt khoanh ăm kèm chút rau mác, hẹ nước xanh non làm ta cảm giác như miếng thịt chuột giòn tan trong miệng, thêm chút chan chát nơi đầu lưởi của đọt cây cơm nguội, chòi mòi, bằng lăng…, tất cả tạo ra “buổi hòa tấu” có đủ cả chua cay, mặn ngọt và mỡ màng, béo ngậy để “nâng bữa tiệc” vượt khỏi giới hạn của một món ăn dân dã, đồng quê, trở thành nét văn hóa ẩm thực độc đáo chỉ có ở miền Tây Nam bộ.

Theo Minh Anh/Báo Cần Thơ