Độc đáo linh chi bon-sai

Cập nhật, 17:04, Thứ Tư, 05/02/2020 (GMT+7)

Nấm linh chi từ lâu được xem là một trong những loại dược liệu rất tốt cho sức khỏe con người. Những năm gần đây, cây nấm linh chi được các hộ nông dân “biến hóa” thành những chậu bon-sai độc đáo và lạ mắt.

Những chậu linh chi bon-sai có kiểu dáng độc đáo, lạ mắt
Những chậu linh chi bon-sai có kiểu dáng độc đáo, lạ mắt

Từ loại nấm dược liệu

Những năm gần đây, mô hình trồng nấm linh chi đã được nông dân ở các địa phương mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất rộng khắp. Theo đánh giá của nhiều nhà nông, đây là loại cây trồng mới, đòi hỏi nhiều công chăm sóc cùng với đó là hiệu quả kinh tế mang lại khá cao.

Dự đoán nhu cầu của thị trường về cây dược liệu, trong đó có cây nấm linh chi ngày càng tăng, anh Nguyễn Hùng Sinh (sinh năm 1977, ngụ ấp Bắc Thạnh, xã Thoại Giang, Thoại Sơn) đã tiến hành cải tạo vườn tạp, đầu tư xây dựng nhà trồng nấm với diện tích 40m2, trồng thí điểm 3.000 bịch phôi.

Lúc mới bắt tay vào công việc do chưa nắm vững về kỹ thuật nên anh Sinh gặp nhiều khó khăn nhưng sau 6 năm tìm tòi, học hỏi kỹ thuật chăm sóc, đồng thời anh Sinh tự tích lũy kinh nghiệm trong quá trình canh tác trước đó, năm 2017, anh mạnh dạn xây dựng 4 nhà trồng nấm trên diện tích 400m2, trồng với số lượng 20.000 bịch phôi.

Theo anh Sinh, trồng nấm linh chi phải tuân thủ nghiêm ngặt kỹ thuật trồng nấm. Theo đó, nhà trồng phải tuyệt đối sạch sẽ, thông thoáng; nhiệt độ và độ ẩm phải giữ ổn định ở mức độ cho phép.

Ngoài ra, cần phải trang bị hệ thống tưới tự động, bên ngoài dùng lưới bao xung quanh nhằm ngăn chặn côn trùng xâm nhập gây hại đến sự phát triển của cây nấm.

“Nấm linh chi từ lúc đem phôi về trồng đến lúc thu hoạch khoảng thời gian là 70 ngày. Năng suất bình quân 25kg/1.000 bịch phôi. Giá bán cho các thương lái tương đối ổn định, khoảng 600.000 đồng/kg, trong khi đó giá phôi khoảng 6.000 đồng/bịch” - anh Sinh chia sẻ.

Điểm đặc biệt của mô hình trồng nấm linh chi của anh Nguyễn Hùng Sinh là sử dụng công nghệ tự động ở các khâu chăm sóc, sấy, ra thành phẩm.

Nhờ vậy, giúp cây nấm sinh trưởng và phát triển rất tốt, năng suất tăng khoảng 30% so với cách trồng truyền thống, đồng thời hạn chế tối đa nhân công lao động trong quá trình chăm sóc.

Không những thế, những phôi nấm này còn được trồng theo quy trình kỹ thuật sản xuất sạch, không sử dụng phân bón, hóa chất trong khâu tưới tiêu nên tuyệt đối an toàn cho người sử dụng. Đặc biệt, sản phẩm nấm của anh Sinh được đánh giá tốt hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Nấm linh chi là một trong những thảo dược quý, giúp củng cố và cải thiện hệ thống tiêu hóa; giảm cholesterol và mỡ trong cơ thể, cân bằng trao đổi chất; tăng cường hệ miễn dịch, làm mạnh gan, hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư; giúp khí huyết lưu thông và các tế bào hấp thu ô-xy tốt hơn...

“Điểm khác biệt của sản phẩm là bào tử vẫn được giữ lại trong quá trình sấy. Do đó, tính dược tính, chất lượng được đảm bảo so với các sản phẩm cùng loại khác trên thị trường” - anh Sinh chia sẻ.

Đến thú chơi bon-sai

Được sử dụng như một loại thuốc quý, những năm gần đây, cây nấm linh chi được người dân “biến hóa” thành những chậu kiểng bon-sai độc đáo, lạ mắt để trang trí hay làm quà tặng.

Anh Sinh cho biết, Tết Nguyên đán Canh Tý vừa rồi, anh làm 250 chậu bon-sai nấm linh chi để cung cấp cho thị trường với giá 100.000 đồng/chậu.

“Trong quá trình chăm sóc, chỉ cần tưới đủ nước là cây có thể sinh trưởng và phát triển bình thường. Do có hình dáng độc đáo nên linh chi bon-sai rất được thị trường  ưa chuộng” - anh Sinh chia sẻ.

Tại TX. Tân Châu, cô Lê Cẩm Hồng (ngụ khóm Long Thạnh C, phường Long Hưng) ngoài việc phát triển các sản phẩm từ cây nấm linh chi. như: tai nấm (giữ nguyên), tai nấm cắt miếng, bột nấm linh chi, rượu linh chi... cô còn làm thêm sản phẩm linh chi bon-sai để bán trong dịp cận Tết.

Theo cô Hồng, những cây nấm được chọn làm cây bonsai phải là những cây đã trưởng thành, có nhiều tai nấm hoặc có hình dạng đặc biệt như dạng sừng.

Đối với những cây đã đủ “chuẩn” để vào chậu, cô Hồng phủ thêm 1 lớp sơn bóng để tăng tính thẩm mĩ cũng như tăng thời gian bảo quản. Đồng thời gắn thêm đá kiểng, cỏ giả để cho những chậu nấm linh chi thêm phần sinh động, bắt mắt.

“Đặc biệt, mặt hàng nấm linh chi bon-sai được tiêu thụ mạnh trong dịp cận Tết Nguyên đán với giá bán từ 100.000-500.000 đồng đối với bonsai để bàn và 500.000-600.000 đồng đối với bon-sai sừng” - cô Hồng chia sẻ.

Nấm linh chi bon-sai là một loại cây kiểng còn khá mới lạ tại Việt Nam. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, loại kiểng này đã được nhiều người chơi mua về trưng bày trong những ngày Tết. Với hình thù độc đáo, nấm linh chi tạo dáng bon-sai được nhiều người chọn để trưng bày trong nhà, bàn làm việc vì họ cho rằng nấm linh chi bon-sai đem lại may mắn, trường thọ.

Theo TTMT