Tất bật với hoa kiểng độc, lạ

Cập nhật, 14:49, Thứ Hai, 09/12/2019 (GMT+7)

Để phục vụ thị trường Tết nguyên đán năm 2020, nông dân ở làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp có xu hướng sản xuất nhiều giống hoa kiểng mới lạ, đa màu sắc và kiểu dáng độc đáo

Đến làng hoa Sa Đéc những ngày này có thể thấy sự đa dạng về các giống hoa, kiểng phục vụ thị trường Tết nguyên đán. Không dừng lại ở 20-30 dòng hoa truyền thống, nông dân còn nghiên cứu và tìm kiếm thêm nhiều giống mới, lạ để bổ sung vào bộ sưu tập độc đáo của mình.

Hứa hẹn vụ hoa Tết thành công

Ngay từ đầu năm, Phòng Kinh tế TP Sa Đéc, Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp và Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp TP Sa Đéc đã chuyển giao giống, kỹ thuật canh tác hoa, kiểng cho nông dân. Điều này đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất trong vụ hoa quan trọng nhất trong năm. Hiện tại, thời tiết rất thuận lợi cho sự phát triển của tất cả giống hoa vụ Tết nguyên đán.

Ông Trần Văn Tiếp, Chủ nhiệm Hội quán "Tôi yêu màu tím", cho biết vụ hoa Tết 2020, hội quán sẽ cung ứng ra thị trường hơn 100.000 chậu hoa. Bên cạnh các giống cũ, ông du nhập thêm nhiều hoa giống mới từ nhiều nơi để đa dạng sản phẩm. Trong đó, phải kể đến những giống hoa tiềm năng như con bướm xuân, cúc kim cương, violet, hồng ri... mang màu sắc sặc sỡ và có giá trị kinh tế cao. Tuy là những giống hoa mới lạ nhưng ông Tiếp đã tìm cách thuần chủng cho phù hợp với điều kiện của khu vực TP Sa Đéc. Hiện tất cả giống hoa truyền thống và hoa mới đang phát triển tốt, hứa hẹn một vụ Tết đầy màu sắc.

Cũng là sản phẩm dự kiến trình làng trong dịp Tết nguyên đán năm nay, giống hoa hồng xanh cũng được nông dân Sa Đéc thuần dưỡng thành công. Theo chủ vườn hồng Hai Lâm (xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc), giống hồng này tuy khó trồng nhưng màu sắc lạ, thoạt nhìn như những chiếc lá non xếp vào nhau. Đặc biệt, giống hoa này lâu tàn, khi cây khô chỉ cần chăm sóc lại sẽ ra hoa mới. Dự kiến, vườn hồng Hai Lâm sẽ cung ứng khoảng 1.000 giỏ hoa hồng xanh cho thị trường Tết.

Sản xuất theo hướng công nghệ cao

Bên cạnh đó, nông dân làng hoa Sa Đéc cũng mạnh dạn cải tiến chất lượng các giống hoa truyền thống để nâng cao giá trị sản phẩm. Là người nhiều năm sản xuất hoa, kiểng Tết, ông Nguyễn Hoàng Võ Mộng Kha (ngụ khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông, TP Sa Đéc) đang tất bật với các công việc chăm sóc, tưới nước cho hoa.

Năm nay, ông Kha đã nghiên cứu, phát triển tiềm năng nhiều giống hoa truyền thống như giống cúc pico, làm cho tàn hoa lớn hơn và thêm nhiều màu sắc nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường. Bên cạnh đó, các giống hoa khác cũng được ông cải tiến mẫu mã, màu sắc...

Cùng với hoa, các nghệ nhân làng hoa Sa Đéc cũng đang tập trung chăm sóc những giống kiểng cổ, quý như: khế sần, me chua, gỗ lũa... Theo ông Bùi Ngọc Ẩn, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TP Sa Đéc, ông và các thành viên đang chạy đua với thời gian để sáng tạo ra những nét mới cho sản phẩm nghệ thuật của mình. "Cùng với đó, do giá trị cao nên chúng tôi phải kỹ càng khâu bảo tồn, chăm sóc các tác phẩm. Như mọi năm, các sản phẩm kiểng cổ, quý sẽ được trưng bày, giới thiệu với du khách gần xa tại lễ hội hoa Xuân" - ông Ẩn nói.

Ông Đỗ Văn Thậm, Trưởng Phòng Kinh tế TP Sa Đéc, cho rằng những năm gần đây, nông dân làng hoa Sa Đéc dần thay đổi tập quán sản xuất cũ sang phát triển sản xuất theo hướng công nghệ cao. Theo đó, những hệ thống nhà màn, nhà lưới, phun tưới tự động đã được nông dân sử dụng nhiều hơn cho sản xuất hoa. Kết hợp với đó, nông dân cũng tìm kiếm thêm nhiều giống hoa mới để góp phần tô thêm vẻ đẹp tiềm năng làng hoa Sa Đéc. Thời gian tới, đơn vị và các ngành liên quan sẽ thường xuyên hỗ trợ nông dân sản xuất hoa về kỹ thuật sản xuất, giống và giới thiệu quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường. 

Khan hiếm quýt hồng lên chậu

Dự kiến, Tết nguyên đán năm nay, toàn huyện Lai Vung chỉ cung ứng hơn 800 chậu quýt hồng phục vụ thị trường.

Theo ông Hà Thanh Hồng (ngụ xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung), với quy mô hơn 1.500 m2, ông dự kiến sẽ cung ứng khoảng 250 chậu quýt hồng nhưng đến nay chỉ còn 150 chậu. Vừa chăm sóc cây, ông Hồng cho biết trồng quýt hồng lên chậu rất vất vả vì phụ thuộc lớn vào kỹ thuật chăm sóc. Đồng thời, thời tiết và sâu bệnh cũng là vấn đề rất đáng quan tâm trong thời gian qua. Thực tế, tình trạng vàng lá, thối rễ, chết xanh trên cây có múi ảnh hưởng rất lớn đến năng suất cây trồng, nhất là quýt hồng lên chậu. Trong vụ này, lượng cây quýt bị bệnh nhiều ông phải nhổ bỏ và tìm cách khắc phục cho các vụ sau.

Theo Bài và ảnh: TÂM MINH/NLĐO