Một ngày thư thả ở Gáo Giồng

Cập nhật, 16:16, Thứ Sáu, 08/11/2019 (GMT+7)

Gáo Giồng là vùng đất sinh thái của miền Tây Nam Bộ bởi nơi đây vẫn còn lưu giữ nét hoang sơ của rừng ngập nước và là điểm trú ngụ của hàng trăm loài chim, cò

Cách TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp 17 km theo Quốc lộ 30, Khu Du lịch sinh thái Gáo Giồng được chia thành 4 khu với trên 70 km kênh phân lô, 20 km đê bao khép kín.

Ở đây được bao phủ bởi màu xanh bạt ngàn của hàng ngàn hecta rừng với đủ các loài cây đặc trưng của vùng ngập nước như tràm, gáo, điên điển, lau sậy, lúa trời...

Đất lành của chim, cò

Không chỉ là lá phổi của vùng Đồng Tháp Mười, khu rừng tràm rộng 1.700 ha này còn là sân chim lớn nhất vùng với diện tích 40 ha. Đây là nơi trú ngụ của hơn 200 loài chim, nhiều nhất vẫn là những đàn cò trắng lên tới hàng chục ngàn con.

Dạo kênh bằng xuồng ba lá ở Gáo Giồng
Dạo kênh bằng xuồng ba lá ở Gáo Giồng

Đến sân chim, chúng ta sẽ phải thốt lên kinh ngạc khi bắt gặp khung cảnh ngoạn mục có một không hai. Cả một "rừng" chim từ bốn phương hội tụ tung cánh bay rợp trời giữa âm thanh náo động của tiếng gọi đàn.

Dưới ánh nắng le lói len qua những tán tràm mát rượi, nhiều quần thể chim nước sinh sống và làm tổ quanh năm như trích mồng đỏ, le le, vịt trời; thậm chí có cả những loài chim quý hiếm được ghi vào Sách đỏ như ô tác, giang sen, đặc biệt là nhan điển. Tất cả chung sống cùng nhau, nên một khu rừng hoang sơ bí ẩn nhưng căng tràn sự sống.

Đổ bánh xèo ở khu ẩm thực
Đổ bánh xèo ở khu ẩm thực

Để thăm thú khu vực này, du khách sẽ đi qua một quãng kênh dài 2 km xuyên rừng tràm xanh ngút ngàn trên chiếc xuồng ba lá - một trong những đặc sản của người dân Nam Bộ. Hoặc có thể với chiếc xe đạp đôi cùng người thương, bạn bè dạo quanh cánh đồng năn.

Sau khi đã hít thở căng lồng ngực mùi sông nước mênh mang dưới tán rừng, du khách lại có dịp ngắm toàn cảnh bạt ngàn của rừng tràm khi bước lên đài quan sát cao 18 m. Ở đây, không khí thoáng đãng, mùi hoa tràm ngan ngát thoảng trong gió sẽ xua tan bao muộn phiền của cuộc sống xô bồ, nhộn nhịp thường nhật.

Ẩm thực dân dã

Cũng được coi là vựa cá nước ngọt lớn bậc nhất vùng Đồng Tháp Mười, Gáo Giồng cũng là nơi thích hợp để tìm cho bản thân những khoảnh khắc riêng tư.

Chỉ cần một chiếc cần câu, một ít mồi và một chiếc võng là bạn đã thực sự chìm trong cuộc sống bình yên, đậm chất miền Tây Nam Bộ.

Thật chẳng có khoảnh khắc nào thư thả hơn khi bạn thả câu rồi nằm đu đưa võng cạnh ao sen, ngắm đàn chim trích vui đùa, nhảy múa trên sóng nước.

Đến Gáo Giồng mà không nhắc tới ẩm thực là một thiếu sót lớn. Sau khi đi dạo chơi thong thả, đến gần trưa, bụng réo cồn cào, hãy thưởng thức những món ăn dân dã nơi đây với thực đơn nhiều món hấp dẫn như: cá lóc nướng trui cuốn lá sen non, chuột đồng nướng với nước mắm xoài bằm, ốc hấp tiêu, mắm kho chấm rau dừa…

Đặc biệt, vào mùa nước nổi, ở đây còn có nhiều món ngon chế biến từ cá linh và bông điên điển thơm ngon khó quên.

Trưa nắng chói ngời nhưng ngồi dùng bữa giữa rừng cảm giác mát rượi thư thái làm sao! Vừa thưởng thức món ngon, du khách còn được cảm nhận hồn quê qua những làn điệu đờn ca tài tử ngọt ngào, da diết… 

Trở về tuổi thơ

Gáo Giồng tiếp đãi khách tham quan không chỉ bằng cảnh vật, ẩm thực mà còn bằng văn hóa truyền thống. Người ta đến đây một phần cũng vì mê hoặc những điệu hò Đồng Tháp chứa đựng nhiều hoài niệm. Hò Đồng Tháp ngày nay được liệt kê vào danh mục bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể, đã bị mai một nhưng đang trên bước đường khôi phục và phát triển.

Cùng với điệu hò đậm chất cổ truyền, Gáo Giồng còn đưa du khách trở về tuổi thơ với những trò chơi dân gian xưa như kéo co, đi cà kheo, nhảy bao bố...

Theo NLĐO