Người nông dân Khmer noi gương Bác

Cập nhật, 15:03, Thứ Tư, 17/07/2019 (GMT+7)

Đến ấp Tắc Gồng, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) hỏi ông Lâm Văn Phấn, 60 tuổi, dân tộc Khmer thì người dân địa phương ai cũng biết. Không chỉ là tấm gương sáng về sản xuất, kinh doanh giỏi, ông Phấn còn là người có uy tín, hết lòng vì công tác xã hội, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

Ông Lâm Văn Phấn bên chiếc cầu bê-tông do ông vận động xây dựng.
Ông Lâm Văn Phấn bên chiếc cầu bê-tông do ông vận động xây dựng.

Con đường đất lầy lội bùn đất ngày nào nay được thay thế bằng đường bê-tông thẳng tắp. Đường quê khởi sắc, con đường đến trường của các cháu học sinh được thuận lợi hơn trước.

Đó là hình ảnh chúng tôi ghi nhận được khi đến các tuyến đường liên ấp vừa hoàn thành trong tháng 7-2019. Tuyến đường cùng sáu cây cầu giao thông nông thôn, có tổng chiều dài gần 3 km, trị giá hơn 500 triệu đồng do ông Phấn đứng ra vận động các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng.

Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng NTM là phục vụ lợi ích chung của cả cộng đồng, ông Lâm Văn Phấn, chia sẻ: “Để tạo bộ mặt NTM tại địa phương, tôi đã vận động người dân tham gia trồng hoa ven đường, làm hàng rào, cột cờ Tổ quốc, đắp đất dọc hai bên lộ nông thôn ở nơi dễ bị sạt lở, giữ cho đường làng, ngõ xóm luôn thông thoáng, sạch, đẹp…

Vì vậy, người dân trong ấp tích cực hưởng ứng”. Trong những năm qua, ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế hộ gia đình, ông Phấn và các thành viên trong gia đình còn huy động người dân trong phum, sóc tự nguyện đóng góp sức người, sức của để xây mới hai căn nhà mát giữa ruộng cho người dân có chỗ trú nắng, mưa khi đi làm đồng.

Nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, người già cô đơn, cơ nhỡ được ông Phấn cưu mang, giúp đỡ. Việc làm của ông Phấn đều xuất phát từ cái tâm muốn chia sẻ những khó khăn, vất vả với người dân nơi đây.

Mới đây, trong lễ tuyên dương gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh Sóc Trăng, ông Lâm Văn Phấn đã được bình chọn là một trong những gương mặt tiêu biểu.

Từ lời nói đi đôi với việc làm cụ thể, ông Phấn đã cụ thể hóa lời Bác dạy một cách thiết thực trong cuộc sống.

Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, ông Phấn bày tỏ sự quan tâm tới người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời ông khẳng định sẽ tích cực lao động, sản xuất để làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội, vận động mọi người cùng tham gia có hiệu quả các chương trình về xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững.

“Đó là cách tôi thực hiện lời Bác Hồ dạy, việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm” - ông Phấn khẳng định.

Chủ tịch UBND xã Tham Đôn Lê Minh Tán chia sẻ, là một xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số, có hơn 30% số dân thuộc các hộ nghèo, nhưng với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhất là có sự đồng tình của người dân, chương trình xây dựng NTM của xã Tham Đôn đã hoàn thành và được đánh giá cao.

Trong đó, ông Lâm Văn Phấn, người có uy tín là một trong những tấm gương điển hình về xây dựng NTM trong phum, sóc. 

Theo Báo Nhân Dân