Bỏ bạc triệu lùng mua loài cá "chả ai ngó tới" ở Cà Mau

Cập nhật, 09:04, Thứ Tư, 07/11/2018 (GMT+7)

Sau hiện tượng thu mua lá nhàu tươi, nhiều ngày qua, các thương lái thông qua các điểm thu mua hải sản ở huyện Thới Bình và một số địa phương khác trong tỉnh Cà Mau, lùng mua cá lìm kìm với giá cao.

Ông Nguyễn Hoàng Lâm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thới Bình cho biết: “Cá tươi được thu gom với giá trên dưới 800.000 đ/kg; riêng cá khô có giá khoảng 3 triệu /kg.

Chúng tôi kiểm tra các cơ sở thu mua trên địa bàn thì họ nói chỉ biết gom cá bán cho thương lái ở các tỉnh khác, chứ không biết cá được làm gì. Các thương lái không thu mua nhỏ lẻ, chỉ khi các mối gom đủ số lượng hàng theo yêu cầu thì họ mới đến giao dịch”. 

Cá lìm kìm
Cá lìm kìm

Trước việc loài cá xưa nay không ai ngó tới, nay giá đột ngột tăng cao khiến cho người dân ở các xã Biển Bạch, Biển Bạch Đông (huyện Thới Bình) thi nhau bắt cá lìm kìm để bán.

“Cả gia đình 3 người nếu dùng vợt lưới soi đèn bắt cá vào buổi tối có khi một đêm cũng được trên 1 kg” – một người dân nói và cho biết để bắt loài cá này không dễ, vì bản tính cá nhút nhát nên rất tốn thời gian.

Theo ông Lâm trước việc thương lái thu gom cá lìm kìm bất thường, ngành nông nghiệp địa phương đã báo cáo Sở NN&PTNT Cà Mau, đồng thời cũng lấy mẫu cá gửi đi xét nghiệm để xác định chủng loài.

“Chỉ sợ sau khi mua cá lìm kìm có trong tự nhiên, họ bán lại giống để người dân nuôi trong vuông tôm thì tác hại vô cùng, vì loài cá này có thể ăn động vật phù du, kể cả tôm giống” - ông Lâm cho biết thêm.

Cá lìm kìm sống trong môi trường nước ngọt lẫn nước lợ, chủ yếu trên sông và đồng ruộng. Loài cá này xưa nay ít được dùng làm thức ăn và số lượng cũng không nhiều.

Theo Công an nhân dân