Cây vú sữa Lò Rèn ở Vĩnh Kim có nguy cơ bị "xóa sổ"

Cập nhật, 13:17, Thứ Tư, 05/09/2018 (GMT+7)

Do bị dịch bệnh, điều kiện đất đai không còn phù hợp, diện tích cây vú sữa Lò rèn từ gần 300 ha, nay giảm xuống chỉ còn 30 ha.

Xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang là “cái nôi” của cây vú sữa Lò Rèn, với “thâm niên” khoảng 80 năm.

Tuy nhiên, thời gian gây đây, do bị dịch bệnh, điều kiện đất đai không còn phù hợp nên diện tích cây vú sữa Lò Rèn ở xã Vĩnh Kim từ gần 300 ha, nay giảm xuống chỉ còn 30 ha. Mỗi năm, diện tích lại giảm từ 10-15%.

Nhà vườn phá bỏ cây vú sữa Lò Rèn để trồng các loại cây khác.
Nhà vườn phá bỏ cây vú sữa Lò Rèn để trồng các loại cây khác.

Nhiều nhà vườn cho rằng, cây vú sữa Lò Rèn kém năng suất, giá cả bấp bênh nên phá bỏ vườn trồng các loại cây ăn trái khác. Nếu không có giải pháp khắc phục kịp thời thì chỉ một thời gian ngắn nữa, cây vú sữa Lò Rèn ở xã Vĩnh Kim sẽ bị “xóa sổ”.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim cho biết, Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh Tiền Giang đã triển khai dự án trồng lại 16 ha vườn cây vú sữa Lò Rèn nhưng nhà vườn vẫn còn lo ngại về vườn cây này, nhất là một số loại bệnh khó phòng trị.

“Gần đây, cây vú sữa đồng loạt chết, bị khô cành, thối rễ, không hiệu quả bằng một số cây khác. Bà con không trồng cây vú sữa nữa, đốn bỏ hết. UBND tỉnh, các nhà khoa học và UBND huyện Châu Thành rất quan tâm, lập dự án để khôi phục vườn cây vú sữa.

Một số bà con đồng tình nhưng còn lo ngại, không biết việc phục hồi này tốt không, vì trước đây cũng có lập dự án nhưng dân không mặn mà vì lý do trồng nhiều lần nhưng cây vẫn chết”, ông Nguyễn Thanh Hải cho hay.

Theo NHẬT TRƯỜNG (VOV)