Người phụ nữ nghèo hơn 10 năm bỏ tiền túi vá đường

Cập nhật, 10:59, Thứ Hai, 16/07/2018 (GMT+7)

Ở TP Sa Đéc (Đồng Tháp) có một phụ nữ hơn 10 năm chuyên đi vá đường thiện nguyện. Bà là Nguyễn Thị Phượng Thu (56 tuổi; ngụ phường 4, TP Sa Đéc).

Đường hư là có mặt

Đi qua tuyến đường Trần Văn Voi ở phường 4, TP Sa Đéc, chúng tôi gặp bà Thu đang bắt đầu với công việc quen thuộc của mình là vá đường.

Sau khi đo kích thước của ổ gà, ổ voi trên đường, bà lẩm bẩm tính toán rồi bưng cát, đá, xi-măng từ trên xe xuống mặt đường, bắt đầu trộn bê-tông để tiến hành dặm vá đường.

Lúc rảnh, bà Thu với công việc quen thuộc là vá đường
Lúc rảnh, bà Thu với công việc quen thuộc là vá đường

Một lát sau, vài ba ổ gà, ổ voi được bà Thu vá bằng phẳng. Có khi, một ổ gà phải vá đi vá lại nhiều lần nhưng vẻ mặt của bà Thu vẫn không có gì bực bội.

Đang ngồi vá lại mấy ổ gà trên đường, bà Thu ngước mặt lên, nói: "Đường nhỏ, đông người qua lại thì phải chịu thôi. Người ta vô tình chứ cũng không phải cố ý nên tôi vá được chỗ nào thì cứ vá".

Bà Thu được người dân ví như
Bà Thu được người dân ví như "kỹ sư cầu đường"

Hằng ngày, bà Thu phải đi phụ bán quán phở và nhặt ve chai trên đường để kiếm sống. Nhưng khi xong công việc, bà lại tiếp tục có mặt trên các tuyến đường ở phường 3, phường 4 của TP Sa Đéc và xã An Hiệp của huyện Châu Thành (Đồng Tháp) để vá đường.

Nhìn hàng trăm ổ voi, ổ gà được vá lại bằng phẳng trên các tuyến đường mới cảm nhận hết công việc thầm lặng hơn 10 năm qua của người phụ nữ này.

Tấm gương người tốt việc tốt

Có lẽ một số người cho rằng bà Thu lo việc "bao đồng" nhưng với bà đó là niềm vui. Bởi, việc làm này tuy nhỏ nhưng giúp ít cho xã hội.

Bà Thu chia sẻ: "Hồi lúc mới vá đường, tôi đâu có tiền. Lúc đó, thấy mấy cái ổ gà gây khó khăn cho việc đi lại của bà con nên tôi lượm than đá để lắp xuống cho bằng phẳng.

Về sau, tôi ráng dành dụm chút tiền kiếm được rồi mua xi-măng, cát, đá vá cho nó bền hơn. Tôi thấy vui thì làm chứ không nghĩ thiên hạ người ta nói này nọ".

Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Tháp trao giấy khen cho bà Thu
Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Tháp trao giấy khen cho bà Thu

Thấy bà Thu không có tiền nhưng thích làm việc thiện nên có nhiều nhà hảo tâm gợi ý đưa tiền để làm công việc vá đường nhưng bà luôn từ chối. "Tôi liệu sức có bao nhiêu tiền thì vá bấy nhiêu.

Giờ nhận tiền của người khác mà vá chỗ này, không vá chỗ kia hoặc chỗ đường nhà họ đang bị hư hỏng muốn tôi vá mà không thực hiện được thì dễ mất lòng lắm".

Ngoài việc đi vá đường từ thiện, thời gian rảnh rỗi, bà Thu còn đi kiếm thuốc Nam để chặt, phơi, mang đến phòng thuốc Nam chữa bệnh cứu người.

Nghĩa cử cao đẹp của bà Thu không chỉ được người dân trân quý mà còn được chính quyền địa phương đánh giá cao và hết lòng ủng hộ.

Ông Nguyễn Thành Kiệt, Chủ tịch UBND phường 4, TP Sa Đéc, nhận xét: "Nhờ lòng từ thiện và nghĩa cử cao đẹp của chị Thu khi tự bỏ tiền túi của mình ra để vá các ổ voi, ổ gà mà người dân đi lại dễ dàng, an toàn hơn. Chúng tôi xem chị Thu là một tấm gương điển hình về người tốt việc tốt để nhân rộng trên địa bàn phường".

Ghi nhận về việc làm nhân văn, cao cả của bà Thu, UBND tỉnh Đồng Tháp, Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Tháp và UBND TP Sa Đéc đã tặng bằng khen, giấy khen cho bà vì có thành tích tự bỏ công sức và kinh phí để sửa đường, góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

Theo  NHA MÂN (NLDO)