Về thăm Ðền thờ Bác Hồ ở Trà Vinh

Cập nhật, 10:35, Thứ Tư, 09/05/2018 (GMT+7)

Trong những ngày đầu tháng 5/2018, chúng tôi có dịp về thăm di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (tọa lạc tại ấp Vĩnh Hội, xã Long Đức, TP. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh).

Được viếng, thắp hương, tìm hiểu nhiều hơn về Bác qua các hình ảnh, hiện vật, mô hình trưng bày và trải bước trong không gian xanh thoáng mát… là những điều thu hút rất nhiều du khách gần xa tìm đến đây.

Mô hình Nhà sàn Bác Hồ.
Mô hình Nhà sàn Bác Hồ.

Đôi nét về Đền thờ

Với quãng đường hơn 50km từ trung tâm TP. Bến Tre đến với địa điểm di tích Đền thờ Bác Hồ ở Trà Vinh (theo quốc lộ 60 hướng về Mỏ Cày Nam, qua cầu Cổ Chiên rẽ về xã Long Đức, TP. Trà Vinh).

Khu di tích đền thờ có các hạng mục chính như: Đền thờ Bác Hồ, nhà trưng bày thân thế, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh, khuôn viên cây xanh, ao cá, mô hình Nhà sàn Bác Hồ, mô hình Bác Hồ với thuyền độc mộc…

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, với lòng tôn kính Bác, ngôi đền được khởi công xây dựng vào ngày 10/3/1970 và khánh thành vào đêm giao thừa Xuân Tân Hợi 1971.

Ngày 10/3/1971, địch cho phi cơ, tàu chiến, pháo binh, chia làm nhiều mũi tấn công nhiều đợt vào khu vực đền thờ và đốt ngôi đền. Ngay sau khi ngôi đền bị đốt, quân dân xã Long Đức vừa chiến đấu, vừa xây dựng lại. Mùa xuân năm 1972, ngôi đền xây dựng lần thứ hai đã hoàn thành.

Chiều ngày 29/4/1975, trong cơn hấp hối cuối cùng, địch cho máy bay bắn phá làm cháy một góc ngôi đền.

Trả giá cho những tội ác đó, gần 500 tên địch và 2 máy bay bị loại khỏi vòng chiến đấu trước mũi súng và vũ khí tự tạo của quân dân xã Long Đức.

Đất nước thống nhất, theo nguyện vọng của nhân dân, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Trà Vinh đầu tư kinh phí trùng tu, tôn tạo ngôi đền trên diện tích theo quy hoạch là 6,3ha.

Ngày 5/9/1989, Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia.

Chị Vĩnh Bình, là người đã có 18 năm làm công tác thuyết minh tại Đền thờ Bác, chia sẻ: Vì ý nghĩa thiêng liêng của đền thờ nên nơi đây được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh, đã đầu tư trùng tu, cải tạo cảnh quan xung quanh để tạo không gian xanh tươi đẹp cũng như thêm không gian vui chơi thư giãn cho du khách.

Đặc biệt, ngoài đền thờ chính, tỉnh cũng đã xây dựng thêm mô hình Nhà sàn Bác Hồ, đã được khánh thành, đưa vào phục vụ khách tham quan ngày 26/4/2012 (mức độ giống tỷ lệ 97% Nhà sàn của Bác ở Thủ đô Hà Nội).

Ngôi nhà được xây dựng bằng gỗ gồm một tầng trệt và một gác gỗ. Trên căn gác gỗ được ngăn ra hai phòng: một phòng để Bác nghỉ ngơi và một phòng để Bác làm việc. Cũng tại căn phòng trong ngôi nhà sàn, Người đã viết bản Di chúc để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Bên cạnh còn có khu trưng bày các hình ảnh, hiện vật (phục chế) về sự nghiệp, thân thế và cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác.

Có tất cả ba phòng: phòng trưng bày chủ đề về Bác, phòng thứ hai: chủ đề quá trình xây dựng ngôi đền và phòng thứ ba: hình ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta viếng thăm Đền thờ Bác.

Thêm dịp tìm hiểu về Bác

Chị Vĩnh Bình cho biết thêm, bình quân có từ 700 - 1 ngàn lượt khách/tuần, riêng các dịp lễ, Tết thì số lượng du khách đến viếng tăng gấp đôi. Lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương khi có dịp về Trà Vinh công tác đều dành thời gian đến viếng và thắp hương tại Đền thờ Bác.

Hàng trăm lượt đoàn khách từ nhiều tỉnh, thành cũng đã đến viếng thăm Đền thờ Bác vào các dịp lễ hay khi có điều kiện tổ chức, đồng thời kết hợp tổ chức nhiều sự kiện chính trị như: lễ kết nạp Đảng, lễ kết nạp Đoàn, lễ báo công dâng Bác…

Tham quan khu trưng bày tư liệu về Bác.
Tham quan khu trưng bày tư liệu về Bác.

Đến tham quan đền thờ, chúng tôi thấy có rất đông du khách, trong đó có hơn 30 em của Liên đội Trường Tiểu học Hiệp Mỹ Đông (huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh).

Anh Nguyễn Chí Linh - Tổng phụ trách Đội vui vẻ cho biết: Bên cạnh nhiều hoạt động hướng về Bác được tổ chức tại trường, đây là hoạt động về nguồn nhân kỷ niệm Ngày sinh của Bác, qua đó nhằm giáo dục cho các em về cuộc đời của Bác, cũng như giáo dục về lòng tôn kính Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các em được kết hợp tổ chức tham quan, vui chơi với nhiều trò chơi vận động vui tươi.

Em Mai Thị Phương Thảo - học sinh lớp 5/1 chia sẻ: Đây là lần đầu tiên em được đến tham quan tại đây, em rất vui và thích nơi này vì được biết thêm nhiều điều về Bác, được tham quan Nhà sàn Bác Hồ cũng như tham gia nhiều trò chơi cùng các bạn.

Chúng em được nhắc nhở phải không ngừng phấn đấu học tập tốt hơn, bản thân em đã nhiều năm liền đạt được học sinh giỏi và em sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa.

“Miền Nam yêu quý luôn ở trong trái tim tôi” là câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh được khắc lại trang trọng bên cạnh bức tượng gỗ Bác tại giữa khu vực nhà trưng bày hình ảnh, hiện vật về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác đã tạo cảm xúc mạnh mẽ cho người xem.

Trái tim của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn bao la, rộng lớn và đầy ắp tình cảm dành cho đồng bào ruột thịt. Người là tấm gương ngời sáng cả đời tận tụy vì nước, vì dân.

Theo Báo Đồng Khởi