ĐBSCL cấp bách chống hạn mặn

Cập nhật, 09:37, Thứ Ba, 06/03/2018 (GMT+7)

Các tỉnh ĐBSCL đang bước vào mùa khô, vì vậy phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn là nhiệm vụ cấp bách được các ngành chức năng, người dân… triển khai quyết liệt để bảo vệ sản xuất và sinh hoạt…

Những ngày qua, nhiều nông dân trồng lúa ở huyện Kiên Lương (Kiên Giang) phập phồng lo lắng khi hàng chục ngàn hécta lúa đang trong giai đoạn trổ bông thì bị thiếu nước ngọt bởi tình trạng nước mặn tấn công.

Theo người dân địa phương, năm nay các ngành chức năng triển khai đóng các đập, cống ngăn nước mặn khá chậm, vì vậy nước mặn xâm nhập sâu, gây khó cho sản xuất lúa.

Trước tình hình trên, vào cuối tháng 2-2018, nhiều hộ dân của 2 xã Kiên Bình và Hòa Điền đã tìm đến UBND huyện Kiên Lương đề nghị triển khai nhanh việc phòng chống mặn.

Trước đó, vào vụ hè thu 2015-2016 và vụ đông xuân 2016-2017, nước mặn cũng tràn vào khu vực này khiến lúa bị thiệt hại tràn lan. Do lo ngại tình trạng lúa chết có nguy cơ xảy ra, nên đầu tháng 3-2018, người dân xã Hòa Điền và Kiên Bình tiếp tục đến UBND huyện Kiên Lương đốc thúc việc ngăn mặn.

Ông Trần Bình Trọng, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kiên Lương, cho biết: “Để chống mặn, ngành chức năng đắp đập kênh 6, song song đó xem xét diễn biến tình hình để điều tiết hợp lý các cống Lung Lớn 1, 2, cống Cái Tre. Riêng cống Ba Hòn sẽ mở tháo mặn ngay khi mực nước phù hợp nhất.

Ngoài ra, huyện đã chuẩn bị 4 máy bơm nước mặn ra ngoài nếu mở cống không được… Bảo vệ lúa đang được tích cực triển khai”.  

Tại Tiền Giang, tính đến đầu tháng 3-2018, nước mặn đã xâm nhập vào đất liền khoảng 20km. Dự báo giữa tháng 3 này, nước mặn tiếp tục lấn sâu 30-40km.

Ông Nguyễn Thiện Pháp, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Hiện thời mặn chưa diễn biến gay gắt như năm 2016, nhưng tỉnh luôn đề cao cảnh giác và chủ động các phương án ứng phó.

Trước mắt, ở những vùng đã bị nước mặn tràn vào thì đóng kín các cống đập bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Những khu vực nước mặn chưa đến thì tranh thủ lấy nước ngọt dự trữ càng nhiều càng tốt, chuẩn bị lâu dài cho sản xuất lúa và sinh hoạt của người dân.

Thuận lợi là hệ thống kênh mương ở vùng dự án ngọt hóa Gò Công đã cơ bản hoàn thiện nên việc ngăn mặn, trữ ngọt đang phát huy khá tốt, nhờ đó mà hơn 26.000ha lúa ở vùng này chưa bị ảnh hưởng”.

Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã ban hành chỉ thị về phòng chống hạn mặn và cháy rừng năm 2018 trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu các ngành, các cấp chủ động thực hiện nhiệm vụ và tuyên truyền sâu rộng đến người dân về diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết, tình hình hạn, xâm nhập mặn mùa khô năm 2018.

Tăng cường kiểm tra, duy tu, sửa chữa, nâng cấp các công trình ngăn mặn, dẫn và trữ nước ngọt. Tỉnh lưu ý các huyện phía Đông lập kế hoạch cụ thể cho từng khu vực dự án, chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả khi có tình huống xấu xảy ra.

Nạo vét các tuyến kênh cấp 2, cấp 3 để trữ nước, đồng thời sẵn sàng phương án bơm chuyền nước để cứu lúa nếu mặn diễn biến phức tạp.

Ông Lữ Văn Hùng,  Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho rằng: “Kết quả kiểm tra hạn mặn ở địa bàn Vị Thanh cho thấy, hiện nay độ mặn đo được còn ở mức thấp, nhưng theo dự báo của ngành chức năng thì năm nay tình hình xâm nhập mặn sẽ diễn ra gay gắt.

Do đó, các ngành chức năng cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp ngăn mặn, không lơ là chủ quan. Phải thường xuyên kiểm tra nồng độ mặn tại các điểm chính, khi phát hiện nồng độ vượt mức cho phép thì thông báo cho người dân biết để phòng tránh, không để thiệt hại về sản xuất nông nghiệp…”.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh An Giang, nhằm chủ động phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn mùa khô 2018, sở đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị, thành phố; Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi An Giang, Điện lực An Giang, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh… theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, hạn mặn, nguồn nước…

Thường xuyên kiểm tra các hồ chứa, sông, kênh, rạch; có kế hoạch nạo vét hệ thống kênh mương cạn kiệt, cửa vào các cống lấy nước, khơi thông dòng chảy, đảm bảo đủ nguồn nước để phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt trong suốt mùa khô.

UBND tỉnh Bến Tre nhận định, rút kinh nghiệm những năm trước nước mặn gây khó cho nông nghiệp, năm nay tỉnh rất chủ động phòng chống hạn mặn.

Cụ thể, cả hệ thống chính trị đều vào cuộc... Ngành chuyên môn phải nắm chặt diễn biến mặn hàng ngày để thông tin nhanh cho người dân chủ động ứng phó tốt nhất. Mục tiêu là bảo vệ tốt cho sản xuất nông nghiệp, giảm thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra…

Theo KHÁNH HƯNG - VĂN DUY (SGGP)