Bảo vệ quyền lợi, tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Cập nhật, 13:51, Thứ Năm, 26/10/2017 (GMT+7)

Không chỉ nhận đơn mà theo ông Trần Trung Nghĩa- Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), thuộc Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long: Thời gian gần đây, gần như ngày nào hội cũng nhận điện thoại trực tiếp khiếu nại từ khách hàng.

Qua đó, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD cũng đã hòa giải thành rất nhiều vụ, tìm lại công bằng cho người NTD.

Qua tuyên truyền, các cơ sở, doanh nghiệp luôn ý thức được trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng. Ảnh mang tính minh họa
Qua tuyên truyền, các cơ sở, doanh nghiệp luôn ý thức được trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng. Ảnh mang tính minh họa

Bảo vệ quyền lợi NTD

Theo ông Trần Trung Nghĩa, trong 9 tháng đầu năm nay, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD nhận được khoảng 10 đơn khiếu nại gửi đến và đã giải quyết thành, bảo vệ quyền lợi cho NTD được 7 vụ, còn những vụ chưa hòa giải được thì hội cũng đã hướng dẫn NTD đến cơ quan chức năng đề nghị giải quyết.

Cụ thể, ngày 8/9/2017, ông Lưu Thanh Hồng (ngụ Ấp 3, xã Phú Lộc- Tam Bình) có đơn khiếu nại gửi đến với nội dung: Ngày 29/4/2016, có mua một máy tính tại cửa hàng F. trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8- TP Vĩnh Long).

Theo đó, từ ngày 15/11/2016 đến ngày 13/8/2017, máy của ông phải 6 lần gửi bảo hành, bởi “không lên nguồn”. Trong quá trình bảo hành máy, ông đã được yêu cầu thay đổi linh kiện.

Cũng trong thời gian này, ông Hồng đã nhiều lần đề cập để được đổi máy mới như bảo hành lúc đầu mà công ty cam kết, nhưng công ty không đồng ý.

Đến ngày 13/8/2017, máy tính của ông bị lỗi tương tự lần thứ 6, nhân viên cửa hàng yêu cầu ông gửi lại máy để liên hệ trung tâm bảo hành và sẽ thông báo cho ông sau.

Hòa giải thành công 79/243 vụ khiếu nại

Qua 6 năm (2011- 2016) Hội Bảo vệ quyền lợi NTD đã tiếp nhận 243 vụ.

Trong đó, đơn trực tiếp đến cơ quan hội: 91 vụ, tổ chức hòa giải thành công: 79 vụ (chiếm 86,81%); tư vấn trực tiếp hoặc trao đổi qua điện thoại: 152 vụ, tư vấn trao đổi thành công 148 vụ (chiếm 97,36%).

Tuy nhiên, cùng ngày nhân viên điện thoại cho hay là máy ông hết bảo hành miễn phí và “nếu có nhu cầu thì chuyển sang bảo hành dịch vụ”. 

Cho rằng việc thay đổi linh kiện trong quá trình bảo hành có khả năng là hàng kém chất lượng hoặc thiết kế dòng máy không đồng bộ, ông Hồng đã gửi đơn lên Hội Bảo vệ quyền lợi NTD “cầu cứu”.

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của khách hàng, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD đã mời 2 bên hòa giải. Đại diện cửa hàng đã đến giải quyết lần đầu nhưng không có kết quả.

Hội tiếp tục có thư mời để giải quyết lần 2, tuy nhiên sau đó phía cửa hàng nhận thấy lỗi do của mình, chủ động liên hệ đổi máy mới cho ông Hồng như cam kết.

Một trường hợp tương tự, khách hàng tên Hồng ở Trà Ôn điện trực tiếp cho Hội bảo vệ quyền lợi NTD khiếu nại về việc có mua máy tính tại một cửa hàng ở TP Vĩnh Long, đã bảo hành nhiều lần nhưng máy vẫn trục trặc.

Qua thu thập thông tin, hội đã liên hệ cửa hàng cung cấp, sau khi xác minh cửa hàng cũng đã đồng ý liên hệ đổi máy cho khách hàng.

Cơ sở bán hàng ý thức trách nhiệm

Ông Trần Trung Nghĩa cho biết, các vụ khiếu nại của NTD thời gian gần đây thường liên quan đến mua bán xe máy, điện máy, vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng gia dụng, tiêu dùng,…

Đối với “những vụ nhỏ”, giá trị vài triệu đến vài chục triệu đồng thì NTD thường điện thoại đến Hội Bảo vệ quyền lợi NTD khiếu nại, sau đó hội liên hệ nhà cung cấp để hỗ trợ giải quyết.

Tuy nhiên, cũng có nhiều vụ khiếu nại giá trị lên đến hàng tỷ đồng, phải hòa giải nhiều lần. Bên cạnh, những chứng cứ mà NTD cung cấp, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD còn phải phối hợp nhiều cơ quan chuyên môn, tìm chứng cứ thuyết phục hỗ trợ bảo vệ NTD.

Điển hình là thương vụ tranh chấp mua bán ôtô nhập khẩu bị lỗi kỹ thuật có giá trị lên đến 840 triệu đồng giữa Công ty T.H. và một khách hàng ở Phường 4 (TP Vĩnh Long).

Cụ thể, chiếc xe 7 chỗ ngồi mà khách hàng này mua thường xuyên “nằm đường” và phải bảo hành nhiều lần gây khó khăn trong kinh doanh. “Hòa giải lần đầu, công ty không nhận lỗi.

Tuy nhiên, quá trình phối hợp một số cơ quan chuyên môn cùng chứng cứ thực tế, phía công ty thấy được lỗi và kịp thời khắc phục.

Khách hàng điện cho tôi hay, họ mừng lắm.”- ông Trần Trung Nghĩa nói, đồng thời cho biết- Qua công tác hòa giải và tư vấn cho NTD, các cơ sở bán hàng, chủ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ý thức được trách nhiệm của mình đối với Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, chấp nhận hoàn trả tiền cho bên mua hoặc bồi thường thiệt hại cho NTD.

Ông Trần Trung Nghĩa cũng cho rằng, sự đồng hành của NTD sẽ góp phần quan trọng trong việc đấu tranh, đẩy lùi các loại hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường.

 

Ông Trần Trung Nghĩa

Ông Trần Trung Nghĩa cho biết, mong muốn của hội trong nhiệm kỳ 2016- 2020 là thành lập hội cấp huyện- thị và cơ sở.

Hội cũng nhiều lần có công văn gửi UBND huyện- thị và 2 đoàn thể cấp tỉnh là Hội Nông dân và Hội Liên hiệp Phụ nữ để trao đổi việc này.

Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí hoạt động và phụ cấp cho cán bộ chuyên trách, nên đến nay chỉ thành lập được ban hòa giải ở các chợ do Ban Giám đốc và Ban Quản lý chợ tổ chức thực hiện.

Bài, ảnh: HOÀNG MINH