VĨNH LONG

Phát huy vai trò cụm trưởng

Cập nhật, 09:24, Thứ Ba, 20/01/2015 (GMT+7)


Nông sản cũng là một trong những thế mạnh du lịch của cụm.

Với vai trò là cụm trưởng năm 2014- 2015, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long vừa ban hành kế hoạch về việc điều phối chương trình liên kết phát triển du lịch Cụm liên kết phía Đông ĐBSCL 2014- 2015 gồm 4 tỉnh Vĩnh Long- Tiền Giang- Bến Tre- Trà Vinh.

Đó là cơ sở để Vĩnh Long phát huy tốt vai trò cụm trưởng, góp phần thay đổi diện mạo du lịch của cụm trong thời gian tới.

Cái nhìn tổng thể

Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình liên kết phát triển du lịch và bàn giao cụm trưởng ngày 2/12/2014.

Kế hoạch bao gồm việc liên kết trên các mặt như: trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước; xây dựng kế hoạch phát triển du lịch, phát triển sản phẩm du lịch; liên kết xúc tiến, quảng bá và đầu tư phát triển du lịch; đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch; liên kết tạo ra sự kiện du lịch chung.

Theo đó, thường xuyên trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch giữa các địa phương thông qua các cuộc hội nghị, hội thảo, gặp gỡ trao đổi, trong đó cần quan tâm đến nâng cao năng lực quản lý và công tác thanh, kiểm tra;
 
luân phiên tổ chức cho cán bộ quản lý nhà nước, các trung tâm thông tin xúc tiến du lịch, các doanh nghiệp du lịch học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các địa phương, đề xuất những khó khăn, vướng mắc đến lãnh đạo các địa phương, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch ĐBSCL.

Trao đổi kinh nghiệm trong công tác quy hoạch, xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển du lịch địa phương, xây dựng sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch trên cơ sở phối hợp liên kết với các tỉnh trong cụm, tránh sao chép, trùng lắp giữa các tỉnh trong cụm.

Phối hợp tổ chức đoàn Famtrip xây dựng sản phẩm, giới thiệu điểm đến, tạo tour, tuyến du lịch thử nghiệm theo tuyến đã xác định “Một điểm đến bốn địa phương” với thành phần tham dự là các doanh nghiệp trực tiếp tham gia chương trình, các trung tâm xúc tiến du lịch và cán bộ quản lý du lịch các tỉnh nhằm đánh giá, nâng chất sản phẩm du lịch đã xác định.

Mỗi tỉnh cần xác định sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương mình và tiến tới xây dựng cẩm nang chung của 4 tỉnh giới thiệu cho du khách. Nhìn tổng thể, kế hoạch trong năm với vai trò cụm trưởng khá bận rộn, nhiều việc khó đòi hỏi sự tập hợp, đồng thuận và nhất trí cao giữa các địa phương, cũng như các cấp ngành tương ứng. Đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch.

Cần rõ nét hơn trong phối hợp

Trong kế hoạch của năm, Vĩnh Long cũng đặt ra vấn đề cần tổ chức khảo sát trình độ, ngành nghề, số lượng, dự báo nhu cầu đào tạo chuyên môn nghiệp vụ du lịch, từ đó có kế hoạch phối hợp với Trường Nghiệp vụ du lịch của địa phương xây dựng chương trình đào tạo trong năm phù hợp với yêu cầu của các địa phương và doanh nghiệp.
 
Các tỉnh mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch thông tin kịp thời cho các thành viên trong cụm để cử học viên tham dự.

 


Cần có những tour hoạt động, sự kiện... để khai thác thế mạnh biển.

Trên cơ sở các sự kiện, lễ hội của từng địa phương, các tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, trao đổi nhằm tiến tới xây dựng chương trình tổ chức sự kiện chung, nhằm quảng bá sản phẩm du lịch, tuyến điểm du lịch của cụm, từ đó sẽ tổ chức luân phiên hàng năm. Phấn đấu trong năm 2015 sẽ thống nhất được sự kiện và bắt đầu tổ chức vào năm 2016... 

Một số ý kiến cho rằng, cần tiếp tục phát huy công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; đây là công tác đã có nhiều bước phát triển tốt trong thời gian qua với những hoạt động ngày càng phong phú, sôi động hơn với nhiều hoạt động thường xuyên; như tham gia các liên hoan văn hóa ẩm thực, các hội nghị, hội chợ chuyên ngành trong khu vực, quốc gia, quốc tế và bước đầu đã có những hiệu ứng tích cực.

Tuy nhiên, đây cũng là những hoạt động riêng lẻ của từng địa phương, chớ chưa có sản phẩm chung của 4 tỉnh nằm trong liên kết cụm; ngoài gian hàng trưng bày chung tại các cuộc hội chợ, triển lãm du lịch gần đây.

Hơn nữa, đây là những hoạt động mang tính nội tại, trong khi với vai trò cụm trưởng Vĩnh Long cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc thực hiện kế hoạch của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong năm 2015.

Lượng khách, doanh thu từ du lịch của năm 2014: Vĩnh Long 950.000 lượt khách, doanh thu 210 tỷ đồng. Bến Tre có 900.000 lượt khách, doanh thu 560 tỷ đồng. Tiền Giang 1.386.800 lượt khách, doanh thu 376,2 tỷ đồng. Trà Vinh 320.000 lượt khách, doanh thu 83 tỷ đồng.

Bài, ảnh: NGUYỄN NHI