Chợ tết: đã rộn ràng hơn

Cập nhật, 13:31, Thứ Sáu, 17/01/2020 (GMT+7)

Theo nhiều tiểu thương từ chợ thành đến chợ quê, sức mua hàng hóa tết đang tăng lên từng ngày. Trong khi, sức mua thị trường tết ở chợ thành, chợ thị đã ấm từ từ thì sức mua tại các chợ quê đã nóng hơn.

Sức mua hàng hóa tết đã tăng dần, thị trường đã “nóng” lên.
Sức mua hàng hóa tết đã tăng dần, thị trường đã “nóng” lên.

Rộn ràng chợ thành, chợ quê

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, không khí mua sắm tết tại các chợ, từ chợ thành đến chợ quê đã nhộn nhịp, sôi động hơn. Tại nhiều chợ nông thôn, tiểu thương cho hay, hiện sức mua đã tăng 2- 3 lần so với thường ngày. Theo một số tiểu thương, đến thời điểm này thị trường tết năm nay có dấu hiệu khả quan.

Anh Trần Võ Nhựt Sĩ- Chủ tiệm tạp hóa Ngọc Huệ (Chợ Song Phú- Tam Bình) cho hay, từ 18 âl sức mua đã bắt đầu tăng. Theo đó, công nhân cũng đã mua sắm nhiều hơn do vừa mới có lương. So với thời điểm năm rồi, sức mua cũng có tăng hơn nhưng phải đợi đến 25 âl trở lên, thị trường mới thật sự vào cao điểm.

“Năm nay, cửa hàng cũng đã tăng lượng nhập hàng hơn năm trước 15- 20% và bắt đầu trữ hàng từ hơn 1 tháng trước để bỏ mối cho các tiệm tạp hóa nhỏ”- anh Nhựt Sĩ vui vẻ nói.

Chị Thùy- chủ một tiệm tạp hóa tại chợ Long Phú (Tam Bình) cũng chia sẻ: “Tôi trữ hàng sớm với số lượng vừa phải nhưng cũng ra hàng nhanh để nhập hàng mới cho khách hàng. Như vậy, vừa không lo ôm hàng, vừa giúp người tiêu dùng an tâm hơn vì có hàng mới sử dụng, không lo hàng cũ, hàng hết đát”.

Ghi nhận tín hiệu đáng mừng tại chợ nông thôn hiện nay là để tạo an tâm cho người tiêu dùng lẫn bản thân, các chủ cửa hàng đã có ý thức hơn trong việc nhập, trữ hàng hóa tết có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Thêm vào đó, nhiều chủ cửa hàng cho hay, các sản phẩm đưa vào các giỏ quà, hộp quà tết năm nay đều được chọn lọc kỹ lưỡng, cam kết đảm bảo chất lượng và xuất xứ, giá cả cũng đa dạng với tiêu chí giúp “người mua tiết kiệm, người dùng yên tâm”.

“Bán hàng tết thì phải đàng hoàng về chất lượng lẫn nguồn gốc. Bán hàng tầm bậy tầm bạ, hàng trôi nổi không chỉ bị phạt nặng khi bị phát hiện mà còn mất uy tín về lâu dài”- anh Nhựt Sĩ nói thêm.

Trong khi đó, một số nhà phân phối lớn tại TP Vĩnh Long cho hay, năm nay thị trường hàng hóa tết đa dạng, phong phú mẫu mã, chủng loại, thị trường tiêu thụ đã ấm dần lên. Tuy nhiên, thời điểm này các đại lý mối không nhập hàng nhiều như những năm trước. Do đó, lượng hàng trữ năm nay cũng giảm 30- 40%.

“Lượng hàng bán lẻ thời điểm này tuy có tăng hơn so với thường ngày 30- 50% song cũng giảm lượng nhập vào 15- 20% so với cùng thời điểm những năm trước. Nhiều người tiêu dùng giải thích lý do không mua hàng nhiều là vì hiện các điểm bán hàng lẻ của Bách hóa xanh, Vinmart+, cửa hàng tiện lợi mọc lên nhiều, hầu như bán suốt dịp tết nên khi cần thiết, thiếu gì đến đó mua tiện, nhanh chóng, hàng lại mới hơn”- chủ một nhà phân phối tại Phường 1 (TP Vĩnh Long) cho hay như vậy.

Hàng hóa phong phú, giá tăng nhẹ

Theo một số chủ cửa hàng, giá bánh mứt hiện tại cũng có nhích hơn so với năm trước 2- 4%, do giá đường nguyên liệu tăng hơn, mẫu mã cũng có cải thiện hơn. Theo đó, kẹo đậu phộng đỏ 55.000- 60.000 đ/kg, mứt bí ép từ 60.000- 70.000 đ/kg, kẹo chuối 65.000- 70.000 đ/kg, kẹo mè trắng 75.000- 80.000 đ/kg, kẹo gừng ép 100.000- 110.000 đ/kg, mứt củ năng 110.000- 120.000 đ/kg, hạt bí 120.000- 140.000 đ/kg,...

Trong khi đó, giá bia, nước ngọt thời điểm này cũng tăng hơn từ 5- 7%/thùng. Tuy nhiên, một số cửa hàng cho hay, do Luật Phòng, chống tác tại của rượu, bia chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2020, siết chặt hơn các quy định về sử dụng, buôn bán, kinh doanh các loại đồ uống có cồn, nên không dám nhập hàng, trữ hàng nhiều như năm trước.

Chị Kim Hương- chủ một tiệm tạp hóa tại chợ Vĩnh Long- cho hay, năm nay, giá một số mặt hàng có tăng nhẹ so với năm trước, như dầu ăn, bia, nước ngọt, sữa,... Riêng các mặt hàng chế biến từ thịt heo như lạp xưởng, chả lụa, bì,.. thì tăng khá nhiều.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm, vui xuân đón tết, ngành chức năng đã có nhiều biện pháp bình ổn thị trường, đồng thời tăng cường kiểm tra hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng được mua sắm nhiều trong dịp tết.

Bà Nguyễn Thị Tố Quyên- Quyền Chánh Thanh tra Sở Công thương, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh- cho biết: Qua hơn 1 tuần kiểm tra tại các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, trong đó tập trung kiểm tra tại các nhà phân phối, cửa hàng tạp hóa, chợ, thì đa số các cơ sở, doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định pháp luật, hàng hóa có niêm yết giá rõ ràng, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng,...

Tuy nhiên, cũng có một số đơn vị còn vi phạm về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, hạn sử dụng,... Đoàn đã tiến hành nhắc nhở các trường hợp vi phạm, đồng thời, lấy một số mẫu sản phẩm kiểm nghiệm chất lượng theo công bố.

Có thể thấy, không khí mua sắm tết từ mọi nơi đã rộn ràng, nhộn nhịp hơn. Vui xuân an toàn, tiết kiệm là mong muốn của mọi người, mọi nhà. Do đó, bên cạnh mong mỏi bình ổn giá thị trường của ngành chức năng đối với các mặt hàng “hot” trong dịp tết- nhất là thịt heo- thì để đảm bảo an toàn sức khỏe, người tiêu dùng nên chọn mua thực phẩm, hàng hóa ở những nơi uy tín, chất lượng, niêm yết giá rõ ràng, tránh tình trạng bị “chặt chém” giá trong những ngày tết.

Bài, ảnh: TRÀ MY