Điện máy tiết kiệm điện

Xu hướng tiêu dùng mới

Cập nhật, 13:47, Thứ Sáu, 25/10/2019 (GMT+7)

Mong muốn tiết kiệm điện khi sử dụng, giảm chi phí tiền điện, nhiều người tiêu dùng (NTD) hiện nay có xu hướng tìm mua và sử dụng những loại thiết bị điện máy tiết kiệm điện dù giá nhỉnh hơn.

Các sản phẩm tiết kiệm điện thu hút người tiêu dùng.
Các sản phẩm tiết kiệm điện thu hút người tiêu dùng.

Tiết kiệm điện từ 20- 50%

Theo nhiều chủ cửa hàng, trung tâm điện máy, từ sau khi giá điện tăng, nhiều tháng nay, NTD có xu hướng chuyển sang mua các thiết bị điện máy có công nghệ inverter (biến tần). Nắm bắt được xu hướng tiêu dùng này, các hệ thống siêu thị điện máy, cửa hàng điện lạnh cũng đã tăng lượng hàng nhập vào, thêm mẫu mã và chủng loại để đáp ứng nhu cầu của NTD.

Theo một số chủ cửa hàng điện máy, năm nay trên thị trường cũng xuất hiện nhiều sản phẩm mới với giá cả cạnh tranh bằng nhiều hình thức khuyến mãi kích cầu thị trường, thu hút NTD.

Trong đó, máy điều hòa là loại sản phẩm được quan tâm nhiều bởi đây là thiết bị có mức tiêu tốn điện năng không nhỏ. Hiện nay, ngoài tính năng tiết kiệm điện inverter, sản phẩm này còn có nhiều tính năng hiện đại như làm mát nhanh, tạo ion, làm sạch không khí,...

Cụ thể, điều hòa Daikin Inverter từ 9- 12 triệu đồng; điều hòa Daikin 2 chiều Inverter từ 12- 15 triệu đồng, điều hòa Panasonic 2 chiều Inverter Sky từ 17- 20 triệu đồng,… Bên cạnh các chương trình khuyến mãi giảm giá sản phẩm, nhiều trung tâm điện máy còn có chương trình tiến hành lắp đặt miễn phí máy lạnh cho khách hàng, tặng ống đồng, tăng thời gian bảo hành,…

Ông Văn Cấp Trí- Giám đốc Trung tâm Điện máy, điện lạnh, điện gia dụng Khai Trí (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết: Thời gian gần đây, xu hướng của NTD là chọn dòng sản phẩm tiết kiệm điện, cùng với công nghệ hiện đại, các thiết bị này còn tốn ít điện năng. Tùy theo sản phẩm, có thể tiết kiệm từ 20- 50% điện năng. Tuy giá thành các sản phẩm công nghệ inverter có chênh lệch 30- 40% so với sản phẩm thường nhưng lợi ích về lâu dài.

Vừa mua máy điều hòa 1,5 HP cho phòng ngủ, anh Trương Tấn Thành (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho hay: “Giá điện ngày càng tăng nên tôi chọn mua loại sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện để giảm bớt tiền điện hàng tháng cho gia đình. So với dòng thông thường, các sản phẩm công nghệ inverter có giá chênh khoảng 30% nhưng khả năng tiết kiệm điện, có lợi hơn, bền hơn”.

Không chỉ điều hòa, nhiều NTD hiện nay khi đi sắm đồ điện trong gia đình cũng thường lựa chọn những mặt hàng có khả năng tiết kiệm điện cao như: ti vi màn hình Led, máy giặt, tủ lạnh sử dụng công nghệ inverter,…

Chủ một cửa hàng điện máy tại Phường 1- TP Vĩnh Long cho hay: Ti vi màn hình Led cũng đang được NTD rất ưa chuộng, loại sản phẩm này không chỉ tiết kiệm điện mà còn cho hình ảnh trung thực hơn, đỡ hại
mắt hơn.

Cần sử dụng đúng cách

Theo nhiều kỹ sư điện, phần lớn các sản phẩm tiết kiệm điện hiện nay từ máy giặt, máy điều hòa đến tủ lạnh đều ứng dụng công nghệ inverter. Đây là công nghệ dùng loại mạch đổi điện có thể điều chỉnh các thông số điện như hiệu điện thế, cường độ dòng điện và tần số của máy, qua đó kiểm soát công suất, tránh các hao phí không đáng có. Do đó, các sản phẩm có khả năng tiết kiệm điện khá cao.

Cách chọn sản phẩm tiết kiệm điện có thể dựa vào công suất của sản phẩm hay các nhãn dán tiết kiệm năng lượng được cấp bởi Bộ Công thương. Có 2 loại bao gồm nhãn xác nhận (hình ngôi sao) và nhãn so sánh (hình chữ nhật). Tùy vào hiệu suất tiêu thụ điện của từng thiết bị mà Bộ Công thương xác nhận thiết bị đó được gắn nhãn 1, 2 hoặc 5 sao. Với thiết bị được dán nhãn càng nhiều sao thì tính năng tiết kiệm điện càng cao.

Tuy nhiên, theo anh Bùi Tuấn Kiệt- kỹ sư ngành điện (Phường 8- TP Vĩnh Long), không phải chỉ mua sản phẩm tiết kiệm điện thì sẽ giảm chi phí tiền điện- nếu như không sử dụng đúng cách.

Các sản phẩm tiết kiệm điện thu hút người tiêu dùng.
Các sản phẩm tiết kiệm điện thu hút người tiêu dùng.

“Cụ thể, khi sử dụng máy điều hòa, cần chọn đúng vị trí lắp đặt hệ máy lạnh sẽ giúp tiết kiệm điện năng. Không nên cài đặt nhiệt độ lạnh của thiết bị quá thấp, dàn nóng nên đặt nơi thoáng gió, không bị nắng chiếu trực tiếp. Làm kín các khe cửa sổ và cửa ra vào, hạn chế số lần mở cửa để tiết kiệm tối đa điện năng. Ngoài ra, việc định kỳ làm vệ sinh máy lạnh (3- 6 tháng/lần) sẽ giúp tiết kiệm 5- 7% điện năng tiêu thụ”- anh Kiệt tư vấn.

Đối với tủ lạnh, không đặt tủ lạnh sát tường để nhiệt độ dàn nóng dễ dàng tỏa ra ngoài, tuyệt đối không cho đồ ăn nóng vào tủ lạnh, luôn kiểm tra để tủ lạnh không bị hở và không nên đóng mở tủ liên tục với thời gian lâu.

Với ti vi, không nên chỉnh màn hình ti vi ở chế độ quá sáng và âm thanh quá lớn, tắt ti vi bằng nút nguồn và rút dây điện ra khỏi nguồn điện khi không sử dụng. Nếu gia đình có sử dụng hệ thống dàn loa âm thanh thì cũng không nên chỉnh âm thanh quá lớn vì như vậy sẽ gây ồn ào và tiêu thụ nhiều điện. Ngoài ra, nếu hệ thống này không được sử dụng trong thời gian dài thì nên tắt và rút dây điện ra khỏi nguồn điện.

Với giá điện như hiện nay, nhiều NTD cho rằng, nên đầu tư tiền để thay đổi các thiết bị điện công nghệ mới, cụ thể là mua các thiết bị điện thế hệ mới có tính năng tiết kiệm điện. Mặc dù tốn kém ban đầu, nhưng về lâu về dài lại là phương án tiết kiệm tốt.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN