Sôi động thị trường năm học mới

Cập nhật, 17:05, Thứ Sáu, 27/07/2018 (GMT+7)

 

Thị trường đồ dùng học tập phong phú mẫu mã, chủng loại.
Thị trường đồ dùng học tập phong phú mẫu mã, chủng loại.

Gần mùa tựu trường, thị trường đồ dùng học tập, xe đạp đã sôi động hơn. Theo nhiều chủ cửa hàng, sức mua tăng nhẹ, mẫu mã đa dạng, theo đó, hàng Việt Nam cũng được ưa chuộng hơn.

Sức mua tăng dần

Hơn nửa tháng nay, không khí mua sắm đồ dùng học tập bắt đầu nhộn nhịp. Theo nhiều chủ cửa hàng, ngay khi kết thúc năm học, các nhà sách, đơn vị cung ứng sách giáo khoa- thiết bị trường học đã chủ động chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhu cầu của thị trường.

Theo đó, lượng sách giáo khoa năm nay ổn định, đồ dùng phục vụ cho học sinh khá đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã. Riêng tập vở, giá tăng nhẹ do giá giấy nguyên liệu tăng.

Đang chọn sách tham khảo cho con tại Nhà sách Fahasa Vĩnh Long, chị Nguyễn Huỳnh Ngọc Thu (ở Tam Bình) cho biết: “Sách giáo khoa thì có thể mua ở huyện nhưng các sách tham khảo, bài tập thêm thì phải lên tận nhà sách”.

Có con trai lớn chuẩn bị lên lớp 11 và con gái nhỏ vào lớp 1, chị Thu cho hay: “Khoản quần áo sách vở hàng năm tốn khá nhiều tiền. Ngoài tập sách còn cần cả cặp, quần áo mới. Tôi thấy mẫu mã cặp sách năm nay chất lượng rất đảm bảo, êm, có chống gù lưng cho học sinh, giá cả cũng phải chăng”.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Trang- cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa chi nhánh Vĩnh Long- cho biết: “Giá tập tăng nhẹ 5- 10% do giá giấy năm nay tăng hơn.

Nhà sách cũng lấy về lượng sách, tập và dụng cụ học tập cho năm học này nhiều hơn năm trước khoảng 10%. Về khoản sách giáo khoa, Nhà xuất bản Giáo dục cam kết đủ cung cấp cho thị trường. “Riêng lớp 1 công nghệ thì chưa có hàng. Từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 8 hàng năm thì sức mua mới tăng mạnh”- bà Trang cho biết.

Bên cạnh đó, để kích cầu thị trường, nhiều cửa hàng có chương trình giảm giá, tặng kèm quà khuyến mãi để thu hút khách.

Theo kế hoạch, năm học mới 2018- 2019, Công ty CP Sách và Thiết bị tỉnh đã chuẩn bị trên 1,4 triệu bản sách giáo khoa và 650.000 bản sách bổ trợ. Hiện sách giáo khoa giá 153.000- 200.000 đ/bộ.

Ông Phạm Chí Mẫn- Phó Giám đốc Công ty- cho biết: Năm nay, phụ huynh mua 1 bộ sách giáo khoa thì công ty sẽ chiết khấu 10% và 20% cho sách tham khảo, nhằm hỗ trợ chi phí cho phụ huynh vào đầu năm học mới. Trong quá trình in ấn, sẽ có hiện tượng thiếu cục bộ thì công ty vẫn phải cố gắng để đảm bảo nhu cầu sách cho học sinh về số lượng cũng như chủng loại.

Bên cạnh sách vở, đồ dùng học sinh, các mặt hàng quần áo, giày dép, xe đạp… cũng nhộn nhịp hơn.

Chủ một cửa hàng bán xe đạp (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho hay: Sắp vào học rồi mà chỉ bán vài chiếc xe/ngày, giảm khoảng 40% so vài năm trước. Hiện xe đạp Martin chính hãng có giá 2,1- 4,5 triệu đồng/chiếc, xe đạp điện 7,5- 10,5 triệu đồng/chiếc, có khuyến mãi ống bơm, áo mưa… Các loại xe đạp đã qua sử dụng cũng khá hút khách, giá 800.000- 1.500.000 đ/chiếc.

Cần chú ý chất lượng, xuất xứ

Nhiều chủ cửa hàng cho hay, thời gian gần đây, đồ dùng học tập, các loại trang thiết bị phục vụ học tập xuất xứ Việt Nam đã có nhiều cải thiện về mẫu mã, chất lượng khiến người tiêu dùng an tâm, chọn mua nhiều hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có không ít mặt hàng nhập ngoại không rõ nguồn gốc. Màu sắc sặc sỡ, giá rẻ, có mùi thơm… chính là điểm khiến trẻ em ưa thích hàng Trung Quốc. Điển hình như các loại viết mực nước, viết dạ quang, chì sáp, cục tẩy, đất nặn hay sổ ghi nhớ… được không ít người chọn mua, giá chỉ từ vài ngàn đồng đến vài chục ngàn đồng/món.

Nếu không cẩn thận, chú ý đến chất lượng, nguồn gốc xuất xứ mà ham giá rẻ thì người tiêu dùng rất dễ mua phải hàng kém chất lượng, thậm chí có thể chứa chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe con trẻ.

Đồ dùng học tập là những sản phẩm trẻ sử dụng thường xuyên, không ít trẻ còn có thói quen ngậm, cắn đồ dùng học tập. Vì vậy phụ huynh nên cẩn trọng, nên lựa chọn các sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, có thương hiệu tốt để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho trẻ.

Theo nhiều chủ cửa hàng sách, để đảm bảo đầy đủ đầu sách giáo khoa phục vụ học tập, nên mua sắm trước các loại sách hiện có, số còn lại sẽ mua bổ sung sau, không nên chờ có đủ bộ rồi mới mua nhằm tránh tình trạng thiếu sách vào thời điểm sát ngày tựu trường.

Bài, ảnh: HUYỀN LY