Hoa tết nở sớm- tiểu thương kém vui

Cập nhật, 14:47, Chủ Nhật, 11/02/2018 (GMT+7)

 

Hoa nở sớm khiến nhiều tiểu thương lo lắng.
Hoa nở sớm khiến nhiều tiểu thương lo lắng.

Tết đang đến gần, không khí mua sắm tại các con đường hoa xuân cũng nhộn nhịp, tiểu thương cũng tất bật hơn. Song, năm nay, không ít tiểu thương bày tỏ lo lắng bởi một số loại hoa đã bung quá sớm, nở rộ trước khi tết đến, trong khi đó một số lại “nín” không chịu nở.

Có kinh nghiệm nhiều năm trồng mai nhưng anh Lê Thành Hưng- Làng mai vàng Phước Định (Bình Hòa Phước- Long Hồ)- bán mai kiểng bờ kè Phường 2 (TP Vĩnh Long) cho biết: Năm nay năm nhuần nên khó canh mai nở đúng dịp tết.

Đang lặt bỏ bông mai nở trước tết, anh Hưng nói: “Do cuối năm mai “dính” mấy cơn mưa trái mùa nên trở tay không kịp. Nhiều người “hãm” cây quá, không đúng kỹ thuật nên giờ tết rồi mà mai nín luôn không chịu ra bông”.

Anh Hưng đang lải bớt số hoa ăn tết sớm.
Anh Hưng đang lải bớt số hoa ăn tết sớm.

 

Một số mai bị hãm quá không bung nổi.
Một số mai bị hãm quá không bung nổi.


Chủ một lô mai vàng tết cũng cho hay: “Biết là năm nhuần, lại gặp thời tiết bất lợi nên tôi đã áp dụng kỹ thuật tưới nhiều nước để giữ lá mai trên cành, cho cây nuôi lá và chậm bung hoa để nở kịp tết. Chăm sóc rất cực nhưng hoa vẫn nở vàng cả cây. Năm nay tỷ lệ nở trước tết khoảng 40- 50%”.

Không chỉ mai, mà một số loại kiểng trái, hoa cũng chung số phận. Chú Tâm- kinh doanh tứ quý kiểng (Chợ Lách- Bến Tre) cũng chia sẻ: “Năm nay trồng cây cực quá, mưa rồi nhuần tháng nên rất khó canh trái. Dù đã chăm sóc kỹ nhưng năm nay kiểng ít đẹp và trái không đạt bằng năm rồi”.

Ghi nhận tại một số lô bông, đến hiện tại, nhiều chậu vạn thọ vẫn không chịu “ăn tết”, trong khi đó nhiều chậu cúc đã bung cánh từ nhiều ngày trước, đến hiện tại nhiều bông đã có dấu hiệu xuống màu.

Còn hơn 50 chậu vạn thọ chưa chịu nở, anh Trung- bán bông (Phường 4- TP Vĩnh Long) rầu rầu: “Tôi phải cắt nước, cắt sương cúc, rồi tưới, xịt nước thúc vạn thọ liên tục, mong là nở kịp tết chứ không là ăn tết hết ngon rồi. Do bông nở không đúng tết vậy nên giá cũng giảm hơn”.

Cạnh bên, có hơn 30 cặp cúc đã “ăn tết sớm”, chị Nguyễn Trâm Ngọc (Bình Phước- Mang Thít) cũng lo lắng: “Cũng có vài người đến hỏi mua bông, nhưng khi thấy bông nở rộ quá, nên ngần ngại chưa trả lời mua hay không. Thời điểm này như mọi năm là nhiều người mua lắm rồi mà giờ thì còn vắng quá, khách chỉ đến hỏi giá”.

Trong khi đó, nhiều tiểu thương cũng chia sẻ, đến thời điểm này, sức mua giảm hơn so với năm trước khoảng 30%. Khách tham quan thường đến xem, chụp hình, hoặc dọ giá hơn là ghé mua, nhiều người có tâm lý đợi 29 âl mới mua bông... cho rẻ.

Chị Nguyễn Thị Thanh- bán bông tết (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho hay: “Nếu như năm trước chừng 25- 26 âl là tui bán hết gần một nửa, năm nay chỉ bán lai rai. Giá hoa năm nay có cao hơn năm trước vì do bông khó canh”.

Thêm vào đó, không ít tiểu thương cũng bày tỏ, việc bố trí lô hoa, lô kiểng, lô mai ra nhiều khu vực khiến chợ hoa xuân bớt vui vì không thuận tiện giao thông cho người đi mua- đi xem chợ hoa.

Trong khi khu vực bán bông thì khá tập nập, thì khu bán kiểng trái và mai vàng lại vắng khách hơn do khu vực bố trí bán năm nay rộng hơn năm trước. Nhiều tiểu thương mong muốn năm sau chợ hoa nên sắp xếp tập trung hơn để mua bán thuận tiện hơn, chợ hoa xuân cũng sẽ vui hơn, sung hơn.

Nhiều tiểu thương cho hay, sức mua năm nay còn chậm.

Nhiều tiểu thương cho hay, sức mua năm nay còn chậm.

 Một số mai bị hãm quá không bung nổi.

Bà Nguyễn Thị Yến Xuân- Trưởng ban Quản lý chợ Vĩnh Long cho biết: Năm nay việc sắp xếp hoa kiểng đã bày bản hơn năm trước. Sức mua trong những ngày đầu của  chợ hoa có chậm hơn năm trước nhưng từ 26 âl đã có chuyển biến khá hơn, đông hơn.

Do năm nay phân lô theo từng khu vực, từng ngành hàng để phân tán lượng giao thông nên đường phố cũng thông thoáng hơn, thuận tiện cho người dân đi tham quan, không bị kẹt xe, qua đó cũng hạn chế tình trạng móc túi, giựt dọc, đảm bảo an toàn, an ninh cho bà con.

Tết Nguyên đán 2018 đang đến rất gần, tiểu thương hi vọng kiểng tết sẽ ăn tết đúng ngày, người dân cũng “mạnh tay” mua hoa tết hơn, để người bán kiểng ăn tết vui, trọn vẹn hơn.  

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN