Đi qua vùng chuyên canh bưởi Năm Roi Mỹ Hòa

Cập nhật, 20:19, Chủ Nhật, 11/02/2018 (GMT+7)

 

 Người trồng bưởi vui mừng vì bưởi chín ngay dịp tết.
Người trồng bưởi vui mừng vì bưởi chín ngay dịp tết.

Từ 23 đến 27 tháng Chạp, đến xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh), len lõi vào vùng bưởi Năm Roi, tận mắt thấy không khí tất bật, hồ hởi của nông dân thu hoạch bưởi làm cho khách phương xa cảm nhận được không khí xuân về.

Mùa bưởi tết năm nay có giá cao. Tuy nhiên, sản lượng bưởi tết năm nay thấp, có hộ có bưởi bán và cũng không ít hộ không.

Người vui, người tiếc

Những năm trước, vào mùa thu hoạch bưởi giáp tết, trên con đường nhựa thênh thang từ cầu Mỹ Hòa (UBND xã) đến Khu công nghiệp Bình Minh, xe tải chạy dập dìu chở bưởi từ vườn về vựa.

Năm nay, do lượng bưởi giảm, nên thương lái chỉ dùng xe kéo từ vườn về vựa đóng thùng. Anh Tám- chủ vựa bưởi Tấn Phát- cho biết, năm trước anh thu mua gần 100 tấn bưởi tết, năm nay thu gom mỗi vườn một ít chỉ được 50 tấn.

Từng trái bưởi được nâng niu, vì mỗi trái bán được cả trăm ngàn đồng.
Từng trái bưởi được nâng niu, vì mỗi trái bán được cả trăm ngàn đồng.

Do sản lượng bưởi tết ở xã Mỹ Hòa giảm so với năm trước, vì vậy, giá bưởi cũng nhích lên từng ngày.

Những ngày khoảng đầu tháng Chạp, giá bưởi lái mua tại vườn (cân ngang) 20.000 đ/kg, rồi tăng lên 25.000 đ/kg vào rằm. Kể từ ngày 20 tháng Chạp đến giáp Tết, giá liên tục tăng đến 30.000- 40.000 đ/kg làm cho những hộ trồng bưởi bán trước tết tiếc ngẩn ngơ.

Anh Phan Minh Đông- ngụ ở ấp Mỹ Định- cho biết, ba anh trồng 11 công bưởi. Trước tháng Chạp đã bán dần do bưởi chín. Đến đợt bưởi tết này chỉ còn được khoảng 2- 3 tấn, bán giá 30.000đ/kg.

Anh Lê Văn Bảy, nhà trồng 4 công bưởi Năm Roi, tiếc nuối: “Bưởi chín sớm, neo tết không được nên phải bán vào giữa tháng 11 âm lịch, giá chỉ 17.000 đ/kg, cân xô, bán được hơn 2 tấn chỉ được vài chục triệu. Giờ giá bưởi tăng lên, không có bưởi bán. Tiền bán bưởi trước cũng xài hết rồi. Tiếc ơi là tiếc…”.

Theo ông Nguyễn Văn Phi- Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa, toàn xã hiện có 1.163 ha đất trồng bưởi Năm Roi. Năng suất bình quân đạt 40 tấn/ha/năm.

Giá bưởi bán tại vườn bình quân 15.000 đ/kg. Lượng bưởi tết giảm 1/3 so với năm trước không phải do nông dân thất mùa, mà do năm nay nhuần nên bưởi chín trước dịp tết nhưng bù lại nông dân bán được giá cao hơn gần gấp đôi.

“Giá bưởi tăng lên liên tục từ cuối tháng 11 âm lịch. Mới đây tôi mua giỏ bưởi tặng người thân, bưởi có trọng lượng từ 700g trở lên giá 50.000 đ/kg”- vừa nói ông Phi vừa chỉ giỏ bưởi còn để trong phòng làm việc.

Anh Nguyễn Văn Em nói về quy trình sản xuất bưởi an toàn và hiệu quả.
Anh Nguyễn Văn Em nói về quy trình sản xuất bưởi an toàn và hiệu quả.

Hướng đến vùng bưởi VietGap

Đến Mỹ Hòa dường như đâu đâu cũng có bóng bưởi và rễ bưởi len lõi trong lòng đất. Những nhánh bưởi xòe tán, đưa trái làm mát cả con đường như dang tay đón chào mời khách.

Chủ tịch xã- Nguyễn Văn Phi- cho biết, từ năm 2006 bưởi xã Mỹ Hòa đã dược chứng nhận GlobalGAP, nhưng diện tích chưa nhiều, chỉ hơn 10ha.

Hiện xã Mỹ Hòa đã thành lập được Tổ hợp tác sản xuất bưởi Năm Roi theo chương trình VietGAP với diện tích hơn 95ha và hướng tới sẽ thành lập HTX bưởi Năm Roi VietGAP khi đủ điều kiện và cũng trông nhờ sự hỗ trợ của các sở, ngành chuyên môn. 

Bưởi ít nên thu gom bằng xe kéo về vựa.
Bưởi ít nên thu gom bằng xe kéo về vựa.

Anh Nguyễn Văn Em (Tám Em)- Tổ trưởng Tổ Tổ hợp tác sản xuất bưởi Năm Roi Mỹ Hòa- chân tình kể cho chúng tôi nghe về tổ hợp tác những ngày đầu mới thành lập.

Từ 64 hộ cùng sáng lập (14/10 2017), đến nay đã có 122 hộ tham gia với diện tích 95,1 ha. Thực hiện chương trình này nhờ sự hỗ trợ của Chi cục trồng trọt và bào vệ thực vật (Sở Nông nghiệp- PTNT).

Hiện, bưởi Năm Roi của tổ hợp tác đã tiêu thụ được trong các siêu thị lớn như: Vincom, Co.oop mark, Big C, Lotte… Mới đây, tổ hợp tác đã ký hợp đồng với Công ty E- FOODS tiêu thụ sản phẩm trong năm 2018.

Thêm một tin vui, cũng mới đây, Tổ hợp tác sản xuất bưởi Năm Roi Mỹ Hòa được Viện Cây ăn quả Miền Nam hỗ trợ kỹ thuật GAP 50 ha ở ấp Mỹ Khánh 1, Mỹ Khánh 2 và Mỹ Hưng 1. Như vậy, tổ hợp tác đã đạt diện tích gần 150 ha. “Trước kia nông dân trồng bưởi chỉ trông vào thị trường trong nước, xuất khẩu còn hạn chế, vì vậy giá thấp và không ổn định.

Từ khi thành lập Tổ hợp tác sản xuất bưởi Năm Roi Mỹ Hòa và nhờ sự hỗ trợ kỹ thuật của các ngành chuyên môn sản xuất theo chương trình VietGAP, chúng tôi tự tin vì sản phẩm đã được các siêu thị cũng như các đơn vị xuất khẩu tin dùng và có sản phẩm xuất sang các thị trường khó tính.

Máy ép nhựa xốp và hút chân không vừa được anh Tám Em trang bị.
Máy ép nhựa xốp và hút chân không vừa được anh Tám Em trang bị.

Dự kiến, đến năm 2019, được sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn thực hiện chương trình GAP thêm khoảng 50ha nữa thì chúng tôi sẽ thành lập Hợp tác sản xuất bưởi Năm Roi VietGAP Mỹ Hòa”- anh Tám Em phấn khởi chia sẻ.

Với việc thành lập Tổ hợp tác sản xuất bưởi Năm Roi Mỹ Hòa và hướng tới hợp tác sản xuất bưởi Năm Roi VietGAP Mỹ Hòa, tin tưởng rằng trái bưởi Năm Roi sẽ tìm được thị trường lớn, giúp nông dân trồng bưởi vươn lên khá, giàu.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU

 

Ảnh 1:

Ảnh 4: 

Ảnh 3: 

Ảnh 2: