Nhộn nhịp thị trường điện máy cuối năm

Cập nhật, 06:50, Thứ Sáu, 15/12/2017 (GMT+7)

 

Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hàng điện máy dịp cuối năm.
Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hàng điện máy dịp cuối năm.

Cuối năm là thời điểm các trung tâm điện máy, cửa hàng tập trung giới thiệu những sản phẩm công nghệ mới, hiện đại cùng nhiều chương trình ưu đãi mua sắm như giảm giá, thêm quà tặng. Nhờ đó, thị trường điện máy cuối năm trở nên nhộn nhịp hơn.

Ngập- ngợp khuyến mãi cuối năm

Dịp cuối năm là thời điểm các hãng điện máy đồng loạt đưa ra các chương trình khuyến mại để thu hút người tiêu dùng, kích cầu thị trường.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ đầu tháng 11/2017, các băng rôn khuyến mãi mặt hàng điện máy gần như phủ sóng hết các tuyến đường phố, như khuyến mãi lớn, giảm giá sốc, giảm giá chưa từng có... để thu hút người tiêu dùng.

Cụ thể như Trung tâm Điện máy- điện lạnh- điện gia dụng Khai Trí (Phường 1- TP Vĩnh Long) có chương trình “Siêu bão giảm giá- cơn lốc quà tặng” với trên 10.000 sản phẩm, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Vĩnh Long có chương trình khuyến mãi “Tài trợ trực tiếp cho người tiêu dùng”- Big Bang 2017 hay Điện máy xanh có chương trình “Đón giáng sinh- rinh quà khủng”...

Theo đó, các trung tâm cũng đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các sản phẩm điện máy công nghệ cao, model mới nhất trong năm 2017 cho người tiêu dùng.

Theo một số trung tâm điện máy, những năm gần đây người tiêu dùng có xu hướng chuộng những sản phẩm của các thương hiệu có uy tín thay cho các thương hiệu giá rẻ như trước và thường chọn những sản phẩm đa chức năng, tiết kiệm điện, công nghệ xử lý, chức năng cao.

Vừa chọn mua xong chiếc máy giặt loại inveter tiết kiệm điện hơn 7 triệu đồng, anh Nguyễn Thanh Luân (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi chọn mua hàng điện máy ở trung tâm lớn vì khuyến mãi nhiều, sản phẩm cũng đa dạng hơn đồng thời chế độ bảo hành nhanh chóng, chuyên nghiệp”.

Anh Văn Cấp Trí- Giám đốc Trung tâm Điện máy- điện lạnh- điện gia dụng Khai Trí cho hay: “Tất cả các sản phẩm hầu như đều được giảm giá hoặc khuyến mãi để khách có thể lựa chọn món đồ ưng ý nhất. Kèm theo đó, trung tâm cũng có đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp tay nghề cao cùng đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng tận tình để khách hàng được hưởng lợi tốt nhất”.

Liên kết với các trung tâm điện máy, các ngân hàng, tổ chức tín dụng cũng “ăn theo”, cùng kích cầu mua sắm bằng nhiều hình thức thanh toán linh hoạt qua thẻ hay ưu đãi tài trợ lãi suất khi trả góp để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Như Nguyễn Kim Vĩnh Long, không chỉ ưu đãi trợ giá đến 50% nhiều sản phẩm, mà còn có hình thức thanh toán linh hoạt, hiệu quả cho khách hàng: giảm thêm cho khách hàng mua ti vi, tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên, trả góp lãi suất 0% đến 12 tháng...

Có thể thấy, các hoạt động khuyến mãi của các trung tâm điện máy đã mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, bởi không ít người muốn tranh thủ mua hàng hóa với giá cả ưu đãi trước tết để phần nào tiết kiệm chi tiêu.

Nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá cuối năm thu hút người tiêu dùng.
Nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá cuối năm thu hút người tiêu dùng.

Cơ hội nào cho cửa hàng điện máy nhỏ lẻ?

Bên cạnh các trung tâm điện máy lớn thì vào cuối năm các cửa hàng điện máy nhỏ cũng có phần sôi động hơn. Tuy nhiên, theo một số chủ cửa hàng, nhất là các cửa hàng ở nông thôn, sức mua đã giảm rất nhiều so với vài năm trước.

Nhiều chủ cửa hàng cho hay: Hiện nay các trung tâm lớn có chiến lược kinh doanh lẫn truyền thông rầm rộ nên những cửa hàng nhỏ ngày càng khó tìm cơ hội để duy trì và phát triển, thêm vào đó không ít trung tâm còn mở chi nhánh ở nông thôn, người tiêu dùng cảm thấy thích hơn. Do vậy, không ít cửa hàng phải kiêm thêm kinh doanh nhiều thứ hơn để cạnh tranh.

Chủ một cửa hàng điện gia dụng ở thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) cho hay: Gần cuối năm sức mua có tăng hơn nhưng những năm gần đây đã giảm 30- 50% so với trước. Người tiêu dùng ở quê cũng dần có thói quen mua hàng ở các siêu thị hoặc trung tâm lớn do tâm lý yên tâm hơn khi mua sắm. Đây là lý do mà nhiều cửa hàng nhỏ giảm dần.

Thực tế cho thấy, cửa hàng nhỏ lẻ không còn hút khách như trước bởi hiện giá sản phẩm không chênh lệch nhiều so với trung tâm lớn. Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng cũng chưa hài lòng với cách bán hàng, bảo hành ở cửa hàng nhỏ. Do đó, cửa hàng nhỏ muốn cạnh tranh cần phải năng động, chuyên nghiệp hơn.

Đồng thời, cần xác định rõ phân khúc khách hàng mà mình nhắm tới, mở rộng sản phẩm, làm tốt khâu chăm sóc khách hàng, có như vậy mới giữ được lòng khách hàng.

Song song đó, người tiêu dùng cũng nên cẩn trọng trong cách lựa chọn hàng hóa, bởi hiện nay cũng có không ít nơi bán hàng lấy mác giảm giá nhưng lại kê giá lên để hạ giá xuống. Cần chọn nơi có uy tín chất lượng để mua hàng, tránh tình trạng hám khuyến mãi, mà mua hàng giá rẻ kém chất lượng

Theo kết quả khảo sát thị trường của Công ty TNHH Nghiên cứu thị trường công nghệ và Bán lẻ GfK Việt Nam, trong quý III/2017, thị trường hàng công nghệ điện tử Việt Nam tăng trưởng 9,6%, so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có sự tăng trưởng mạnh mẽ của các nhóm ngành hàng điện tử, viễn thông, điện gia dụng, điện lạnh và kỹ thuật số. Cụ thể, các sản phẩm điện tử tăng trưởng nhiều nhất với 15,2%, điện lạnh tăng 14,6%, điện thoại di động tăng 12,9%, điện gia dụng tăng 6,3%, kỹ thuật số tăng 5,4%.

  • Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN