Hải sản ven đường, chất lượng ra sao?

Cập nhật, 14:21, Thứ Sáu, 15/09/2017 (GMT+7)

Thời gian gần đây, nhiều loại hải sản được bày bán ven đường, nào là cua biển, tôm Cà Mau, ghẹ Vũng Tàu... Song, chất lượng những loại hải sản ven đường này khiến nhiều người nghi ngại.

Ngày càng có nhiều điểm bán hải sản ven đường.
Ngày càng có nhiều điểm bán hải sản ven đường.

“Cua, ghẹ vừa rẻ vừa chính gốc”?

Ghi nhận trên tuyến QL1 và QL53, dọc 2 bên có khá nhiều điểm bán hải sản, nhất là cua biển, ghẹ, tôm. Những điểm bán này có giá khá rẻ, cua biển 150.000- 230.000 đ/kg, ghẹ 130.000- 180.000 đ/kg, tôm thẻ 100.000- 130.000 đ/kg...

Nhiều người bán còn khẳng định đây là cua tự nhiên được bắt từ các vùng biển Vũng Tàu, Cà Mau, Sóc Trăng nên “đảm bảo ngon”. Với lời chào hàng hấp dẫn như: “Cua, ghẹ, tôm chính gốc, giá rẻ bất ngờ”, những loại hải sản này được không ít người tiêu dùng chọn mua bởi “nhìn cũng có vẻ tươi ngon”.

Chúng tôi ghé một điểm bán hải sản ven QL53 thuộc địa phận huyện Long Hồ hỏi mua cua biển, người bán đon đả giới thiệu đây là cua Cà Mau chính gốc đảm bảo ngon giá 200.000 đ/kg.

Khi thắc mắc về chất lượng cua thì chị chủ nói bằng giọng chắc nịch: “Ngày nào cũng bán ở đây, nhiều người mua ăn, cua ngon nhiều thịt, em yên tâm đi. Vì lấy được tận gốc nên giá mới rẻ vậy chứ những hàng cua bán ở chợ đâu có giá này”.

Khi mua thử 2 con cua với giá gần 300.000đ, hơn nửa kg/con, về đến nhà tháo dây ra cân thì mất hết 300g dây, sau khi luộc thì 2 con cua chỉ có… vỏ, không bao nhiêu thịt.

Nhiều người tiêu dùng cho rằng, thấy hải sản bán nhiều mà giá rẻ vậy cũng muốn mua về ăn nhưng không biết nguồn gốc, có an toàn không.

Cô Nguyễn Thị Tư (Phường 2- TP Vĩnh Long) cũng cho hay: “Tôi mua cua ở chợ rẻ nhất cũng phải 250.000 đ/kg loại 3- 4 con/kg, ghẹ thì 230.000 đ/kg loại 6- 8 con/kg, có khi còn lên đến 300.000 đ/kg, còn giá cua ở ven đường chưa đến 200.000 đ/kg, nên tôi lo lắng về chất lượng”.

Thực tế không ít người bị lầm khi chọn mua hải sản, nhất là cua, ghẹ ở ven đường.

Có kinh nghiệm chọn cua song chị Phan Thị Nhung (xã Bình Phước- Long Hồ) cũng đã mua phải cua ốp (cua nước). Chị Nhung bức xúc: “Đã cẩn thận chọn từng con kỹ càng nhưng khi luộc lên thì chỉ còn... vỏ và nước. Vừa mất tiền vừa mang tức”.

Tương tự, anh Nguyễn Thanh Tú (Mang Thít) cũng mua 1kg tôm thẻ vì nghe quảng cáo bùi tai, giá lại rẻ. “Nhìn con tôm trông rất tươi ngon, tôi cũng mua về ăn thử, tuy nhiên khi luộc tôm lên thì rất nhạt, thịt bở”- anh Tú cho biết.

Cần chọn nơi uy tín, chất lượng

Một số người bán hải sản lâu năm chia sẻ: Cua ghẹ “xịn” thì phải còn sống, giá bán loại ngon cũng phải từ 260.000- 350.000 đ/kg.

Chị H. chủ một cửa hàng hải sản ở Phường 3 (TP Vĩnh Long) cho hay: Thường các loại cua biển, ghẹ loại 1 được xuất khẩu hoặc cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn. Cua loại 2 bán cho các siêu thị, đại lý.

Cần chú ý quan sát khi chọn mua cua.
Cần chú ý quan sát khi chọn mua cua.

Còn cua ghẹ bán ven đường từ 100.000- 150.000 đ/kg gọi là hàng dạt, hàng xô được ôm về trộn lẫn lộn rồi bán. Cũng có thể là loại cua lột, cua ốp, cua dạt do dọn ao nuôi, chứ không phải cua biển tự nhiên.

Không chỉ vậy, loại cua ghẹ này trọng lượng nhỏ, gãy càng, hay bị “ăn gian” nhờ dây buộc… Người mua hầu hết vì giá quá rẻ, ít để ý chuyện cua ghẹ sống- chết. Một số quán ăn cũng mua về bán cho thực khách vì giá rẻ.

Hải sản được xem là món khoái khẩu của nhiều người, song cần phải lưu ý trong cách chọn, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. Do đó, người tiêu dùng nên chọn mua ở những điểm uy tín, an toàn và nâng cao ý thức tự bảo vệ bữa ăn gia đình trước những thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Chị H. cho biết thêm: Không nên mua tôm hay cua, ghẹ “ngộp” bán ngoài lề đường vì thường những loại này không rõ nguồn gốc xuất xứ và có sử dụng các chất bảo quản để giữ cho tươi lâu hơn. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người ăn.

Chọn cua biển, ghẹ ngon

 

Cua ngon vỏ màu xám đục, ấn vào yếm thấy rắn chắc, yếm to là có nhiều thịt, chân và càng khỏe mạnh, linh hoạt, gai cua sắc nguyên là cua tươi. Có thể bóp thân, hông, ngoe, nếu thấy cứng, cầm chắc tay thì cua ngon. Không nên chọn cua nhìn que càng và mai trông hơi xanh, ấn tay vào yếm thấy mềm là loại cua mọng nước, xốp, ít thịt, không ngon.

 

Chọn ghẹ con to vừa phải, bấm vào yếm không lún thịt sẽ chắc và nhiều, ăn ngon. Ghẹ đực yếm nhỏ, ghẹ cái yếm to. Thích ăn ghẹ thịt thì chọn con đực. Bấm tay vào sát phần yếm nếu không lõm thì cua ghẹ chắc thịt. Thích ăn ghẹ có gạch thì chọn con cái, vỏ hơi ngả vàng, các chân rất chắc chứ không mềm hoặc hơi lõm khi bóp.

 

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN