Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị bệnh nấm phổi trên vịt

Cập nhật, 05:54, Thứ Ba, 23/01/2024 (GMT+7)

Gần đây đàn vịt của tôi có dấu hiệu thở khó, thở nhanh, vịt biếng ăn, gầy, uống nước nhiều, thân nhiệt tăng, tiêu chảy phân sống, vịt ủ rũ… Xin Bạn Nhà nông cho biết vịt bị bệnh gì và cách phòng trị ra sao?

Phan Văn Đăng

(Xã Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm)

Anh Đăng mến!

Từ những dấu hiệu trên cho thấy có thể đàn vịt của anh đã bị nhiễm bệnh nấm phổi. Bệnh gây ra bởi nấm Aspergillus fumigatus và Mucoraceae, đôi khi có thể do nấm Aspergillus flavus. Bệnh thường xuất hiện khi vịt sống trong điều kiện chuồng trại không bảo đảm vệ sinh. Có thể nhiễm rất sớm ngay trong trạm ấp, chuồng nuôi úm vịt con. Do vịt hít phải bào tử nấm có trong không khí, máy ấp, máy nở, chất độn chuồng. Bào tử nấm xâm nhập vào phổi, túi khí phát triển thành ổ nấm, gây viêm túi khí, viêm phổi và hình thành các ổ nấm trong các phế nang vịt khó thở và tiết độc tố đầu độc cơ thể gây chết vịt.

Khi nhiễm bệnh nấm phổi ở vịt con, bệnh thường biểu hiện ở thể quá cấp tính và cấp tính với những triệu chứng: kém ăn, thở khó và nhanh, khi thở vịt vươn cổ dài, chảy nước mũi, thân nhiệt tăng, vịt có biểu hiện suy nhược nhanh và triệu chứng co giật…

Đối với vịt ở giai đoạn trưởng thành thường biểu hiện bệnh ở thể mãn tính, cơ thể suy yếu dần với triệu chứng: thở khó, thở nhanh, vịt biếng ăn, gầy, uống nước nhiều, vịt ủ rũ, gom thành nhóm và nằm một chỗ, xơ lông, lông bết, ngấm nước, vịt ít bơi, liệt chân,...

Để phòng bệnh này, cần xử lý loại bỏ hiện tượng vịt bội nhiễm nấm mốc ngay trong trại ấp, máy ấp, máy nở. Sau mỗi lần ấp nở cần sử dụng các hóa chất như: Five-Iodine, Five-B.K.G, Five-BGF, Five-Perkon 3S,… Đặc biệt, chú ý đến trấu khi đưa vào nền chuồng cũng cần xử lý tránh nấm mốc. Giám sát chặt chẽ chất lượng thức ăn không bị ôi, mốc. Cho vịt ăn theo bữa và định kỳ kiểm tra lau vệ sinh toàn bộ hệ thống máng ăn để loại bỏ nấm mốc. Luôn giữ cho chuồng nuôi được thông thoáng, tránh nhiệt độ trong chuồng quá cao cũng là nguyên nhân gây hiện tượng nấm phổi.

Chủ động sử dụng một trong các sản phẩm sau để điều trị dự phòng bệnh nấm phổi như: Five-NP.10, Five-Funazole phòng lần 1 giai đoạn vịt được 2- 6 ngày tuổi, lần 2 khi vịt được 14- 17 ngày tuổi. Định kỳ sử dụng nhóm sản phẩm bổ trợ nhằm tăng sức đề kháng, giải độc cho cơ thể như: Five-Bogama, Five-Bogama Ginseng, Five-Organmin, Five-Aci Oil,…giúp vịt sinh trưởng phát triển tốt và loại bỏ độc tố trong cơ thể khi bị nhiễm bệnh nấm phổi. Có thể bổ sung các loại men, vitamin, axit amin thiết yếu, khoáng chất giúp vịt khỏe mạnh hơn, sinh trưởng phát triển tốt hơn.

BẠN NHÀ NÔNG