Nhà nông tìm hiểu

Cách cai sữa cho heo con hiệu quả

Cập nhật, 05:48, Thứ Ba, 26/12/2023 (GMT+7)

Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách cai sữa cho heo con đảm bảo trọng lượng xuất chuồng.

Nguyễn Thị Muội

(Xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm)

Chị Muội mến!

Cai sữa cho heo con là một trong những công việc quan trọng nhất trong quá trình nuôi heo vì nó quyết định rất lớn đến hiệu quả cũng như năng suất chăn nuôi. Thời gian cai sữa phải phù hợp với đặc điểm sinh lý của heo con.

Trước tiên, cần thường xuyên theo dõi cân nặng của heo con trong giai đoạn trước khi cai sữa, đảm bảo heo con phát triển cân nặng bình thường, không có vấn đề gì về tăng trưởng. Khi trọng lượng heo con đạt ≥ 6kg thì mới có thể cai sữa.

Heo con giai đoạn này cần cung cấp những loại thức ăn dành riêng cho heo con dễ tiêu hóa để chúng bắt đầu với thức ăn mới thay vì việc bú sữa mẹ. Giảm tỷ lệ chất xơ trong các khẩu phần ăn của heo con sau cai sữa bởi vì giai đoạn này hệ tiêu hóa của heo còn khá yếu, khả năng tiêu hóa chất xơ hạn chế.

Nếu tỷ lệ chất xơ trong thức ăn quá cao sẽ ảnh hưởng đến thể trạng sức khỏe của heo, dễ táo bón, viêm ruột, dẫn đến heo biếng ăn, còi cọc. Tỷ lệ chất xơ phù hợp trong giai đoạn này là ≤ 4%. Tỷ lệ thức ăn tinh cho heo con ở giai đoạn này là khoảng 80% trong khẩu phần ăn nhằm cung cấp cho heo con đủ dinh dưỡng để phát triển bộ xương và cơ bắp là chủ yếu, hạn chế tinh bột, khiến heo béo sớm và tích tụ nhiều mỡ sớm.

Ngoài thức ăn tinh ra thì tỷ lệ nước cũng là một phần hết sức quan trọng. Giai đoạn heo con bắt đầu cai sữa, heo con chỉ mới bắt đầu để làm quen với việc ăn thức ăn thay vì bú sữa mẹ.

Nên để cho heo dễ dàng hấp thụ thức ăn thì nên trộn thức ăn tinh và nước theo một tỷ lệ phù hợp, thường thì 1kg thức ăn tinh trộn với 0,5l nước sạch. Bên cạnh đó, người chăn nuôi heo phải chú ý cho heo uống nước đầy đủ.

Sau khoảng 7-10 ngày cai sữa, nên kiểm tra lại cân nặng của từng con heo để phân chia chúng theo từng nhóm trọng lượng khác nhau.

Điều này giúp người chăn nuôi có thể phân chia các con heo có tốc độ tăng trưởng chậm so với đàn heo cùng lứa, để tập trung qua một chuồng khác với chế độ chăm sóc và dinh dưỡng đặc biệt hơn, nhằm giúp chúng nhanh chóng bắt kịp tốc độ tăng trưởng với nhóm heo khác cùng lứa.

BẠN NHÀ NÔNG