Trồng vú sữa hoàng kim: nhẹ công, thu nhập khá

Cập nhật, 18:22, Thứ Ba, 30/11/2021 (GMT+7)

 

Trái vú sữa hoàng kim màu vàng óng, được người tiêu dùng ưa chuộng.
Trái vú sữa hoàng kim màu vàng óng, được người tiêu dùng ưa chuộng.

230 gốc vú sữa hoàng kim đã đem đến cho anh Phan Văn Đô- ấp Đục Dông (xã Thiện Mỹ, Trà Ôn) nguồn thu nhập khá. Anh là nông dân trẻ, rất yêu vườn tược và siêng năng, cần cù. Trong sản xuất, anh luôn tìm giống mới để đa dạng hóa cây trồng, không phụ thuộc vào một nguồn thu.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn vú sữa hoàng kim 2,5 năm tuổi, anh Đô cho biết: Qua xem thông tin trên Youtube, biết được có nông dân trồng vú sữa hoàng kim khá hiệu quả. Sau khi tìm hiểu, anh tới trại cây giống ở huyện Mỏ Cày (Bến Tre) để mua cây giống- được sản xuất ra từ hột (nhập khẩu từ Đài Loan) với giá 200.000 đ/cây. “Trước đây đã có HTX ở tỉnh bạn sản xuất bằng cách tháp cây, ghép cây nhưng không thành công. Cây vú sữa hoàng kim chỉ phát triển khi ươm từ hột”- anh Đô nói.

Từ lúc trồng đến 1,5- 2 năm thì cây vú sữa hoàng kim bắt đầu cho thu hoạch. Đặc điểm của giống cây này là ra trái quanh năm, không cần phải xử lý ra hoa, nên đỡ tốn chi phí đầu tư, “chỉ cần có công bao trái cho đẹp thôi. Điều này cũng khá thuận tiện”- anh Đô nói và cho biết: để cây phát triển tốt cần bón phân hữu cơ, hạn chế phân hóa học.

Từ lúc cây có bông nhỏ đến khi thu hoạch khoảng 50 ngày. Mỗi cây thu hoạch được 4 đợt. Mỗi đợt, khoảng 20 kg/cây. Cây lớn có thể vài trăm ký trái mỗi năm. Điều đặc biệt là sau khi thu hoạch cây cứ cho trái tiếp nối. “Đối với cây nhỏ thì không để trái nhiều vì cây sẽ nuôi không nổi, kiệt sức, do vậy cứ tuyển liên tục”- anh Đô cho biết thêm.

Hiện, giá bán vú sữa hoàng kim khoảng 50.000đ/kg. Vào dịp Tết có khi lên đến 150.000- 180.000đkg. Thông thường, mỗi trái khoảng 250g, cá biệt tới 600g. Trái vú sữa hoàng kim có màu vàng óng, dùng để chưng khá đẹp mắt nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Là người yêu thích làm vườn, năm 2009, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Đô khởi nghiệp làm nông với 8 công vườn trồng chanh và nhãn IDO cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nhờ trúng mùa, được giá nên gia đình anh ngày càng khấm khá. “Mua thổ thì lời” nên khi tích cóp được là anh Đô mua thêm đất. Đến nay, anh có 11 công chanh kết hợp nhãn IDO, 10 công vú sữa hoàng kim và ổi rubi ruột đỏ. Anh còn dự định sẽ trồng thêm 2 công thanh nhãn Bạc Liêu xen canh ổi nữ hoàng.

Với cách nghĩ không ngừng cải thiện giống mới và đa dạng hóa cây trồng, anh Đô không bị lệ thuộc vào một nguồn thu. Anh Đô cho rằng, để làm nông thành công thì cần phải có đam mê, cần cù, chịu khó dành thời gian chăm sóc cây trồng và không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước; đồng thời tận dụng thời gian rảnh tìm hiểu nghề làm vườn từ các trang web, youtube… để góp nhặt kiến thức. Từ đó, ứng dụng vào vườn cây ăn trái, giúp cây phát triển tốt.

Đối với các nhà nông muốn tìm hiểu, anh Đô cũng tận tình chỉ chỗ mua cây giống, hướng dẫn kỹ thuật và giúp tìm đầu ra. Không chỉ giỏi làm nông, mà anh Đô còn là người rất có trách nhiệm với cộng đồng. Trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, anh dành thời gian tham gia trực chốt phòng, chống COVID-19 với mong muốn chung tay cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sự an toàn của người dân.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI