Nhà nông tìm hiểu

Trồng ngò gai trong mùa mưa

Cập nhật, 05:32, Thứ Ba, 01/12/2020 (GMT+7)

Tôi thấy nhiều người trồng ngò gai cho thu nhập rất khá nhưng tôi chưa biết kỹ thuật canh tác. Nhờ Bạn Nhà nông chỉ giúp, đặc biệt là việc chăm sóc trong mùa mưa?

Nguyễn Thị Dung (Tân Bình- Bình Tân)

Chị Dung mến! Để trồng ngò gai- đặc biệt là trong mùa mưa, chị nên bón vôi cho đất trước khi xới, với liều lượng 30- 50 kg/1.000m2. Lên liếp chiều rộng từ 1- 1,2m, chiều cao mặt liếp từ 15- 20cm. Các liếp cách nhau 30- 40cm. Có hệ thống thoát nước tốt mỗi khi mưa to và kéo dài.

Trước khi gieo hạt, chị nên phơi hạt giống ngoài nắng khoảng 3 giờ, sau đó ngâm hạt giống trong nước ấm khoảng 30 phút để giúp hạt giống mau nảy mầm và loại bỏ một số hạt lép lửng.

Trong quá trình gieo hạt, không nên để hạt vùi lấp sâu trong đất (không quá 1,5cm), đảm bảo nền đất gieo đủ ẩm, không gieo trên nền đất quá ướt. Tránh gieo hạt vào những ngày có mưa, bão. Muốn gieo đều nên chia hạt giống thành 2 lần gieo, mỗi lần gieo trộn hạt giống với đất rồi tiến hành rải đều trên mặt luống.

Ngò gai ưa ẩm ướt, tuy nhiên vào mùa mưa không được để đất quá ẩm vì cây trồng rất dễ bị nấm bệnh (bệnh thối rễ, bệnh chết nhanh). Chị nên đào rãnh thoát nước tốt tạo điều kiện cho cây thoát nước nhanh nhất sau những trận mưa.

Chị nên bón phân bằng cách hòa tan phân trong nước rồi tưới bằng bình hoa sen trên mặt liếp rau, sau khi tưới phân phải tưới lại một lần bằng nước lã để rửa sạch phân bám dính trên lá rau. Do đọt non của cây ngò gai nằm sát với mặt đất, nên không được để cho đất cát, bùn rơi bao phủ trên đọt non dễ làm cho đọt bị thối chết.

Nếu trồng ngò gai trong mùa nắng thì chú ý đến các côn trùng gây hại quan trọng, nhất là nhóm chích hút (nhện đỏ) gây xoăn lá. Nếu trồng trong mùa mưa thì đề phòng các bệnh như: thối cổ rễ, cháy lá, đốm lá và thối bẹ. Chị cần lựa chọn các ngày nắng ráo để thu hoạch và ngay sau đó phải phun một số loại thuốc trừ nấm, kháng khuẩn cho cây.

BẠN NHÀ NÔNG