Nhà nông tìm hiểu

Sầu riêng cháy lá vào mùa mưa

Cập nhật, 22:48, Thứ Ba, 17/11/2020 (GMT+7)

Sầu riêng vào mùa mưa thường bệnh cháy lá trên cả lá non, lá già, vườn ươm và vườn cây lớn. Như vậy, để khắc phục tình trạng này, nhà vườn cần phải làm gì?

Dương Văn Tâm

(Quới Thiện- Vũng Liêm)

Anh Tâm mến! Sầu riêng bệnh cháy lá do nấm Rhizoctonia solani gây ra. Bệnh phát sinh mạnh trong mùa mưa, khi môi trường ẩm độ cao. Đặc biệt, bệnh thường phát triển trong điều kiện vườn trồng dày, vườn ít được chăm sóc hoặc chăm sóc không hợp lý như bón phân không cân đối, bị dư đạm và thiếu vi lượng. Vườn không được cắt tỉa cành sâu bệnh, cành vô hiệu, có tán lá rậm rạp, bị rợp bóng, vườn thiếu ánh nắng chiếu vào và không thông thoáng… thì thường bị hại nặng.

Vết bệnh ban đầu là một đốm nhỏ xanh tái trên lá, sau đó lan rộng dần rồi thành màu nâu và cuối cùng thành màu xám. Bệnh dễ lan sang các lá ở gần, làm cho các lá dính với nhau và có thể bị thối đen. Bệnh cũng có thể tấn công vào các nhánh non và làm khô nhánh. Bệnh nặng sẽ làm cho toàn bộ lá bị khô trắng, cây mất khả năng quang hợp và bị suy kiệt.

Để phòng trừ bệnh này, nhà vườn cần thường xuyên vệ sinh vườn, dọn sạch tàn dư bệnh hại, dọn sạch cỏ dại quanh vườn và đem tiêu hủy, không để nước từ nơi khác chảy tràn vào vườn. Không trồng quá dày, cắt tỉa cành vô hiệu đầu mùa mưa để cây có đủ ánh sáng và thông thoáng, nhằm tăng cường đề kháng bệnh. Bón phân cân đối hợp lý, không thừa đạm, bổ sung thêm phân trung và vi lượng như Tano- 601, tăng cường bón phân hữu cơ hoai mục.

Khi thời tiết phù hợp cho bệnh phát sinh, phát triển thì chủ động phòng ngừa trước như hạn chế dùng phân đạm, tăng cường phân kali và phun thuốc phòng ngừa. Nhà vườn cần theo dõi vườn thường xuyên, khi thấy bệnh chớm xuất hiện thì ngừng sử dụng phân đạm và cần phun ngay một trong các loại thuốc như: Saizole 5SC hoặc Vanicide 5SL. Nếu bệnh phát triển mạnh thì có thể phun lại sau 5- 7 ngày. Việc phun thuốc phải đảm bảo phun đủ lượng nước với béc phun tơi sương, cần phun được tới tận ngọn cây. Phun khi cây đã ráo sương, ráo nước sau mưa hoặc phun vào buổi chiều mát.

BẠN NHÀ NÔNG