Câu chuyện nông thôn

Giá rau tăng, vừa mừng vừa lo

Cập nhật, 11:42, Thứ Tư, 11/11/2020 (GMT+7)

Những ngày qua, nông dân trồng màu nhiều nơi phấn khởi bởi các loại rau tăng giá liên tục. Nhiều bà con cho biết thời điểm này của năm trước, giá rau bán cho thương lái và chợ thấp chỉ bằng phân nửa bây giờ thôi. Ví dụ như rau muống tại vườn đã có lúc lên đến 20.000 đ/kg, gấp đôi giá thông thường.

Hai Lúa tui hỏi mấy chị trồng rẫy ở Ngãi Tứ (Tam Bình) được biết là không tự nhiên mà rau nó tăng. Mưa nhiều mấy đợt, thời tiết bất lợi, khó trồng rau nên năng suất và sản lượng rau giảm làm cho giá rau tăng cao đột biến. Giá rau tăng nhưng nông dân không lời nhiều vì năng suất giảm.

Cũng vì rau tăng giá nên cải xanh, rau húng, mồng tơi, rau muống,… đều có thương lái đến đặt hàng nườm nượp. Không ít người thấy giá rau tăng nên cắt non- cắt rau chưa đủ ngày đem bán. Có thể hiểu được nỗi lo của bà con vì giờ rau có giá dù rau cắt non có nhẹ hơn nhưng giá cao để thêm một thời gian nữa rau đủ ngày tháng thì biết đâu sụt giá?!

Giá rau tăng, nhiều người lại mạnh dạn trồng rau và mở rộng thêm diện tích trồng rẫy lại dấy lên một nỗi lo khả năng thu hoạch hàng loạt sẽ làm giảm giá bán do nguồn cung dồi dào. Lại lo lắng cho cái điệp khúc “cung vượt cầu”.

Rau màu tăng giá giúp bà con nông dân mình phấn khởi và duy trì diện tích trồng rau màu. Tuy nhiên, để nông dân an tâm sản xuất, Hai Lúa tui nghĩ ngành chức năng cần hỗ trợ nông dân trong việc cải tiến công nghệ sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật để hạn chế tình trạng trồng rau nhưng hiệu quả sản xuất lệ thuộc nhiều vào thiên nhiên.

Hailua@yahoo.com