Câu chuyện nông thôn

Chuỗi cung ứng an toàn

Cập nhật, 14:42, Thứ Tư, 01/01/2020 (GMT+7)

Sau gần 4 năm đeo đuổi sản xuất rau màu theo hướng an toàn, giờ đây mấy công rẫy của anh Sáu đã được công nhận sản phẩm an toàn đạt chuẩn tham gia vào chuỗi cung ứng, có truy xuất nguồn gốc. Cầm được giấy chứng nhận trên tay, anh Sáu mừng mà giọng run run: “Mình mần ăn thiệt tình, cuối cùng cũng đã được công nhận”.

Từ câu chuyện nhà lưới trồng rau không xịt thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng phân hữu cơ, sau này anh Sáu “chơi” luôn nhà sơ chế rau.

Tuy nhiên, câu chuyện để được chứng nhận là cả quá trình gian nan. Sản phẩm được công nhận tham gia chuỗi cung ứng an toàn do một công ty đầu mối đứng ra thành lập, anh Sáu sẽ là hộ kinh doanh như nhiều bà con khác cùng tham gia cung ứng hàng nông sản, thủy sản cho cửa hàng của công ty.

Anh Sáu thiệt tình tâm sự: “Tui nói thiệt với anh Hai Lúa nghen, gần đây có quá nhiều dạng siêu thị mini ra đời. Người tiêu dùng thấy cửa hàng máy lạnh, thương hiệu lớn thì tin thôi, chớ tui bảo đảm luôn có nhiều loại rau củ không hề đạt chất lượng. Cứ thử mua dưa leo coi- giá đắt đỏ vậy, nhưng về để trong tủ lạnh mấy bữa là thúi đầu hết trơn”.

Người tiêu dùng đâu có khả năng kiểm chứng tại chỗ, mà mua về thì thường ăn liền đâu có để lâu nên thường cũng không nhận ra cái sự kém chất lượng của các loại rau củ.

Trong khi anh Sáu đeo đuổi sản xuất an toàn mấy năm nay, nhưng bởi vì không có được giấy chứng nhận, không thể đưa hàng vào trong các siêu thị như người ta. Anh cũng ấm ức lắm.

Giờ đây thì các loại rau, củ của rẫy anh Sáu có thể đường hoàng bước vào những “cửa hàng máy lạnh” và đương nhiên, giá cả cũng sẽ có tăng chút đỉnh hơn mà bán hàng chợ, giao cho thương lái.

Như vậy, trong các sản phẩm cùng nằm trên kệ trong các “cửa hàng máy lạnh”, bên cạnh những loại rau, củ chất lượng vẫn còn đó những sản phẩm chưa chắc gì là an toàn đâu.

Không tin bà con hãy thử mà xem, mua dưa, rau loại đắt tiền rồi về đừng ăn liền, để 4- 5 ngày trở lên sẽ “lộ” ra những sản phẩm dỏm nằm cùng kệ hàng với sản phẩm thiệt cho coi.

Hailua@.com