Nhà nông tìm hiểu

Kỹ thuật trồng cây bắp cải

Cập nhật, 09:54, Thứ Ba, 10/12/2019 (GMT+7)

Bạn nhà nông cho tôi hỏi, cây bắp cải có dễ trồng không và trồng như thế nào cho hiệu quả?

Nguyễn Thị Loan

(Hiếu Phụng- Vũng Liêm)

Chị Loan mến! Để trồng cây bắp cải, chị cần làm đất kỹ, bón lót phân chuồng cộng với supe phôt phat, kali sulphat. Luống rộng 80- 100cm, cao 25- 30cm. Rải phân đều trên mặt luống, đảo đều đất và phân, vét đất ở rãnh phủ lên mặt luống dày 1,5- 2cm. Hạt giống trước khi gieo phải ngâm vào nước ấm 500C trong 20 phút, sau đó ngâm nước lạnh từ 8- 10 giờ. Lượng hạt gieo 1,5- 2 g/m2. Gieo xong phủ lên một lớp rạ dày 1- 2cm, sau đó tưới đẫm nước. Trong 3- 5 ngày sau gieo, tưới 1- 2 lần/ngày, khi hạt nảy mầm nhô lên khỏi mặt đất ngừng tưới 1- 2 ngày, sau đó cứ 2 ngày tưới 1 lần.

Bắp cải sau khi trồng cần tưới 1 ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều mát cho đến khi cây hồi xanh, sau đó 3- 5 ngày tưới 1 lần. Các đợt bón thúc đều phải kết hợp làm cỏ, vun gốc, tưới nước. Khi cây trải lá bàng có thể tưới ngập rãnh, sau đó phải tháo nước ngay để tránh ngập úng.

Để phòng trừ sâu bệnh, chị nên thực hiện các biện pháp trồng trọt, canh tác, thủ công, sinh học, tưới phun mưa vào các buổi chiều tối có tác dụng rửa trôi bớt trứng, sâu non sâu tơ và hạn chế bướm sâu tơ đến đẻ trứng.

Bên cạnh, chị có thể dùng biện pháp thủ công như ngắt ổ trứng, bắt giết sâu non khi mật độ sâu thấp (áp dụng với sâu xám, sâu tơ, sâu xanh bướm trắng, sâu khoang), phát hiện và nhổ bỏ những cây bị bệnh đem tiêu hủy.

Trong trường hợp phải sử dụng thuốc, chị nên ưu tiên các loại thuốc sinh học. Nếu mật độ sâu rất cao, thuốc sinh học không có khả năng khống chế sâu hại thì lựa chọn sử dụng thuốc hóa học ít độc, nhanh phân giải và đảm bảo đủ thời gian cách ly đối với từng loại thuốc theo hướng dẫn trên nhãn thuốc.

BẠN NHÀ NÔNG