Câu chuyện nông thôn

Chăn nuôi nhỏ lẻ rủi ro cao

Cập nhật, 13:32, Thứ Tư, 25/12/2019 (GMT+7)

Trong định hướng ngành chăn nuôi hướng đến trang trại quy mô, tiêu chuẩn cao giảm nguy cơ dịch bệnh, thì chỉ những công ty vốn lớn mới có thể đáp ứng nổi. 

Còn lại những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thường đứng ngoài cuộc cạnh tranh này. Nhưng chúng ta phải thừa nhận chăn nuôi hộ gia đình quy mô vừa và nhỏ vẫn là nhu cầu lớn chiếm một tỷ trọng khá lớn trong ngành chăn nuôi ở nông thôn.

Chăn nuôi cũng là một hướng làm kinh tế gia đình quan trọng đối với bà con nông thôn. Tùy theo mức độ đầu tư của mỗi người, quy mô từ một vài con đến vài chục cũng có người đến vài trăm con; nhưng dù nhiều hay ít cũng là nguồn kinh tế, là tài sản quan trọng đối với bà con chăn nuôi.

Riêng đối với con heo trong tình trạng giá cả lên xuống theo thị trường cộng với dịch bệnh đã đẩy bà con rơi vào cảnh khó khăn.

Cụ thể, sau nhiều trận “treo chuồng”, vốn liếng không còn, rất nhiều bà con không dám tái đàn, trong khi chính sách hỗ trợ cho những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.

Do đó, khi giá heo lên cao ngất ngưởng thì đa phần những hộ chăn nuôi từ vài trăm con trở xuống, vài chục con đều treo chuồng.

Trong hoàn cảnh này thường chỉ có những công ty lớn, những tập đoàn lớn mới có đủ mạnh đứng vững trước dịch bệnh, đủ sức đầu tư chuồng trại quy mô, hiện đại và có thể hưởng được lợi nhuận trong khi giá heo lên cao thế này. Đặc biệt, nhu cầu cung cấp thịt cho những ngày tết sắp tới đây.

Người chăn nuôi nhỏ lẻ luôn là điểm yếu dễ bị tác động trước dịch bệnh, giá cả và khả năng chống chọi với những khó khăn rất thấp. Trong khi những chính sách hỗ trợ chưa thực sự đáp ứng đủ nhu cầu thực tế của người chăn nuôi nông thôn.

Trong câu chuyện tái đàn sắp tới, khi mà bước qua giai đoạn đỉnh giá và nhu cầu khan hiếm thịt heo được giải quyết phần nào, những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ cần cẩn thận việc đầu tư theo đuôi để rồi chịu thiệt.

Hailua@.com