Câu chuyện nông thôn

Bà con lo lắng cho vụ tết

Cập nhật, 08:05, Thứ Tư, 04/12/2019 (GMT+7)

Đi thăm vùng dưa hấu tết truyền thống, Hai Lúa tui mừng là sau một năm diện tích sụt giảm thì năm nay bà con lại hăm hở đầu tư mạnh, mở rộng diện tích.

Mong sao mưa thuận gió hòa, bà con vùng dưa được giá để đón cái tết trọn vẹn. Tuy nhiên, đột ngột mấy ngày nay đang có tin bão lớn, trời vần vũ ui ui suốt ngày, sáng sớm gió heo heo lạnh. Thiệt là đáng lo ngại cho bà con đang chuẩn bị vụ dưa tết.

Kỹ thuật trồng dưa thì giờ đây bà con đã có thể khống chế được lượng nước bằng việc phủ màng bạt, cho nên vào đầu vụ thì cũng chưa đáng ái ngại lắm, nhưng nếu cái kiểu ông trời đỏng đảnh bão tố thất thường thế này thì không vui chút nào.

Sợ nhất là những ngày dưa trổ bông bắt đầu kết nụ mà mưa to, gió lớn... Bà con vùng dưa hấu tết chỉ trông chờ có vụ này là quyết định thành bại trong cả năm. Hai Lúa tui mong sao cho bão mau tan và không ảnh hưởng gì lớn đến hoa màu của bà con.

Một chuyện đáng lo nữa là bà con chăn nuôi, sau những đợt dịch bệnh nặng nề, câu chuyện tái đàn heo đã trở thành nỗi ám ảnh.

Nhiều bà con có hàng chục năm trời gắn bó với con heo giờ cũng đành “treo chuồng” hoặc dần chuyển sang một số vật nuôi mới, có tính an toàn cao hơn.

Còn hơn tháng nữa mới tới tết nhưng giá thịt heo đang tăng mạnh, dự báo nguồn thịt sắp tới sẽ bị động trước nhu cầu của thị trường, nhưng nhiều bà con chăn nuôi heo nhỏ lẻ đã không dám đặt cược may rủi vào con heo nữa. Đây là điều đáng lo.

Anh Tư trong xóm Hai Lúa tui có gần 20 năm kinh nghiệm, với chuồng trại quy mô hàng trăm con heo nhưng hơn tháng trước, anh Tư đã quyết tâm chuyển qua nuôi vịt xiêm, thử vận mới với vật nuôi mới.

Anh Tư cho rằng con vịt xiêm khá ổn, dịch bệnh không đáng ngại. Bầy vịt 300 con nuôi thử lứa đầu đang phát triển tốt. Chúc anh thành công!

Xem ra vẫn có nhiều nỗi lo vào mùa vụ cuối năm nay. Hai Lúa tui chúc cho tất cả bà con mình đều thuận lợi, đạt được những kết quả tốt đẹp để hướng tới cái tết vui vẻ, hạnh phúc tràn đầy khắp mọi nhà!

Hailua@.com